svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"นครบาล"งัด พ.ร.บ.ฟอกเงิน เล่นงาน"โต๊ะบอล"

16 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

16 มิ.ย.57 - "นครบาล"งัดกฏเหล็ก พ.ร.บ.ฟอกเงินเล่นงาน "โต๊ะบอลรายใหญ่" เผยผลจับกุม "บก.น.5" มากสุด 20 ราย

นครบาล-วันที่ 15 มิ.ย.คณะทำงานปราบปรามการลักลอบเล่นพนันทายผลแข่งขันฟุตบอลโลก2014กองบัญชาการตำรวจนครบาลภายใต้การควบคุมดูแลของ พล.ต.ต.ฉันทวิชย์ รามสูตร รองผบช.น.เดินหน้ากวาดล้างจับกุมการลักลอบเล่นพนันในพื้นที่อย่างจริงจังเปิดดวลแข้งเพียงไม่กี่วันจับกุมได้ 81รายเป็นผลการจับกุมตั้งแต่วันที่13มิ.ย.ที่ผ่านมามีทั้งผู้เล่นและผู้รับแทงรายใหญ่รายย่อยโดยพบพื้นที่ที่มีผลงานจับกุมมากที่สุด5อันดับคือบก.น.5 รองลงมา บก.น.2 บก.น.8 บก.น.9และบก.สปพ.รวบผู้ต้องหาเป็นผู้เล่นได้78คนเจ้ามือ2คนเงินสดจำนวนหนึ่งพร้อมโพยแทงพนันจำนวนมาก
นอกจากนี้บช.น.ได้แจ้งประกาศใช้กฎหมายฟอกเงินดำเนินคดีกับโต๊ะพนันบอลรายใหญ่ด้วยโดยในส่วนของตำรวจจะใช้ พ.ร.บ.ฟอกเงิน มาดำเนินคดีควบคู่กับผู้ที่เป็นเจ้ามือ และจะส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ดำเนินการยึดทรัพย์ ส่วนปัญหานักเรียน นักศึกษา ที่นิยมเล่นพนันทายผลฟุตบอล จนมีหนี้สินต้องหนีเรียน ก่อคดีปล้นจี้ชิงทรัพย์ หรือนักเรียนหญิงต้องขายตัวใช้หนี้พนันนั้น จะส่งตำรวจสืบสวนลงพื้นที่คอยตรวจสอบข้อมูล และเข้าไปประสานกับทางโรงเรียน เพื่อดูแลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอีกทางหนึ่งด้วย นอกเหนือจากการปราบปรามโต๊ะพนันบอลแล้ว ตำรวจนครบาลยังประสานการทำงานไปยัง พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง. )ร่วมกันป้องกันปราบปรามการพนันทายผลฟุตบอลโลก โดยมี พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นหัวหน้าศูนย์มีแนวทางทำงานใน การป้องกันกลุ่มที่เล่นพนัน โดยเฉพาะพนันทายผลฟุตบอลโลก สำหรับกลุ่มเครือข่ายที่เปิดบัญชีกับธนาคาร รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการทางการเงินต่างๆ รวมถึงบัตรเงินอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ทางตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวน หากพบข้อมูล มีความชัดเจนว่า บุคคลใดเป็นเครือข่ายลักลอบเล่นพนันทายผลฟุตบอล และพนันอื่นๆ ตำรวจจะส่งรายชื่อให้ ปปง. จากนั้น ปปง. จะส่งรายชื่อเหล่านั้นให้ธนาคาร เพื่อตรวจสอบข้อมูลตามกฎหมายฟอกเงิน ซึ่งตามมาตรการทางกฎหมาย เรียกว่าการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริง เป็นไปตามมาตรฐานสากล หรือ CDD ซึ่งมีใช้บังคับแล้ว หากตรวจสอบพบธุรกรรมน่าสงสัย ทางสถาบันการเงินจะแจ้งกลับมายัง ปปง. และประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการติดตามจับกุมต่อไป
นอกจากนี้ หากพบเครือข่ายรายใด หรือบัญชีใด มีความชัดเจนในการเปิดบัญชี เพื่อรองรับการเล่นพนันทายผลฟุตบอล บัญชีเหล่านี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะส่งข้อมูลให้ ปปง. ซึ่งรายชื่อกลุ่มนี้ ทาง ปปง. จะอายัดบัญชีทันที เพราะฉะนั้นเงินที่อยู่ในบัญชีต่างๆ จะถูกอายัดทั้งหมด รวมถึงจะตรวจสอบไปถึงลูกค้า และสถาบันการเงิน หากสถาบันการเงิน ทั้งธนาคาร และผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินใดไม่ให้ความร่วมมือกับ ปปง. ไม่ยอมดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงิน ก็จะมีโทษปรับครั้งละไม่เกิน 500,000 บาท หรือครั้งละไม่เกิน 5,000บาท นับแต่วันที่ ปปง. ส่งเรื่องไปแล้วไม่ทำตาม
อย่างไรก็ตามในส่วนนโยบายการปฏิบัติของตำรวจนครบาลนั้น พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รรท.ผบช.น.มีคำสั่งเน้นย้ำการปราบปรามกวาดล้างจับกุมเรื่องบ่อนพนันและตู้ม้าเป็นพิเศษที่ทุกท้องที่ต้องดำเนินการจริงจังให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน หากท้องที่ใดหย่อนการการปฏิบัติหรือปล่อยปละละเลยหรือหากปล่อยให้นอกหน่วยอื่นหรือนอกท้องที่เข้าไปจับกุมบ่อนพนันในพื้นที่รับผิดชอบของตนเองเจ้าของพื้นที่นั้นๆ จะต้องรับผิดชอบด้วยโดยจะถูกลงโทษทางวินัยอย่างเคร่งครัดตามระเบียบตร.ที่กำหนดไว้

จากแนวทางการสืบสวนของตำรวจนครบาลพบว่า ข้อมูลการเล่นพนันบอลในพื้นที่กทม.มีผู้เล่นพนันบอลอยู่2 กลุ่มคือ กลุ่มนักเล่นรายใหญ่ จะใช้วิธีการยกหูโทรศัพท์แทงกับเจ้ามือโดยตรง ได้เสียกันอย่างไร ก็จะโอนเงินเข้าบัญชีกันในวันรุ่งขึ้น ซึ่งพวกนี้ มีความสัมพันธ์และเชื่อเครดิตกัน เล่นแต่ละครั้ง หนักๆ หลักหมื่นเป็นอย่างต่ำรวมถึงการเล่นพนันกับโต๊ะบอลรายใหญ่ระดับชาติข้ามประเทศทางอินเทอร์เน็ตที่จับกุมค่อนข้างยาก ส่วนอีกกลุ่มเป็นพวกนักเรียน นักศึกษา วัยรุ่นและคนทำงานทั่วไปทีเปิดโต๊ะเล่นกันเองหรือเปิดเป็นธุรกิจรับแทงตามหลังสถานศึกษา โดยเฉพาะย่านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงถือว่าเป็นแหล่งใหญ่ หรือตามที่ทำงานเรียกว่าการแทงบอลชุด คือ จะมีใบโพย และราคาต่อรองให้ การเล่นบอลชุด 100 บาท ก็แทงได้ แต่ต้องถูกทุกคู่ หรือตามที่เจ้ามือจะกำหนด ถ้าผิดก็โดนกิน ส่วนใหญ่ นักเรียน นักศึกษา นิยมกันเพราะ จ่ายน้อย แต่ถ้าถูกก็ได้มาก?
สำหรับกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนเป็นเป้าหมายสำคัญที่ตำรวจจับตามองเพราะระยะหลังมีการแทงพนันวงเงินสูงได้เสียมากทำให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมานำไปสู่การกดเงินบัตรเครดิตมาใช้จำนวนมากและการกู้เงินนอกระบบจนมีหนี้จำนวนมากโดยแผนปฏิบัติป้องกันปราบปรามของตำรวจนครบาลได้ส่งตำรวจไปประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือกับผู้ปกระกอบการเจ้าของบริษัทให้เข้มงวดกวดขันติดตามพฤติกรรมพนักงานอย่างใกล้ชิดแล้ว ขณะที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ด้านคุ้มครองผู้บริโภคได้ขอความร่วมมือส่งไปยังผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งสถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการฟรีทีวี สถานีให้บริการรายการทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวีรวมทั้งสถานีวิทยุต่างๆ ให้ควบคุมสื่อการพนันที่เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนันคือ 1.การชักชวนให้เล่นทั้งทางตรงและทางอ้อมด้วยการโฆษณาหรือเปิดพื้นที่ให้ผู้อื่นเข้ามาทำการโฆษณารวมถึงการจัดรายการทีวี รายการวิทยุหรือการเปิดให้ผู้บริโภคโทรศัพท์ไปขอรับความเห็นที่เบอร์ 1900 หรือเบอร์ต่างๆ ที่มีการแสดงทรรศนะ วิเคราะห์ผลการแข่งขันหรือแม้แต่เอ่ยคาดเดาผลสกอร์ที่ได้จากแมตช์การแข่งขันนั้น สามารถทำได้เว้นเสียแต่ในกรณีที่มีการเอ่ยถึงอัตราต่อรองครึ่งลูก หรือครึ่งควบลูก หากมีการพูดออกอากาศจะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การพนันทันทีรวมถึงการเปิดให้พื้นที่โฆษณาที่เป็นการเผยช่องทางการพนันและการเปิดให้ผู้บริโภคทายผลฟุตบอลผ่านทางเอสเอ็มเอสหรือโทรศัพท์ที่ทางผู้จัดได้รับประโยชน์และเงินส่วนแบ่งจากการทายผลนั้นๆ?

logoline