svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชาวบ้าน "พิชัยพัฒนา" ร้อง ให้ตรวจสอบผู้มีอิทธิพลตัดไม้ป่าสาธารณะ

09 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านรวมตัวกันเรียกร้องให้ คสช.ตรวจสอบเอาผิดผู้มีอิทธิพล ลักลอบตัดไม้หวงห้ามในป่าสาธารณะที่ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไว้มาตั้งแต่ปู่ย่าตายาย เตรียมจัดแบ่งล็อคขายกว่า 10 ไร่ หลังแจ้งความและร้องอำเภอแล้วเรื่องเงียบ ขณะนายอำเภอแจงอยู่ระหว่างตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงก่อนแจ้งความดำเนินคดี

วันที่ 9 ก.ค.57 นายอำพร ช่วยรัมย์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านพิชัยพัฒนา ม.16 ต.หนองใหญ่ อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ พร้อมตัวแทนชาวบ้าน ม. 2 และ ม.16
ได้ร่วมกันออกมาร้องให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) และหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง เข้าไปตรวจสอบเอาผิดกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ที่ได้จ้างวานให้คนงานเข้าไปใช้เลื่อยโซ่ยนต์ลักลอบตัดไม้หวงห้ามและไม้ยืนต้น อาทิ ต้นสัก พลวง เต็งรัง และไม้แดง ในป่าสาธารณะบ้านหนองใหญ่ ม.2 ต.หนองใหญ่ ตอนกลางวันแสกๆ โดยไม่เกรงกลัวกฎหมาย แล้วนำไม้ไปใช้ประโยชน์ส่วนตัว ทั้งยังมีการใช้เครื่องจักรเข้าไปปรับพื้นที่เตรียมจัดแบ่งเป็นล็อคขายเนื้อที่ประมาณกว่า 10 ไร่ ซึ่งป่าสาธารณะดังกล่าวเป็นป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ผืนสุดท้ายของตำบลหนองใหญ่ เดิมมีเนื้อที่เกือบ 2,000 ไร่
แต่ได้ถูกกลุ่มนายทุนเข้าไปบุกรุกและบางส่วนจัดสรรให้ชาวบ้านอาศัยและทำกินจนปัจจุบันเหลือผืนป่าอยู่เพียง 200 ไร่ ที่ชาวบ้านร่วมกันอนุรักษ์ไว้ให้เป็นป่าสาธารณะของตำบล ทั้งที่ป่าแห่งนี้ชาวบ้านในตำบล ได้ใช้ประโยชน์ร่วมกันในการเก็บหาของป่าไปบริโภค และเป็นทำเลเลี้ยงสัตว์มาตั้งแต่สมัยปู่ ย่า ตายาย
นายอำพร ช่วยรัมย์ ผู้ใหญ่บ้านบ้านพิชัยพัฒนา บอกว่า ที่ผ่านมาเคยทำหนังสือร้องเรียนไปยังทางอำเภอ และแจ้งความร้องทุกข์ที่ สภ.สตึก เกี่ยวกับพฤติการณ์ของกลุ่มผู้มีอิทธิพลดังกล่าวแล้ว แต่จนถึงขณะนี้เรื่องก็ยังเงียบหายไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาตรวจสอบ ทำให้นายทุนยังเดินหน้าบุกรุกตัดไม้อย่างต่อเนื่อง จึงอยากเรียกร้องให้ทาง คสช.หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง เอาผิดกับกลุ่มผู้มีอิทธิพลที่เข้ารุกป่า ก่อนที่ป่าผืนนี้จะหมดไป ขณะที่นายวัชรินทร์ รุ่งโรจน์ นายอำเภอสตึก กล่าวว่า ได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว และขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างให้คณะกรรมการที่แต่งตั้งขึ้น
เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีการตัดไม้จริงหรือไม่ และป่าดังกล่าวเป็นป่าประเภทไหน หากพบว่าเป็นป่าสาธารณะและมีผู้ลักลอบเข้าไปบุกรุกตัดต้นไม้จริง
ทางอำเภอก็จะได้ร่วมกับองค์การบริหารส่วนตำบลหนองใหญ่ ในฐานะเจ้าพนักงานผู้รับผิดชอบ ดำเนินการแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อทำการสอบสวนเอาผิดกับกลุ่มผู้บุกรุกตัดไม้ตามกฎหมาย

logoline