svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคม.รวบหนุ่มพม่าบังคับใช้แรงงานเด็กชาติเดียวกัน

22 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 21 มิ.ย. พล.ต.ต.กิติศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ปัญญา ปิ่นสุข รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.วรพงษ์ ทองไพบูลย์ รอง ผบก.ปคม. พ.ต.อ.ชิตภพ โตเหมือน ผกก.1 บก.ปคม.พร้อมเจ้าหน้าที่ บก.ปคม.ร่วมกันแถลงข่าวจับกุม นายมอง เมียง อู อายุ 22 ปี ผู้ต้องหาขบวนการค้ามนุษย์บังคับเด็กชาวพม่าขายดอกไม้ตามสถานบันเทิง โดยจับกุมได้ภายในห้องเช่าเลขที่ 203 อาคารริมน้ำแมนชั่น แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กทม. เมื่อเวลาประมาณ 10.00 น.วันที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา


พล.ต.ต.กิติศักดิ์ กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องมาจากเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มขบวนการนำเด็กมาเร่ขายดอกไม้ให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ บริเวณถนนข้าวสาร แขวงชนะสงคราม เขตพระนคร กทม. กระทั่งเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา พ.ต.ท.นรเดช เตชะกุลพงษ์ สว.กก.1 บก.ปคม. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.1 บก.ปคม. ได้ลงพื้นที่เฝ้าสังเกตุการณ์บริเวณดังกล่าว พบ ด.ช.เอ (นามสมมุติ) อายุ 8 ปี และกลุ่มเด็กชาวพม่าจำนวนหนึ่ง กำลังเดินเร่ขายดอกกุหลาบให้กับนักท่องเที่ยวอยู่ในถนนข้าวสาร เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจสอบซักถาม ด.ช.เอ ทราบว่า ตนและ ด.ญ.บี (นามสมมุติ) อายุ 6 ปี ชาวพม่าซึ่งเป็นน้องสาว ได้ถูก นางมอง เมียง อู ซื้อตัวจากแม่ในราคา 50,000 จ๊าด คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1,800 บาท เมื่อประมาณ 9 เดือนที่แล้ว และถูกบังคับให้มาขายดอกไม้บริเวณถนนข้าวสาร คนละ 25 ดอก ต่อวัน ตั้งแต่เวลา 19.00 น.จนถึง 02.00 น.ทุกวัน โดยไม่ได้ค่าตอบแทน ซึ่งหากขายไม่หมดก็จะถูกทุบตีและดุด่า
พล.ต.ต.กิติศักดิ์ กล่าวต่อว่า โดย นายมอง เมียง อู จะส่งเงินให้กับแม่ของเด็กเดือนละ 50,000 จ๊าด สำหรับน้องสาวของ ด.ช.เอ และ ด.ญ.ซี (นามสมมุติ) อายุ 13 ปี ชาวพม่า ยังอยู่ที่ห้องของ นายมอง เมียง อู หลังจากนั้น ด.ช.เอ ได้พาเจ้าหน้าที่ไปที่ห้องพักเพื่อทำการช่วยเหลือเด็กที่พักอยู่และได้พบ นายมอง เมียง อู พร้อมกับเด็กทั้ง 2 คน พร้อมสมุดบันทึกรายรับจากการขายดอกไม้ของเด็กทั้ง 3 คน จำนวน 1 เล่ม พร้อมดอกกุหลาบจำนวน 3 มัด จึงตรวจยึดไว้เป็นของกลาง
จากการสอบสวน นายมอง เมียง อู ให้การรับสารภาพว่า ซื้อเด็กทั้ง 3 คน มาจากแม่ในราคา 50,000 จ๊าด ต่อเด็ก 1 คน จากจังหวัดไบ (ติดกับเมืองทวาย) ประเทศพม่า และส่งเงินให้กับแม่ของเด็ก 50,000 จ๊าดต่อเด็ก 1 คน ทุกเดือน เมื่อนำมาแล้วจะนำมาบังคับขายดอกกุหลาบวันละ 25 ดอก ต่อคนต่อวัน ในราคาดอกละ 20 บาท โดยจะจดลงสมุดบัญชีทุกวัน
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหา ค้ามนุษย์โดยแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ โดยการบังคับใช้แรงงานเด็ก ขู่เข็ญ ชักจูง ส่งเสริม ยิมยอม หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบจากเด็ก ซึ่งหากใครพบเห็นการบังคับขู่เข็นใช้แรงงานเด็ก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดที่อาจตกเป็นเหยื่อของการค้ามนุษย์ สามารถโทรแจ้งสายด่วน 1191 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อที่จะได้ช่วยเหลือให้ทันท่วงที

logoline