svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ขบวนการแชร์ลูกโซ่เบื้องหลังสร้างพระ 3 แสนล้าน

12 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าชัยภูมิเดินหน้าสอบสร้างพระใหญ่ 3 แสนล้าน พบขบวนการเครือข่ายแชร์ลูกโซ่หากินบนกองบุญบังหน้า ระดมเงินบริจาคจากครูและชาวบ้าน ครบ 3 เดือนคืนทั้งต้นและดอกเบี้ย บริจาค 3 หมื่นได้คืน 1 แสน แต่ถึงกำหนดยังผลัดผ่อนไม่จ่ายเงินคืน


ความคืบหน้ากรณีข่าวแพร่สะพัดไปทั่วในโลกออนไลน์ และมีผู้แจ้งเบาะแสให้ตรวจสอบกรณีผู้มีจิตศรัทธาเตรียมนำเงินร่วมบริจาคสร้างโครงการพระใหญ่ที่สุดในโลก ให้กับมูลนิธิพระใหญ่ที่ จ.ชัยภูมิ รวมมูลค่าเงินสูงกว่า 3.2 แสนล้านบาท ซึ่งเป็นเงินมหาศาล ทำให้นายพรศักดิ์  เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ    ต้องเข้าตรวจสอบนั้น
ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางจังหวัดได้มีการสั่งตั้งกรรมการสอบสวนการใช้เงินบริจาคตั้งแต่เริ่มดำเนินการมาทั้งหมดในปี 2553-ปัจจุบัน ของมูลนิธิพระใหญ่ชัยภูมิ ปัจจุบันตั้งอยู่เลขที่ 137 บ้านโนนมะเกลือ หมู่ 13 ต.นาฝาย อ.เมือง จ.ชัยภูมิ ทางมูลนิธิต้องชี้แจงที่มาที่ไปเงินบริจาคทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นทราบว่ามีการดำเนินการก่อสร้างพระใหญ่ชัยภูมิจำลองขนาดตั้งโต๊ะบูชา ออกให้บูชามาต่อเนื่องจำนวนมากหลักแสนองค์ และก็ยังไม่มีตัวเลขจำนวนการสร้างให้บูชาแน่นอนว่า เปิดให้บูชาไปจำนวนมากเท่าใด ถ้ามากกว่าแสนองค์ก็จะมีเงินจำนวนมาก แต่ละองค์ราคาสูงกว่า 29,999 บาท เบื้องต้นก็รวมเป็นเงินสูงกว่า 2,900 ล้านบาท และการระดมทุนขอบริจาคจัดซื้อที่ดินก่อสร้างโครงการพระใหญ่เนื้อที่กว้างกว่า 300 ไร่ ราคาไร่ละ 400,000 บาท ก็รวมเป็นเงินสูงอีกกว่า 1,000 ล้านบาท 
ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า การระดมทุนที่ผ่านมา ผู้ที่เกี่ยวข้องในโครงการหลายคนคาดว่าโครงการก่อสร้างพระใหญ่น่าจะเสร็จได้นานแล้ว ใช้เงินสำหรับโครงการนี้เสร็จลงได้ไม่เกินมูลค่ากว่า 3,800 ล้านบาท แต่ทำไมปัจจุบันยังไม่มีความคืบหน้า สร้างไม่เสร็จ และเม็ดเงินจำนวนมากหลายพันล้านบาทที่ได้มาแล้วหายไปไหน อยู่ที่ใครบ้าง ปัจจุบันก็ยังมีการขอบริจาคต่อเนื่อง ทำให้หลายฝ่ายเกิดความสงสัย 
นอกจากนี้ยังพบมีผู้เกี่ยวข้องและทำเป็นเครือข่ายทำกันเป็นขบวนการระบบแชร์ลูกโซ่หวังฟอกเงินอ้างนำเงินบริจาคเข้ามูลนิธิทั้งหมดหลายพันล้านบาท ไปต่อยอดธุรกิจค้าข้าวและถั่วเหลืองส่งออก กับ นางวัลย์รัตน์ รัตนผล อายุ 65 ปี อยู่บ้านเลข 38 ถ.เทศบาล 14 ต.เขาปูน อ.ห้วย จ.ตรัง ที่อ้างว่าตัวเองเป็นผู้ใจบุญและจะสามารถหาเงิน จากองค์การค้าระหว่างประเทศ WTO กลุ่มธนาคารประเทศญี่ปุ่น และกลุ่มธนาคารยุโรป ได้รายละกว่า 1 แสนล้านบาท รวมถึงเงินที่พร้อมจะนำมาช่วยบริจาคให้กับฆาราวาสชื่อดังอาจารย์เปี๊ยกพระใหญ่ชัยภูมิในครั้งนี้ได้อีกกว่า 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเก็บไว้ใช้ส่วนตัว ซึ่งรวมแล้วเป็นเงินรวมกว่า 320,000,000 ล้านบาท (สามแสนสองหมื่นล้านบาท) มาสมทบสร้างพระใหญ่ สูงที่สุดในโลกครั้งนี้ด้วยในไม่เกินสิ้นเดือน มิ.ย.นี้ 
ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ผู้ใจบุญรายนี้ เริ่มเข้ามาแอบแฝงหากินหวังผลประโยชน์บนความเชื่อพลังศรัทธาของมูลนิธิพระใหญ่ชัยภูมิจากชาวบ้านจำนวนมาก หลังมีทั้งสมาชิกครู สถานศึกษา ชาวบ้าน แม้กระทั่งวัดที่ศรัทธาเกือบทั้งจังหวัด ถูกสั่งระดมทุนเพื่อที่ช่วยให้โครงการนี้เสร็จโดยเร็วอีก ด้วยการให้สมทบเงินบริจาครายละ 30,000-200,000 บาท เข้ากองทุนเจ้าแม่ผู้ใจบุญที่อ้างตัวจะหาเงินมาให้ได้มากกว่า 3 แสนล้านบาท พร้อมคืนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยให้คนที่ร่วมบริจาค หากบริจาค 30,000 บาท จะได้เงินคืนรายละ 1 แสนบาท คนที่บริจาค 2 แสนบาท จะได้คืน 5 แสนบาท มีกำหนดว่าจะได้คืนเมื่อช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา 
นอกจากนี้ นางวัลย์รัตน์ ยังแจ้งว่า จะมีเงินทุนให้เพิ่มอีกกับกลุ่มครูที่ส่งเงินเข้าร่วมกองทุนทั้งหมด ตั้งเป็นกองทุนฝากกินดอกเบี้ย ให้เป็นสวัสดิการครูทุกคนที่เป็นศิษย์พระใหญ่ชัยภูมิอีกจำนวน 100 ล้านบาท แต่เมื่อถึงวันนัดครบกำหนด 3 เดือน กลับแจ้งว่า ขอเลื่อนไปจ่ายสิ้นเดือน มิถุนายน 2557 แทน เพราะนำเงินที่ช่วยบริจาคเข้าโครงการพระใหญ่ชัยภูมิที่ได้ทั้งหมด ไปต่อยอดทำธุรกิจค้าข้าวและถั่วเหลืองส่งออก นำผลประโยชน์มาแจกจ่ายให้กับสมาชิก
" เรื่องนี้เป็นการกระทำที่เป็นขบวนการหากินบนพลังศรัทธา เข้าข่ายเป็นแชร์ลูกโซ่ฟอก 3 แสนล้านบาท อ้างว่าสร้างพระใหญ่ชัยภูมินี้ ทางจังหวัดจะต้องสอบสวนเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อที่จะไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ขึ้นอีกและเรียกความเชื่อมั่นศรัทธาของประชาชนในพื้นที่ที่ตั้งใจร่วมกันด้วยความบริสุทธิ์ใจ และทุกฝ่ายต้องตรวจสอบโดยด่วนต่อไป " ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิกล่าว
ขณะที่ด้านอาจารย์เปี๊ยก ฆราวาสชื่อดังผู้ก่อตั้งโครงการมูลนิธิพระใหญ่ชัยภูมิ ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ แต่แจ้งเพียงว่าตอนนี้ยังไม่ขอให้รายละเอียดอะไร

logoline