svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บุกโรงงานแปรรูปไม้ ยึด ไม้ผิดกฏหมาย รวม 254 ท่อน มูลค่า 15 ล้าน

28 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มุกดาหาร - กอ.รมน สนธิกำลังบุกโรงงานแปรรูปไม้ตรวจยึดไม้พะยูงและไม้ผิดกฎหมายรวม 254 ท่อนรวมมูลค่า 15 ล้านบาท


วันนี้ (28 มิ.ย.57) เวลา 10.00 น.ที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห.3 คำชะอี นายสกลสฤษฎ์ บุญประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พร้อมด้วย พ.ท.ชลรบ ชำนาญพล รองผู้บังคับการกองกำลังรักษาความสงบประจำพื้นที่จ.มุกดาหาร พ.ต.อ.จตุรงค์ เปรมศิริ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรคำชะอี แถลงข่าว การตรวจยึดไม้พะยูงและไม้ผิดกฏหมายอื่น ๆ รวม 6 ชนิดจำนวน 254 ท่อนแต่ละท่อนมีขนาดแตกต่างกันไปยาว 2-3 เมตร ปริมาตร 6.04 ลูกบาศก์เมตร
หลังจากถูกทหารกองกำลังรักษาความสงบประจำจังหวัดมุกดาหารสนธิกำลังตำรวจสถานีตำรวจภูธรคำชะอี เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จังหวัด เจ้าหน้าที่ศูนย์ประสานงานปราบปรามและหยุดยั้งการบุกรุกทำลายทรัพยากรป่าไม้ กรมป่าไม้และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง จำนวนกว่า 100 นายได้ออกปฎิบัติการกวาดล้าง ป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติป่าไม้และสิ่งแวดล้อม ตามคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ในพื้นทีเป้าหมาย บ้านเลขที่ 140 หมู่ที่1บ้านคำชะอี ต.คำชะอี จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นโรงงานแปรรูปไม้ด้วยใช้เครื่องจักรเพื่อประดิษฐกรรมของนางจิราวรรณ นวลเจริญ ซึ่งตั้งอยู่ภายในบริเวณรีสอร์ท ซึ่งรีสอร์ทแห่งนี้เคยถูกจับกุมคดีครอบครองไม้พะยูงและขนไม้พะยูงโดยไม่ได้รับอนุญาตมา 3 ครั้งแล้วแต่ก็ยังไม่เคยเข็ดหลาบ ยังหาผลประโยชน์กับไม้เถื่อนโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายลักลอบสั่งนำไม้พะยูงและไม้ชนิดอื่นที่ผิดกฎหมายมาชุกช่อนภายในรีสอร์ท
จากการตรวจสอบครั้งนี้ยังพบไม้แปรรูปจำนวนมากซุกซ่อนอยู่ใต้ถุนบ้านไม่มีเลขที่ ภายในบริเวณรีสอร์ท โดยมีฟางข้าวปกปิดในลักษณะอำพรางมีไม้พะยูง ไม้ชิงชันและไม้ผิดกฎหมายอื่น ๆรวมแล้ว 6ชนิด จำนวน 254 ท่อน/เหลี่ยม มีขนาดแตกต่างกันไปยาว 2-3 เมตร ปริมาตร 6.04 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่มีรอยดวงตราอนุญาตของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใดซึ่งมูลค่า 15 ล้านบาท และพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 48และ70 จึงร่วมกันตรวจยึดและมอบให้หน่วยป้องกันรักษาที่ มห.3 คำชะอีแจ้งความต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรอำเภอคำชะอีดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
และหลังจากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่และตรวจสอบโรงงานแปรรูปไม้ของนางจิราวรรณ นวลเจริญ ซึ่งอยู่ติดถนนสายคำชะอี หนองสูง พบไม้แปรรูปอีกจำนวนมากอยู่ภายในบริเวณโรงงานแปรรูปไม้ด้วยเครื่องจักร เพื่อประดิษฐกรรมของนางจิรวรรณ นวลเจริญ เครื่องเฟอร์นิเจอร์ และป้ายชื่อนายสุริยา นามเจริญ รัฐมนโท ตั้งอยู่บนโต๊ะทำงาน ภายในโรงงานและในขณะที่เข้าตรวจสอบนั้น ได้มีตัวแทนของนางจิรวรรณ นวนเจริญ มาแสดงตัวและนำหลักฐานใบเบิกทาง และสัญญาซื้อขายไม้มาอ้างกับเจ้าหน้าที่ แต่เนื่องจากมีไม้เป็นจำนวนมาก รวมมูลค่าไม้ทั้งหมดประมาน 15 ล้านบาท และไม่สามารถที่จะตรวจสอบได้ในเวลาอันสั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอายัดไม้ที่อยู่ภายในโรงงานทั้งหมดไว้ตรวจสอบและขยายผลต่อไป.

logoline