svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

"ร็อบแบน" นำทัพ ฮอลแลนด์ ประทะ "เมสซี" จาก อาร์เจนตินา

09 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา ได้ "กุน" เซร์คิโอ อาเกโร หัวหอกตัวเก่งฟิตคืนทัพกลับมาประสานงานกับ ลิโอเนล เมสซี และกอนซาโล อิกัวอิน ในศึกฟุตบอลโลกรอบรองชนะเลิศกับ "อัศวินสีส้ม" ฮอลแลนด์ ในวันที่ 9 ก.ค. แต่ข่าวร้ายคือ อังเคล ดิ มาเรีย ฟิตไม่ทันชวดเล่นแน่นอนแล้ว ด้าน ฮอลแลนด์ อาจปรับระบบจาก 3-4-3 มาเป็น 3-5-2

ศึกฟุตบอลโลก 2014 ประจำวันที่ 9 กรกฎาคม เป็นเกมรอบรองชนะเลิศคู่ที่ 2 ที่สนามอารีนา เด เซาเปาโล เวลา 03.00 น. "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา แชมป์ 2 สมัย จะพบกับ "อัศวินสีส้ม" ฮอลแลนด์ แชมป์ 2 สมัย โดยรอบที่ผ่านมา อาร์เจนตินา ชนะ บอสเนีย 2-1, ชนะ อิหร่าน 1-0 และชนะ ไนจีเรีย 3-2 ในรอบแรก ก่อนที่รอบ 16 ทีมสุดท้ายชนะต่อเวลา สวิตเซอร์แลนด์ 1-0 รอบ 8 ทีมสุดท้ายชนะ เยลเยียม 1-0 ขณะที่ ฮอลแลนด์ รอบแรกชนะ สเปน 5-1, ชนะ ออสเตรเลีย 3-2, ชนะ ชิลี 2-0, รอบ 16 ทีมสุดท้ายชนะ เม็กซิโก 2-1 และรอบ 8 ทีมสุดท้ายชนะ คอสตาริกา ด้วยการดวลจุดโทษ 4-3 หลังเสมอ 0-0 ใน 120 นาที
เกมนี้ อเลฮานโดร ซาเบญา กุนซือทีมฟ้าขาว จำเป็นต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้เล่นตัวหลักเมื่อ อังเคล ดิ มาเรีย ปีกตัวเก่งจากรีล มาดริด ได้รับบาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาจากเกมที่ชนะเบลเยียม และไม่สามารถลงสนามในเกมนี้ได้อย่างแน่นอนแล้ว ทำให้ ซาเบญา ต้องหาคนมาประสานงานกับ ลิโอเนล เมสซี ในการสร้างเกมรุกใหม่ ซึ่งก็คาดว่าอาจจะเอา เอเซเกล ลาเวซซี ลงสนามเป็นตัวจริงต่อไปด้วยการปรับมาเล่นในแดนกลาง หรืออาจจะใช้ ริคกี อัลบาเรซ หรือ เอนโซ เปเรซ แทน
อย่างไรก็ตามในแนวรุกยังมีข่าวดีอยู่บ้างที่ "กุน" เซร์คิโอ อาเกโร หัวหอกจากแมนฯ ซิตี น่าจะเรียกความฟิตกลับมาในสภาพที่สมบูรณ์อีกครั้ง และน่าจะกลับมาเป็นกองหน้าคู่กับ กอนซาโล อิกัวอิน ทำให้ ซาเบญา อาจจะปรับทีมกลับมาเล่นในระบบ 4-3-3 ที่มี เมสซี ยืนอยู่หลังคู่กองหน้าอีกครั้ง หลังจากในเกมล่าสุดปรับมาเล่นแบบ 4-2-3-1
ในส่วนของแนวรับ มาร์ติน เดมิเชลิส กองหลังประสบการณ์สูงน่าจะได้เล่นแทน เฟเดริโก เฟอร์นันเดซ ต่อไป หลังจากที่ลงมาเล่นร่วมกับ เอเซเกล การาย ในนัดล่าสุดแล้วช่วยทีมได้เป็นอย่างดี รวมทั้งจะมี มาร์กอส โรโฮ แบ็กซ้ายตัวจริงพ้นโทษแบนกลับมาช่วยทีมได้อีกครั้ง โดยที่แดนดลาง ฮาเวียร์ มาสเชราโน จะเล่นกับ ลูคัส บีญา ต่อไป เพราะบีญา เล่นเกมรับได้ดีกว่า เฟอร์นันโด กาโก
ฝั่งฮอลแลนด์ ของกุนซือ หลุยส์ ฟาน กัล ที่เล่นในระบบ 3-4-3 ในเกมกับคอสตาริกา มีโอกาสจะปรับกลับมาเล่น 3-5-2 เนื่องจากเกมนี้กุนซือดัตช์รู้ดีว่าจะต้องเน้นเกมรับเป็นพิเศษ แต่ในแนวรับยังต้องลุ้นทดสอบความฟิตของ รอน ฟลาร์ ที่มีอาการเจ็บหัวเข่า หากฟิตลงสนามได้อย่างที่คาดก็จะยังได้เล่นร่วมกับ สเตฟาน เดอไฟรย์ และบรูโน มาร์ติน อินดี ในตำแหน่ง 3 เซ็นเตอร์แบ็ก ขณะที่วิงแบ็ก 2 ข้างไม่มีการเปลี่ยนแปลง เดิร์ก เคาท์ จะยืนทางขวา และดาลีย์ บลินด์ จะยืนทางซ้าย
แดนกลาง เวสลีย์ สไนย์เดอร์ กับ จอร์จินิโอ ไวนัลดัม ขณะที่อีกตำแหน่งที่คาดว่า ฟาน กัล จะส่งลงมาเล่นเกมรับเป็นพิเศษจะไม่มีทั้ง ไนเจล เดอ ยอง และลีรอย เฟอร์ ที่ยังเจ็บทั้งคู่ จึงอาจจะเป็นโอกาสของ โจนาธาน เดอ กุซมัน หรือ โจดี คลาซี ขณะที่คู่หัวหอกจะเป็น โรบิน ฟาน เพอร์ซี กับ อาร์เยน ร็อบเบน
สำหรับสถิติที่พบกันมาเป็นฮอลแลนด์ ที่ทำผลงานได้ดีกว่ามาก ไม่เคยแพ้ อาร์เจนตินา ใน 90 นาทีแม้แต่ครั้งเดียว และเอาชนะได้ถึง 4 ครั้ง อาร์เจนตินา ชนะ 1 ครั้ง และเสมอกันอีก 3 ครั้ง แต่เกมที่ทั้งคู่พบกันและเป็นที่จดจำมากที่สุดคือเกมนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลกปี 1978 ที่บูเอโนสไอเรส อาร์เจนตินา เจ้าถิ่นชนะในช่วงต่อเวลา 3-1 หลังจากที่เสมอกันใน 90 นาที 1-1 ทำให้อาร์เจนตินา คว้าแชมป์สมัยแรกไปครอง ก่อนจะมาได้สมัยที่ 2 ในฟุตบอลโลก 1986 ที่เม็กซิโก
ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนามของทั้งสองทีมมีดังนี้อาร์เจนตินา (4-3-3) ผู้รักษาประตู - เซร์คิโอ โรเมโร, กองหลัง - พาโบล ซาบาเลตา, เอเซเกล การาย, มาร์ติน เดมิเชลิส, มาร์กอส โรโฮ, กองกลาง - ฮาเวียร์ มาสเชราโน, ลูคัส บีญา, เอเซเกล ลาเวซซี, กองหน้า - ลิโอเนล เมสซี, กอนซาโล อิกัวอิน, เซร์คิโอ อาเกโร
ฮอลแลนด์ (3-5-2) ผู้รักษาประตู - ยาสเปอร์ ซิลเลสเซน, กองหลัง - สเตฟาน เดอไฟรย์, รอน ฟลาร์, บรูโน มาร์ติน อินดี, กองกลาง - เดิร์ก เคาท์, จอร์จินิโอ ไวนัลดัม, โจดี คลาซี, เวสลีย์ สไนย์เดอร์, ดาลีย์ บลินด์, กองหน้า - โรบิน ฟาน เพอร์ซี, อาร์เยน ร็อบเบน

logoline