svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ค้นโรงงานแปรรูปไม้ พบไม้เถื่อน มูลค่ากว่า 1 ล้านบาท

25 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 22.00 น.วันที่ 24 มิ.ย.2557 พ.ต.อ.สันติ วรรณรักษ์ ผกก.สภ.เปร็ง จ.สมุทรปราการ พ.ต.ท.ณัฐวัฒน์ ด้วงพูลอนันต์ รอง ผกก.สส.สภ.เปร็ง นายสุชาติ บัวบาง เจ้าพนักงานป่าไม้ ชำนาญงาน หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี พ.ต.ต.อโนธร ศรีทองใบ สว.กก.2 บก.ปทส. เรือตรี สุชิน ทองสุก ผู้บังคับหมวดร้อยรักษาความสงบ กองทัพเรือที่5(ร้อย รส.ทร.ที่5) พร้อมเจ้าหน้าที่จาก ศปทส.ตร., ทสจ.สมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังเข้าตรวจค้นภายใน หจก.ทรัพย์ทวีวัสดุก่อสร้าง เลขที่ 15 ม.7 ต.เปร็ง อ.บางบ่อ จ.สมุทรปราการ หลังสืบทราบว่ามีการซุกซ่อนไม้แปรรูปผิดกฎหมายไว้ปะปนกับไม้อื่นๆ


พ.ต.อ.สันติ วรรณรักษ์ ผกก.สภ.เปร็ง กล่าวว่า จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบไม้กระยาเลย เช่น ไม้มะค่า ไม้ชิงชัน ไม้แดง ไม้ประดู่ ซึ่งผ่านการแปรรูปแล้วจำนวน 3,000แผ่น มูลค่ากว่า 1,000,000 บาท โดยมีนายนิบุญ โชคขยายกิจ อายุ 75 ปีและน.ส.เพ๊กหงษ์ แซ่เตียว อายุ 70ปี สองสามี-ภรรยา แสดงต้นเป็นผู้ประกอบการดังกล่าว โดยระบุว่า ได้ดำเนินการขออนุญาตแปรรูปไม้เป็นสิ่งประดิษฐ์ประเภท ประตู และหน้าต่างอย่างถูกต้อง แต่เมื่อขอให้นำเอกสารหนังสือกำกับไม้แปรรูปหรือใบเบิกทางมาแสดง ไ ม่สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ จึงเชื่อได้ว่า ไม้กระยาเลยที่พบทั้งหมดมีไว้ในความครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงยึดไว้เป็นของกลาง ก่อนนำส่ง พ.ต.ท.เจริญ ชาติอิสระพงษ์ พงส. ผนพ.สภ.เปร็ง เพื่อดำเนินคดีทั้ง 2 คนในข้อหา ร่วมกันมีไม้กระยาเลยแปรรูปเกินกว่า 0.20 ลบ.ม.ไว้ในความครอบครองโดยไม่รับอนุญาต
ด้านนายสุชาติ บัวบาง เจ้าพนักงานป่าไม้ ชำนาญงาน หัวหน้าฝ่ายป้องกันรักษาป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 10 ราชบุรี กล่าวว่า ไม้กระยาเลยทั้งหมดที่พบนั้น จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า ถูกตัดโดยใช้เลื่อยไม้ และลักลอบตัดไม้เหล่านี้มาจากป่าทางภาคเหนือ เนื่องจากระยะนี้มีการปราบปรามขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง ซึ่งเป็นที่ต้องการในตลาดต่างประเทศมีจำนวนการลักลอบส่งออกน้อยลง ทำให้ขบวนการเหล่านี้หันมาลักลอบตัดไม้ประเภทนี้ส่งออกแทน ซึ่งหลังจากนี้จะนำไม้ทั้งหมดกลับไปตรวจสอบถึงที่มาและคัดแยกประเภทของไม้ ก่อนขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการต่อไป

logoline