svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

บราซิลจุดพลุฉลอง หลังอาร์เจนตินาพ่ายแพ้ในนัดชิงฟุตบอลโลก

14 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบราซิล ซึ่งแม้ผิดหวังที่ทีมฟุตบอลของพวกเขาตกรอบฟุตบอลโลก แต่ก็ยังมีสิ่งชดเชยจากการที่เพื่อนบ้านอย่างอาร์เจนตินา ที่ได้ชื่อว่าเป็นคู่แข่งสำคัญ ต้องพ่ายให้กับทีมเยอรมัน ในนัดชิงชนะเลิศ ทำให้พวกเขาพากันโล่งใจที่ทีมอาร์เจนติน่า หมดโอกาสจะฉลองชัยบนแผ่นดินของพวกเขา และระบายออกด้วยการจุดพลุและเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน

กรุงบราซิเลียและนครเซา เปาโล เสียงพลุดังสนั่นหลังจากมาริโอ เกิทเซ่ ยิงประตูได้ในช่วงต่อเวลาพิเศษ ทำให้เยอรมันคว้าชัยในสนามมาราคาน่า ในนครริโอ เด จาเนโร 
บาร์แห่งหนึ่งใกล้สนามกีฬา พบว่า ชาวบราซิลพากันร้องตะโกน "คราย คราย อาร์เจนตินา" ที่ดัดแปลงจากเพลง"โด๊นท์ คราย ฟอร์ มี อาร์เจนตินา" 
ด้านแฟนบอลอาร์เจนติน่าหลายหมื่นคน ที่หลั่งไหลไปยังชายหาดโคปาคาบาน่า ในนครริโอ เด จาเนโร เพื่อดูการแข่งขันผ่านจอขนาดยักษ์ ต่างพากันเงียบกริบ ขณะที่แฟนบอลบราซิลตะโกนร้องเพลงและเต้นรำกันอย่างสนุกสนาน บางคนโบกธงชาติเยอรมันด้วย 
บางคนถึงกับตะโกนขอบคุณพระเจ้าที่เยอรมันชนะ โดยบอกว่า ถ้าอาร์เจนติน่าชนะ พวกเขาก็จะหัวเราะเยาะบราซิลไปอีกหลายปี เว็บไซท์ข่าว จีวัน รายงานว่า มีเหตุกระทบกระทั่งกันระหว่างชาวบราซิลและชาวอาร์เจนตินา ที่โคปาคาบาน่า และนอกสนามกีฬามาราคาน่า ตำรวจต้องใช้แก๊สน้ำตาเข้าสลายแฟนบอล โดยที่โคปาคาบาน่า มีฝูงชนราว 50 คน เอาเก้าอี้ชายหาดและขวดปาใส่กัน ทำให้มีผู้บาดเจ็บหลายคน 
แม้ว่าเยอรมันจะกลายเป็นชาติแรกในยุโรป ที่ไปคว้าถ้วยฟุตบอลโลกถึงถิ่นละตินอเมริกาแต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ชาวบราซิลรู้สึกขัดเคือง ถึงขั้นจะหันไปสนับสนุนเพื่อนบ้านได้ 
แม้ว่า เยอรมันจะสร้างความอัปยศให้กับบราซิลด้วยการเอาชนะไปถึง 7-1 ในรอบเซมิ-ไฟนอล แต่การเห็นคู่แข่งในวงการฟุตบอลอย่างอาร์เจนติน่าคว้าชัยในฟุตบอลโลก จะกลายเป็นฝันร้ายที่ฝังลึก เพราะทีมบราซิลเพิ่งจะพ่ายให้กับฮอลแลนด์แบบหมดรูปไป 3-0 ในนัดชิงที่ 3
ชาวบราซิลหลายคน พากันเพนท์รูปธงชาติเยอรมันที่แก้ม หรือแม้กระทั่งสวมเสื้อทีมชาติเยอรมันแฟนบอลบราซิลสวมกอดแฟนบอลเยอรมัน ที่บอกกับแฟนบอลบราซิลว่า ทีมของพวกเขาจะคว้าชัยเพื่อชาวบราซิล แฟนบอลคนหนึ่งบอกว่า ชาวอาร์เจนตินา ได้โป๊ปที่ที่สุดอย่างโป๊ปฟรานซิสไปแล้ว นั่นก็น่าจะเพียงพอแล้ว 
ชาวบราซิลพากันฝังใจที่ชาวอาร์เจนติน่า มักจะพยายามข่มพวกเขา โดยนับตั้งแต่ฟุตบอลโลกเริ่มเปิดฉาก เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน ชาวอาร์เจนติน่าก็หลั่งไหลเข้าไปยังหลายเมืองของบราซิลและพูดจาเยาะเย้ยประเทศเจ้าภาพ เช่น การร้องตะโกนว่า ดิเอโก มาราโดน่า เหนือกว่า เปเล่ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นตำนานของบราซิล และหลังจากบราซิลแพ้เยอรมันไป 7-1 ชาวอาร์เจนติน่า ก็จะชูนิ้วมือ 7 นิ้ว ล้อเลียน ขณะที่ชาวบราซิลก็โต้กลับว่า พวกเขาเป็นแชมป์ 5 สมัย 
หลังจากตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับทีมฮอลแลนด์ไป 3-0 ปรากฎว่า แฟนบอลอาร์เจนติน่า พากันเดินไปบนถนน พร้อมกับตะโกนนับประตูเป็น 10 ประตู เยาะเย้ยแฟนบอลบราซิล แต่ก็ไม่ใช่ชาวบราซิลทุกคนที่ดีใจไปกับแฟนบอลเยอรมัน ยังมีแฟนบอลบางส่วนที่อยากให้ถ้วยฟุตบอลโลก ยังอยู่ในทวีปอเมริกาต่อไป

logoline