svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตม.จับ "แบงก์ดอลลาร์" ปลอมตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย

08 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตม.จับแก๊งปลอมแปลงธนบัตรดอลล่าร์ รับสารภาพลักลอบปลอมมาจากกรุงเทพฯ ขายในตลาดมืดตามแนวชายแดน


เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 8 ก.ค.57 พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา ผกก.ตม.หนองคาย,พ.ต.ท.วิเชียร ลี้ไพโรจน์กุล รองผกก.ตม.,ร.ต.อ.อภิศักดิ์ ปาโส, ร.ต.อ.อภิชาติ คลธา รองสารวัตรตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย ได้ร่วมกันจับกุม นายวิบูลย์ มานิตร์ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 199 หมู่ 14 ต.ผาจุก อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ และนายสุริยา ยอดหอ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 62 หมู่ 1 ต.สำราญ อ.เมือง จ.ยโสธร พร้อมของกลางธนบัตรดอลลาร์สหรัฐปลอม ฉบับละ 100 ดอลลาร์ จำนวน 1,232 ฉบับ และเครื่องตรวจสอบธนบัตร 1 เครื่อง
สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 24 มิ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.พัลลภ สุริยกุล ณ อยุธยา นำเจ้าหน้าที่จับกุมท้าวคู อนุลัก วงหล่อคำ อายุ 50 ปี ชาวลาว หนึ่งในขบวนการค้าธนบัตรปลอมในพื้นที่จังหวัดหนองคาย เมื่อเจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลทราบว่านายวิบูลย์ และนายสุริยา เป็นหนึ่งในขบวนการนี้  โดยทราบว่าในช่วงเย็นวันที่ 7 ก.ค.57 ทั้งสองคนจะนำธนบัตรปลอมมาขายในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย ที่โรงแรมแห่งหนึ่งริมฝั่งแม่น้ำโขง จึงได้วางแผนจับกุม
จนกระทั่งพบทั้งสองคนเปิดห้องพัก จึงได้เข้าจับกุม ขณะที่ทั้งสองคนกำลังเช็คความเรียบร้อยของธนบัตร หลังจากนั้นได้เชิญเจ้าหน้าที่ธนาคารมาตรวจสอบพบว่าธนบัตรดอลล่าร์สหรัฐที่พบเป็นการปลอมขึ้นทั้งฉบับ แต่เป็นการปลอมที่คล้ายของจริง มีลายน้ำและพิมพ์วัสดุสะท้อนแสงด้วย
            จากการสอบสวนนายวิบูลย์ ให้การรับสารภาพว่า ได้ร่วมกันพิมพ์ธนบัตรปลอมในกรุงเทพฯโดยใช้เครื่องพิมพ์ชนิดหนึ่ง แล้วจะนำไปขายในตลาดมืดโดยเฉพาะตามแนวจังหวัดชายแดน ส่วนลูกค้าที่ซื้อจะนำไปซื้อยาเสพติด และสิ่งผิดกฎหมายอื่น ๆ สำหรับราคาขายดอลล่าร์สหรัฐปลอมฉบับละ 100 ดอลล่าร์จะขายในราคาเงินไทยจริง 700 บาท  จึงได้คุมตัวส่งพนักงานสอบสวนสภ.เมืองหนองคายดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

logoline