svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตร.จับมือ ปปง.ตรวจธุรกรรมการเงิน เช็คบิลโต๊ะบอล

15 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง.ประชุมศูนย์ป้องกันและปราบปรามการพนันทายผลฟุตบอลโลก เพื่อประเมินการปฏิบัติงานและวางมาตรการยึดทรัพย์

พล.ต.อ.เอก เผยการประชุมดังกล่าว เป็นการประชุมร่วมกันเพื่อประเมินผลและกำหนดแนวทางการสกัดกั้น ปัญหาการเล่นพนันผ่านทางอินเตอร์เน็ตและทางอื่นๆ ในส่วนการสกัดกั้นการพนันทางอินเตอร์เน็ตมี พ.ต.อ.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ที่ปรึกษากระทรวงไอซีที ซึ่งล่าสุดมีการปิดเว็บไซท์ที่เปิดพนันฟุตบอลไปแล้ว 452 เว็บไซท์ อย่างไรก็ตาม หากยังมีการฝ่าฝืนลักลอบเล่นการพนัน ไม่ว่าช่องทางใด ตนจะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด โดยเฉพาะเจ้ามือรายใหญ่ หากยังไม่หยุดก็จะดำเนินการตามกฎหมายทุกอย่างไปถึงการยึดอายัดทรัพย์ ด้าน พ.ต.อ.สีหนาท กล่าวว่า ตนได้หารือในที่ประชุม ปปง.เกี่ยวกับแนวทางป้องกันกลุ่มที่เล่นพนัน โดยเฉพาะพนันทายผลฟุตบอลโลก ซึ่งที่ประชุมได้ข้อสรุป 2 แนวทาง คือ 1.สำหรับกลุ่มเครือข่ายที่เปิดบัญชีกับธนาคาร รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจที่ให้บริการทางการเงินต่างๆ รวมถึงบัตรเงินอิเล็คทอรนิกส์ต่างๆ ทางตำรวจจะทำการสืบสวนสอบสวน หากพบข้อมูล มีความชัดเจนว่าบุคคลใดเป็นเครือข่ายลักลอบเล่นพนันทายผลฟุตบอลและพนันอื่นๆ ตำรวจจะส่งรายชื่อให้ ปปง. จากนั้น ปปง.จะส่งรายชื่อเหล่านั้นให้ธนาคารเพื่อตรวจสอบข้อมูลตามกฎหมายฟอกเงิน ซึ่งตามมาตรการทางกฎหมาย เรียกว่าการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริง เป็นไปตามมาตรฐานสากล หรือซีดีดี ที่ธนาคารในประเทศไทยต้องปฏิบัติตามกฎหมายฟอกเงิน ซึ่งมีใช้บังคับแล้ว หากตรวจสอบพบธุรกรรมน่าสงสัย ทางสถาบันการเงินจะแจ้งกลับมายัง ปปง. แล้วจะประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อดำเนินการติดตามจับกุมต่อไป ส่วนแนวทางที่ 2 หากพบว่าเครือข่ายรายใด หรือบัญชีใด มีความชัดเจนในการเปิดบัญชี เพื่อรองรับการเล่นพนันทายผลฟุตบอล บัญชีเหล่านี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะส่งข้อมูลให้ ปปง.ซึ่งรายชื่อกลุ่มนี้ทาง ปปง.จะอายัดบัญชีทันที เพราะฉะนั้นเงินที่อยู่ในบัญชีต่างๆ จะถูกอายัดทั้งหมด
"เชื่อว่า 2 แนวทางนี้จะปราบปรามการพนันบอลอย่่างได้ผล เนื่องจาก ปปง.ไม่ได้มีหน้าที่เพียงยึด อายัดบัญชีเท่านั้น แต่จะตรวจสอบไปถึงลูกค้าและสถาบันการเงิน หากสถาบันการเงิน ทั้งธนาคารและผู้ให้บริการผลิตภัณฑ์ทางการเงินใดไม่ให้ความร่วมมือกับ ปปง.ไม่ยอมดำเนินการตามกฎหมายฟอกเงิน ก็จะมีโทษปรับครั้งละไม่เกิน 5 แสนบาท หรือครั้งละไม่เกิน 5,000 บาท นับแต่วันที่ ปปง.ส่งเรื่องไปแล้วไม่ทำตาม" เลขาฯ ปปง.กล่าว
  พล.ต.อ.เอก กล่าวภายหลังการประชุม ว่าวันนี้ตำรวจจะรวบรวมข้อมูลเป้าหมายที่ต้องตรวจสอบ และยึดอายัดทรัพย์ให้ ปปง. โดยล่าสุดมีการตรวจสอบยึดอายัดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องกับการพนันฟุตบอลที่ จ.พิษณุโลก ไปแล้ว 15 บัญชี ส่วนบัญชีอื่นๆ ยังต้องตรวจสอบ โดยเบื้องต้นตรวจสอบจากข้อมูลเก่า โต๊ะบอลรายใหญ่ รายเล็กที่เปิดรับแทงในช่วงฟุตบอลโลก และฟุตบอลยูโรก่อนหน้านี้ บางรายเลิกไปแล้ว บางรายยังทำอยู่ โดยเมื่อวานนี้สั่งการให้ตำรวจที่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา บุกค้นบ้านของผู้ต้องสงสัยเป็นเจ้ามือพนันรายใหญ่ในพื้นที่ โดยการยึดทรัพย์นั้น จะครอบคลุมไปยึดยึดทรัพย์บ่อนพนันอื่นๆ ด้วย ทั้งนี้นับแต่วันที่ 12-14 มิถุนายนที่ผ่านมา  จับกุมผู้กระทำผิดลักลอบเล่นพนันฟุตบอลได้แล้ว 230 ราย ผู้ต้องหา 243 คน เป็นเจ้ามือ 38 คน ผู้เล่น 195 และคนเดินโพย14 คน  ของกลางที่ยึดได้ เงินสด 101,525 บาท มูลค่าโพย 171,114 บาท จำนวนเงินในสมุดฝาก 99,530 บาท รวมเงินสดเงินในบัญชีเป็น 201,055 บาท ทั้งนี้ผลการจับกุมยังไม่พบเยาวชนเข้าไปเกี่ยวข้อง
"พื้นที่ที่ตำรวยจับตามมองว่าจะมีการลักลอบเล่นพนัน ยังเป็นหัวเมืองใหญ่ เช่น อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จ.สุราษฎร์ธานี จ.ภูเก็ต จ.นครศรีธรรมราช จ.นครราชสีมา  จ.ขอนแก่น จ.อุบลราชธานี จ.อุดรธานี  จ.สมุทรปราการ  จ.ปทุมธานี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ชลบุรี ซึ่งหลายจังหวัดเป็นเขตที่มีนิคมโรงงานอุตสาหกรรม ทั้งนี้สั่งการตำรวจทั่วประเทศดำเนินการเชิงป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจังเด็ดขาด เน้นป้องกันการเล่นพนันของเยาวชน โดยมอบหมายระดับผู้ช่วย ผบ.ตร.ลงไปกำกับการปฏิบัติในการป้องกัน ปราบปราม สืบสวน สอบสวนยึดทรัพย์ แยกตามพื้นที่ต่างๆ ดังนี้ ให้ พล.ต.ท.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้ช่วย ผบ.ตร.กำกับ ในนครบาล สอบสวนกลาง ภ.1,2,3 พล.ต.ท.ชัยยง กีรติขร ผู้ช่วย ผบ.ตร.กำกับในพื้นที่ภ.4,5,6 และพล.ต.ท.สันติ เพ็ญสูตร ผู้ช่วย ผบ.ตร.กำกับพื้นที่ ภ.7,8,9และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเน้นย้ำให้ผู้ช่วย ผบ.ตร.ทั้ง 3 ท่าน กำชับผู้ปฏิบัติในพื้นที่ให้รายงานผลการจับกุม และคุมเข้มการปฏิบัติจนกว่าจะจบเทศกาลฟุตบอลโลก และตนได้สั่งการให้กองบังบังคับการปราบปราม ให้จับกุมเครือข่าย เจ้ามือรายใหญ่ หากพบดำเนินการยึดทรัพย์ทั้งหมดเพื่อกำหราบ ไม่ให้นายทุนรายใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเคลื่อนไหว ซึ่งตำรวจจะทำงานเชิงรุก โดยการพนันออนไลน์ก็จะไล่ปิดเว็บไซท์ทุกเว็บหากยังพยายามเปิดอีกก็จะตามปิดอีก ส่วนเว็บไซท์ต่างประเทศก็ทำการปิดกั้นเกตเวย์แล้ว" พล.ต.อ.เอก กล่าว 

logoline