svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

แพทย์แผนไทยชู"สวดมนต์"ศาสตร์แพทย์ทางเลือกบำบัดโรค

01 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม นพ.ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก แถลงข่าว "สวดมนต์ 15 นาที ชีวีมีสุข ครอบครัวสุขสันต์ รับกุศลเข้าพรรษา" ว่า ปัจจุบันคนไทยป่วยด้วยโรคไม่ติดต่อเป็นโรคเรื้อรังมากขึ้น โดยปี 2556 มีจำนวนถึง 2.5 ล้านคน ในจำนวนนี้เสียชีวิตปีละกว่า 1.2 แสนคน ไม่รวมคนไข้ที่มีปัญหาทางจิตผิดปกติปีละ 1 ล้านคนเศษ ต้องใช้ยาจากต่างประเทศปีละกว่า 100,000 ล้านบาทและเป็นค่าใช้จ่ายในด้านสุขภาพประมาณ 4% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมของชาติ ทั้งนี้ ในการรักษาโดยไม่ต้องใช้ยานั้น สวดมนต์ถือเป็นศาสตร์การแพทย์ทางเลือกทางหนึ่งในการบำบัดโรค ซึ่งไม่ใช่แค่การบำบัดโรคทางใจแต่ทางกายก็ได้ผลดี
นพ.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า การสวดมนต์บำบัด คือ หลักการหนึ่งของ Vibrational Therapy คือ การใช้คุณสมบัติของคลื่นบางคลื่นมาบำบัดความเจ็บป่วย สำหรับการสวดมนต์ด้วยตัวเอง เป็นการเหนี่ยวนำตัวเอง ถือเป็นวิธีการที่ดีที่สุด เพราะหากใครสักคนคิดที่จะสวดมนต์ นั่นหมายความว่าเขากำลังมีความปรารถนาดีต่อตนเอง โดยวิธีการสวดมนต์ด้วยตนเองควรปฏิบัติดังนี้ การสวดด้วยตนเองไม่ควรสวดมนต์หลังกินอาหารทันที ควรทิ้งช่วงให้ร่างกายเริ่มผ่อนคลาย อาจเป็นเวลาก่อนเข้านอน หาสถานที่ที่เงียบสงบ สวดบทสั้นๆ 3 - 4 พยางค์ โดยใช้เวลาประมาณ 10 - 15 นาทีขึ้นไป จะทำให้ร่างกายได้หลั่งสารซีโรโทนิน ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท มีบทบาทหน้าที่เช่น การควบคุมความหิว อารมณ์ และความโกรธ โดยหากสวดมนต์ด้วยบทยาวๆ จะได้ความผ่อนคลายและความศรัทธา
"ที่ผ่านมากรมฯได้ร่วมกับอาจารย์มหาวิทยาลัยมหิดล ในการศึกษาเรื่องนี้ โดยได้ติดตามในกลุ่มตัวอย่างผู้ป่วย 100,000 คน ในรพ.สต. ทั่วประเทศ ที่มีอาการความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคเครียด โรคซึมเศร้า ปวดหัวไมเกรน และนอนไม่หลับ หลังจากให้มีการสวดมนต์ทุกวันร่วมกับนั่งสมาธิประมาณ 15-45 นาที และมีการทำโยคะบำบัด ที่ได้พัฒนาหลักสูตรขึ้นมาเรียกว่า สมาธิบำบัดแบบ SKT ซึ่งพัฒนาโดย รศ.สมพร กันทรดุษฎี เตรียมชัยศรี อาจารย์ประจำภาควิชาอาชีวอนามัยและความปลอดภัย คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า หลังจากติดตามมายาวนาน 6 ปีในผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ทานยาร่วมด้วย น้ำตาลลดลง จิตใจเข้มแข็งขึ้น ความดันโลหิตลดลง อาการเครียด นอนไม่หลับ ปวดหัวไมเกรนหายไป ทั้งนี้ สอดคล้องกับงานวิจัยต่างประเทศในเรื่องการทำสมาธิ และการสวดมนต์ที่อ่านออกเสียง เนื่องจากคลื่นเสียงจะไปกระตุ้นสารความสุข และกดสารความทุกข์ลง" นพ.ธวัชชัยกล่าว

logoline