svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับมือถือส่งเข้าเรือนจำได้ 7 เครื่อง เผยราคาสมาร์ทโฟนเครื่องละ 1 ล้าน

10 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผบ.เรือนจำคลองไผ่ จับขบวนการลักลอบส่งโทรศัพท์มือถือเข้าเรือนจำได้ 7 เครื่อง ที่ชาร์ตแบต 6 อัน ซิมการ์ด 39 อัน โดยใช้เฮลิคอปเตอร์บังคับ เผยราคาราคาซื้อขายสมาร์ทโฟนล่าสุดในเรือนจำราคาเครื่องละ 1 ล้านบาท ตั้งแต่ต้นปี 57 ที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดได้มากกว่า 100 เครื่อง

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 ก.ค. 57 นายอารีย์ เฉลยสุข ผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 22.45 น. วันที่ 9 กรกฎาคม เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์เวรกลางคืน ประจำป้อมยาม ได้ยินเสียงคล้ายเครื่องบินปีกหมุน หรือเฮลิคอปเตอร์บังคับบินเข้ามาในบริเวณเรือนจำ ฯ พิกัดด้านทิศตะวันออก จึงได้ระดมกำลังตรวจค้นทั้งภายใน และนอกพบถุงพลาสติกสีดำตกอยู่บริเวณหน้าโรงงาน แดน 5 ด้านในสิ่งของต้องห้าม คือ โทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง ที่ชาร์ตแบตเตอร์รี่ 6 อัน และ ซิมการ์ด 39 อัน มูลค่าซื้อขายในเรือนจำ ฯ ประมาณ 7 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนหาตัวผู้ประกอบเหตุ คาดเป็นเครือข่ายยาเสพติดนอกเรือนจำ หลังรับค่าเสี่ยงภัยตัวเลข 7 หลัก มาครบแล้ว แต่ไม่สามารถส่งสิ่งของถึงเป้าหมายได้ จึงแก้งาน เมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยลักลอบส่งโทรศัพท์มือถือ ด้วยเครื่องบินบังคับ แต่พลาด เครื่องบินบังคับได้ตกบริเวณนอกกำแพงเรือนจำ เจ้าหน้าที่ฯสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 6 เครื่อง และซิมการ์ด 40 อัน
ผบ.เรือนจำกลางคลองไผ่ กล่าวว่า ในขณะนี้โทรศัพท์มือถือ เป็นสิ่งของต้องห้ามที่บรรดานักโทษต้องการมากที่สุด รองลงมาเป็นยาเสพติด ประเภทยาบ้า และยาไอซ์ จากเบาะแสทางลับ นอกจากใช้ติดต่อซื้อยาเสพติดกับเครือข่ายนอกเรือนจำ ฯ บางครั้งใช้ทวงหนี้สินที่ติดค้างในธุรกิจผิดกฎหมาย รวมทั้งใช้พูดคุยกับญาติ พี่น้อง ที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ระดมกำลังตรวจค้นแดนเป้าหมาย และใช้นักโทษชายชั้นเยี่ยมเป็นสายลับ สามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ และยาเสพติดได้อย่างต่อเนื่อง
ที่ผ่านมา ได้คิดค้นสารพัดวิธี เพื่อจะลักลอบนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปภายในเรือนจำ ก่อนหน้านี้มีนักโทษชายรายหนึ่ง ลักลอบยัดโทรศัพท์มือถือ 3 เครื่อง ในรูทวารหนัก ฉวยโอกาสในระหว่างเดินทางไปศาลจังหวัด แต่โทรศัพท์ได้ซ้อนกันในสำไส้ ไม่เรียงตามที่ต้องการ ร่างกายไม่สามารถถ่ายได้ตามปกติ ทำให้เกิดปวดท้องอย่างรุนแรง นักโทษรายนี้จึงยอมรับสารภาพ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ ฯ นำส่งให้แพทย์ช่วยเหลือได้หวุดหวิด
"ส่วนการซุกซ่อนได้ออกแบบร่องเทพื้นซีเมนต์เป็นที่เก็บ โดยเทปูนปิดทับ เมื่อนำออกมาใช้ก็จะกะเทาะปูนออก มูลค่าซื้อขายโทรศัพท์สมาร์ทโฟน เพื่อสั่งการทางเครือข่ายไลน์ ล่าสุดราคาเครื่องละ 1 ล้านบาท จึงเป็นแรงจูงใจ พยายามนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไป ตั้งแต่ต้นปี 57 ที่ผ่านมา สามารถตรวจยึดได้มากกว่า 100 เครื่อง ขณะนี้กรมราชทัณฑ์ได้อนุมัติงบประมาณ เครื่องบอดี้สแกน เป็นชนิดเดียวที่ใช้ในสนามบินพาณิชย์ ในช่วงเดือนสิงหาคม จะติดตั้งแล้วเสร็จ ขีดความสามารถควบคุมการลักลอบการนำเข้าสิ่งของผิดกฎหมายทางร่างกายได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ต่อไปทุกคน รวมทั้งตน หากเข้าไปในเรือนจำ ฯ จะต้องผ่านเครื่องดังกล่าว"นายอารีย์ กล่าว

logoline