svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตำรวจรวบแก๊งเงินกู้ ดอกโหด ของกลางเพียบ

17 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตำรวจภูธรจังหวัด สนธิกำลังทหาร เข้าจับกุมขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ รีดดอกเบี้ยจากประชาชนสุดโหด สามารถตรวจยึดอุปกรณ์ รถยนต์ รถจักรยานยนต์และบัญชีธนาคารมีเงินหนุมเวียนกว่าล้านบาท เตรียมขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการเพิ่มและอายัดทรัพย์สิน เชื่อมีเงินสะพัดเดือนละไม่ต่ำกว่า 5 ล้านบาท


  เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 มิถุนายน 2557 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร อ.เมืองสกลนคร จ.สกลนคร  พ.ต.อ.ธวัชชัย หาญนัทธี รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร , พ.ต.อ.ไพศาล ไชยบุตร รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร , พ.ต.ท.ณัฏฐชัย สิริศรีจันทร์ หัวหน้าชุดเฉพาะกิจฯ สืบสวน ภ.จว.สกลนคร และ ทหารจากค่ายกฤษณ์สีวะรา พร้อมพวกร่วมกันแถลงข่าวผลการจับกุม แก็งปล่อยเงินกู้ ได้ผู้ต้องหา 4 รายคดีเงินกู้นอกระบบ ประกอบด้วย1.นายสุริยะ ทองปลิว อายุ 18 ปี บ้านเลขที่ 77/2 ม.8 ต.วังหว้า อ.แกลง จ.ระยอง 2.นายศิลา บุญชู  อายุ 19 ปี บ.202 ม.11 ต.กองดิน อ.แกลง จ.ระยอง 3.นายนครชัย ปัยญาวงศ์ปุ่น อายุ 24 ปี บ.1191 ม.1 อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 4.นายกฤษณะ นาศรีทม อายุ 34 ปี บ.190 ม.1 ต.นาทม อ.นาทม จ.นครพนม มาแถลงผลการจับกุม พร้อมของกลางประกอบด้วย สมุดบัญชีเงินฝากมีเงินหมุนเวียนหลายแสนบาท สมุดบัญชีเงินกู้ลูกค้า จำนวน 2 เล่ม เงินสดจำนวน 700 บาท โทรศัพท์ไว้ทวงหนี้อีก 2 เครื่อง รถจักรยานยนต์ ยามาฮ่า สปาร์ค 135 สีดำ ทะเบียนน คขก 836 เชียงรายโดยการจับกุมภายหลังเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียน เรื่องการเก็บเงินกู้ดอกเบี้ยโหดร้อยละ 2 บาทต่อวัน หากไม่มีหรือจ่ายช้า จะขู่กรรโชกทรัพย์และขู่ทำร้ายร่างกาย จึงประสานไปยังกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร และสามารถจับกุมได้ที่ ถ.ใสสว่าง ต.ธาตุเชิงชุม อ.เมือง จ.สกลนคร จึงจับกุมตัวทั้ง 4 คน  พ.ต.อ.ธวัชชัย หาญนัทธี รอง ผบก.ภ.จว.สกลนคร  กล่าวว่า สืบเนื่องจาก คสช.มีคำสั่งที่ 46 / 57 ลงวันที่29 พ.ค. 57 ให้ทุกจังหวัดในพื้นที่ภาค 4 กวดขันจับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้นอกระบบ โดยสั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนภูธรจังหวัดสกลนครลงพื้นที่ตรวจสอบตามที่ประชาชนร้องเรียนว่ามีกลุ่มบุคคลนำเงินมาปล่อยให้ชาวบ้านในเขตชุมชนต่างๆ อ.เมืองสกลนคร  และเมื่อประชาชนหลงเป็นเหยื่อกู้เงินแล้ว กลุ่มผู้ให้กู้ก็จะเรียกเก็บดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด โดยบางรายอัตราดอกเบี้ยสูงถึงร้อยละ 50-60 บาท ต่อเดือน จึงนำกำลังเข้าตรวจค้นและจับกุม โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.เมืองสกลนครและสามารถจับกุมแก็งดังกล่าวได้  เนื่องจากสร้างความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน  ซึ่งส่วนมากคนกลุ่มนี้มีพฤติกรรมที่ข่มขู่คุกคามบุคคลอื่นเสมอ
  นายนครชัย ปัญญาวงษ์ปุ่น ผู้ต้องหา สารภาพต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า ตนเป็นชาวจังหวัดฉะเชิงเทราได้เดินทางพร้อมพี่ชายและพวกจากจังหวัดระยอง มาทำมาหากินที่สกลนครซึ่งมาอาศัยอยู่ได้ประมาณ 1 ปี โดยปล่อยเงินกู้ให้แก่พ่อค้าแม่ค้าประชาชนทั่วไปที่ต้องการเงินด่วน โดยกลุ่มของพวกตนคิดดอกเบี้ยอยู่ที่ ร้อยละ 2 บาทต่อวัน อาทิเช่น หากยืมเงิน 1 หมื่นบาท ต้องจ่ายดอกเบี้ยวันละ 200 บาท แต่หากลูกค้าจะจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยด้วยก็ต้องจ่าย เป็นวันละ 400 บาทเรียกว่าทบต้นทบดอกโดยออกเก็บเงินในทุกวัน ปัจจุบันมีลูกค้าประมาณ 50 ราย ซึ่งหากวันไหนลูกค้าไม่มีเงินจ่ายก็จะทบดอกไปเรื่อยและเก็บไปจนกว่าจะหมด บางรายก็หลบหนีบางรายก็ใช้หนี้จนหมด  ซึ่งในการทำอาชีพนี้แม้ว่าจะผิดกฎหมายบ้างแต่ก็ทำให้ได้เงินดีจึงตัดสินใจทำ แต่ในครั้งนี้ก็ถูกจับกุมในที่สุด ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจแจ้งว่า  ได้ควบคุมผู้ต้องหาทั้งหมดส่งให้พนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดี ในข้อหาร่วมกันให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดจึงควบคุมตัวไว้ก่อนจะขยายผลถึงนายทุนเพื่อดำเนินคดีตามกฏหมาย สำหรับจ.สกลนคร ในช่วงมีการกวาดล้างกลุ่มเงินกู้นอกระบบ จับแล้วรวมทั้งสิ้น 13 ราย และจะมีดำเนินการจับกุมต่อไปอีก เนื่องจากเป็นการกระทำผิดกฏหมาย.

logoline