svasdssvasds
เนชั่นทีวี

กีฬา

สวิสกร้าวโค่นฟ้าขาว เบลเยียมระส่ำเจอสหรัฐ

01 กรกฎาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นาฬิกา" สวิตเซอร์แลนด์ หวังสร้างประวัติศาสตร์เอาชนะ "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา ให้ได้เป็นครั้งแรกในศึกฟุตบอลโลกรอบ 16 ทีมสุดท้ายวันที่ 1 ก.ค.

ขณะที่ "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" เบลเยียม ต้องแก้ปัญหาแนวรับเจ็บก่อนเตะ "ลุงแซม" สหรัฐ ที่ขนชุดใหญ่ลงมาเต็มๆ ส่วน อาร์เยน ร็อบเบน รับพยายามพุ่งล้มนัด ฮอลแลนด์ แซงหน้าชนะ เม็กซิโก 2-1 เข้ารอบ 8 ทีมสุดท้ายชน คอสตาริกา ที่ดวลโทษชนะ กรีซ 5-4
ศึกฟุตบอลโลก 2014 ในวันที่ 1 ก.ค. เป็นเกมรอบ 16 ทีมสุดท้าย ที่สนาม อารีนา เดอ เซา เปาโล ในเวลา 23.00 น. "ฟ้าขาว" อาร์เจนตินา แชมป์กลุ่ม เอฟ ที่ชนะ บอสเนีย 2-1, ชนะ อิหร่าน 1-0 และ ชนะ ไนจีเรีย 3-2 ในรอบนี้จะพบกับ "นาฬิกา" สวิตเซอร์แลนด์ รองแชมป์กลุ่ม อี ที่ชนะ เอกวาดอร์ 2-1, แพ้ ฝรั่งเศส 2-5 และ ชนะ ฮอนดูรัส 1-0
ก่อนเกมนี้ สวิตเซอร์แลนด์ หวังเป็นอย่างมากว่าจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของทีมให้ได้ด้วยการเอาชนะ อาร์เจนตินา ได้เป็นครั้งแรก หลังจากพบกันมา 6 ครั้ง แพ้ถึง 4 ครั้ง และเสมอกัน 2 ครั้ง ซึ่งเกมสุดท้ายที่พบกันในเกมอุ่นเครื่องที่เบิร์นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2012 อาร์เจนตินา เอาชนะ 3-1 และเป็นการทำแฮตทริกระดับชาติครั้งแรกของ ลิโอเนล เมสซี
อ็อตมาร์ ฮิตช์เฟลด์ โค้ชชาวเยอรมันของสวิตเซอร์แลนด์ เชื่อมั่นว่าทุกอย่างสามารถเกิดขึ้นได้ และนัดนี้ก็น่าจะเป็นเกมที่แฟนบอลบราซิลช่วยให้การหนุนหลังสวิตเซอร์แลนด์อย่างเต็มที่ รวมทั้งเชื่อมั่นในระบบการเล่นของทีมที่จะเน้นความเหนียวแน่น และเปลี่ยนจากเกมรับเป็นเกมรุกได้อย่างรวดเร็ว 
ในส่วนของตัวผู้เล่น สวิตเซอร์แลนด์ จะไม่มี สตีฟ ฟอน เบอร์เกน กองหลังตัวหลักที่เจ็บทั้งทัวร์นาเมนต์ ดังนั้นแนวรับยังคงใช้ ฟาเบียน ชาร์ กับ โยฮัน ฌูรู ยืนเป็นเซ็นเตอร์แบ็กต่อไป ขณะที่แดนกลาง กอคฮาน อินเลอร์ กับ วารอน เบห์รามี จะเป็นมิดฟิลด์เกมรุก ขณะที่ตัวรุกจะมี เซอร์ดาน ชากิรี เป็นตัวชูโรง และหัวหอกเดี่ยว โยซิป ดาร์มิช น่าจะได้รับโอกาสก่อน
ขณะที่ อาร์เจนตินา จะไม่มี เซร์คิโอ อาเกโร กองหน้าตัวเก่งที่บาดเจ็บกล้ามเนื้อต้นขาซ้าย คาดกันว่า อเลฮานโดร ซาเบยา กุนซือของทีมจะใช้ เอเซเกล ลาเวซซี ลงมาเล่นแทน และยังจะจัดทีมแบบเน้นเกมรุก 4-3-3 เหมือนเดิม 
ตำแหน่งคู่เซ็นเตอร์แบ็กจะเป็น เฟเดริโก เฟอร์นันเดซ กับ เอเซเกล การาย และกองกลางตัวคุมพื้นที่จะเป็น ฮาเวียร์ มาสเคราโน กับ เฟอร์นันโด กาโก และให้ อังเคล ดิ มาเรีย เดินเกมรุก ขณะที่ 3 กองหน้าจะมี ลิโอเนล เมสซี, เอเซเกล ลาเวซซี และ กอนซาโล อิกัวอิน
ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนามของทั้งสองทีมมีดังนี้
สวิตเซอร์แลนด์ (4-2-3-1) ผู้รักษาประตู - ดิเอโก เบนาโญ, กองหลัง - สเตฟาน ลิกต์สไตเนอร์, ฟาเบียน ชาร์, โยอัน ฌูรู, ริคาร์โด โรดริเกซ, กองกลาง - กอคฮาน อินเลอร์, วารอน เบห์รามี, กรานิท ชากา, วาเลนติน สต็อคเกอร์, เซอร์ดาน ชากิรี, กองหน้า - โยซิป ดาร์มิช
อาร์เจนตินา (4-3-3) ผู้รักษาประตู - เซร์คิโอ โรเมโร, กองหลัง - พาโบล ซาบาเลตา, เฟเดริโก เฟอร์นันเดซ, เอเซเกล การาย, มาร์กอส โรโฮ, กองกลาง - ฮาเวียร์ มาสเคราโน, เฟอร์นันโด กาโก, อังเคล ดิ มาเรีย, กองหน้า - ลิโอเนล เมสซี, เอเซเกล ลาเซซี, กอนซาโล อิกัวอิน
เกมอีกคู่ที่สนาม อารีนา ฟอนเต โนวา เมืองซัลวาดอร์ เวลา 03.00 น. "ปีศาจแดงแห่งยุโรป" เบลเยียม แชมป์กลุ่ม เอช ที่ชนะ แอลจีเรีย 2-1, ชนะ รัสเซีย 1-0 และชนะ เกาหลีใต้ 1-0 จะพบกับ "ลุงแซม" สหรัฐ ที่ชนะ กานา 2-1, เสมอ โปรตุเกส 2-2 และ แพ้ เยอรมนี 0-1 ในรอบแรก
มาร์ค วิลมอตส์ กุนซือเบลเยียมมีปัญหาอย่างมากกับการจัดทัพในแนวรับ หลังจากที่ล่าสุดต้องเสีย อองตวน ฟานเดน บอร์ แบ็กขวาของทีมที่ข้อเท้าหัก ขณะที่ 2 ตัวจริงอย่าง แวงซองต์ กอมปานี เจ็บโคนขาหนีบ และ โธมัส แฟร์มาเลน เจ็บต้นขาไม่ได้ลงซ้อมด้วยกันทั้งคู่ และอาจจะไม่ผ่านการทดสอบความฟิตทันลงสนามเกมนี้ นอกจากนี้ โลครองต์ ชิมาน ตัวเซ็นเตอร์แบ็กอีกคน ก็มีอาการบาดเจ็บจากการซ้อมเช่นกัน
ดังนั้น วิลมอตส์ จะเหลือ ดาเนียล ฟาน บุยเตน กองหลังตัวเก๋าที่ฟิตเต็มที่เป็นหลักในตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กอยู่เพียงคนเดียว ส่วนในตำแหน่งแบ็กทั้งสองข้างไม่มีปัญหาเมื่อจะใช้ โทบี อัลเดอร์ไวเรลด์ กับ แยน แฟร์ตองเกน ลงเป็นตัวจริง
แดนกลางจะไม่มี สตีเฟน เดอ โฟร์ แต่ไม่มีปัญหาการจัดทีมมากนัก มารูยาน เฟลไลนี จะเป็นมิดฟิลด์คู่กลางร่วมกับ อักเซิล วิทเซล ขณะที่ 3 ตัวรุกจะประกอบไปด้วย เอดอง อาซาร์ด, เควิน เดอ บรุน และ ดรีส เมอร์เทน โดยที่หัวหอกตัวเป้า โรเมลู ลูคาคู จะกลับมาเป็นตัวจริงอีกครั้ง
ด้าน สหรัฐ ของกุนซือ เจอร์เกน คลินส์มันน์ ไม่มีปัญหาเรื่องผู้เล่น จะขนทีมชุดใหญ่ลงสนามได้เต็มที่ แนวรับ โอมาร์ กอนซาเลซ ยังน่าจะยึดตำแหน่งเซ็นเตอร์แบ็กตัวจริงร่วมกับ แมตต์ เบสเลอร์ เอาไว้ได้ ขณะที่แดนกลางยังคงเป็น 3 ประสานอย่าง เจอร์เมน โจนส์, ไคล์ เบคเคอร์มันน์ และไมเคิล แบรดลีย์ ตัดบอลทำเกมจากแดนกลาง และยังใช้ แกรห์ม ซูซี เป็นทีเด็ดที่ริมเส้น ส่วนหัวหอกแม้ว่า โจซี อัลติดอร์ จะกลับมาซ้อมได้แล้ว แต่น่าจะเป็นตัวสำรองของ คลินท์ เดมป์ซีย์ ไปก่อน
ผู้เล่นที่คาดว่าจะลงสนามของทั้งสองทีมมีดังนี้
เบลเยียม (4-2-3-1) ผู้รักษาประตู - ธีโบต์ กูร์ตัวส์, กองหลัง - โทบี อัลเดอร์ไวเรลด์, แวงซองต์ กอมปานี, ดาเนียล ฟาน บุยเตน, แยน แฟร์ทองเกน, กองกลาง - มารูยาน เฟลไลนี, อักเซิล วิทเซล, เควิน เดอ บรุน, ดรีส เมอร์เทน, เอดอง อาซาร์ด, กองหน้า - โรเมลู ลูคาคู
สหรัฐ (4-2-3-1) ผู้รักษาประตู - ทิม โฮเวิร์ด, กองหลัง - ฟาเบียน จอห์นสัน, โอมาร์ กอนซาเลซ, แมตต์ เบสเลอร์, ดามาร์คัส บีสลีย์, กองกลาง - เจอร์เมน โจนส์, ไคล์ เบคเคอร์มันน์, อเลฮานโดร เบโดยา, ไมเคิล แบรดลีย์, แกรห์ม ซูซี, กองหน้า - คลินท์ เดมป์ซีย์

logoline