svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

อธิบดี "ราชทัณฑ์" เผยนักโทษคดีข่มขืนเด็กเป็นที่น่ารังเกียจของสังคมคุก

08 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีราชทัณฑ์เผยนักโทษคดีข่มขืนเด็กเป็นที่น่ารังเกียจของสังคมคุก แต่ไทยเว้นว่างโทษประหารมานาน เรือนจำต้องขังให้นานเพื่อไม่ให้ออกไปก่อเหตุซ้ำ

-กรมราชทัณฑ์ --8 ก.ค.2557- นายวิทยา สุริยะวงศ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวถึงบทลงโทษผู้ต้องหาคดีข่มขืนว่า ปัจจุบันคดีลักษณะดังกล่าวมีอัตราโทษสูงถึงประหารชีวิต โดยเฉพาะคดีข่มขืนและฆ่า ซึ่งการพิจารณาคดีขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ในส่วนประเทศไทยไม่มีการลงโทษด้วยการประหารชีวิตมานานแล้ว อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาผู้ต้องขังคดีกระทำผิดทางเพศ โดยเฉพาะกับเด็ก มักเป็นกลุ่มที่มีความผิดปกติทางจิตไม่สามารถบังคับ ควบคุมความต้องการของตัวเองได้เหมือนคนทั่วไป หลายคนพบว่าในวัยเด็กได้รับการสั่งสอนเลี้ยงดูที่ไม่ถูกต้อง จำเป็นต้องได้รับการบำบัดและเยียวยาทางใจ แต่ก็เป็นเรื่องยาก เพราะต้องใช้นักจิตวิทยาวิเคราะห์ โดยปัจจุบันกรมราชทัณฑ์รับผิดชอบดูแลผู้ต้องขังกว่า 300,000 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ต้องขังคดีทางเพศประมาณ 10,000 คน ยอมรับว่าในส่วนของราชทัณฑ์อาจไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง สิ่งที่ทำได้คือการควบคุมตัวไว้ในพื้นที่จำกัด และต้องอาศัยระยะเวลาในการคุมขังที่ต้องยาวนานจนชราหรือหมดสภาพ ออกไปแล้วไม่สามารถไปก่อเหตุได้อีก 
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวต่อว่า ผู้ต้องขังคดีทางเพศที่ทำกับเด็กเมื่อเข้าไปอยู่ในเรือนจำมักเป็นที่รังเกียจของเพื่อนผู้ต้องขัง ซึ่งในการคุมขังกรมราชทัณฑ์จะพยายามดูแลในขั้นต้นให้เกิดความปลอดภัยจากการถูกผู้ต้องขังอื่นทำร้าย โดยควบคุมไว้ในสถานที่เหมาะสม 

logoline