svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

คุก 15 ปีปรับ 2 ล้าน "ยู่ยี่" นำเข้าโคเคน

12 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิพากษาจำคุก 20 ปี ปรับ 2 ล้าน?ยู่ยี่?อดีตนางแบบเซ็กซี่ นำเข้าโคเคน 251 มิลลิกรัม หลังถูกค้นตัวกลางสนามบินหลังจากกลับเวียดนาม แต่คำให้การเป็นประโยชน์บ้าง ศาลลดโทษเหลือ 15 ปี ปรับ 1.5 ล้าน ขณะที่ศาลนับโทษเก่าคดีมีสัตว์ป่าครอบครองอีก 3 เดือน ทนาย ระบุอุทธรณ์สู้คดีต่อ?สามี?เตรียมเงินสด 2 ล้านบาท ขอปล่อยตัวชั้นอุทธรณ์

ที่ห้องพิจารณา 906 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ? เวลา 09.40 น. ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมายเลขดำ อย.122/2556 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดียาเสพติด 1 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนางชัชชญา เกวสต้า รามอส หรือ ยู่ยี่ อายุ 41 ปี อดีตนางแบบเซ็กซี่ชื่อดัง เป็นจำเลย ในความผิดฐานมียาเสพติดให้โทษประเภท 2 (โคคาอีน หรือโคเคน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งเป็นความผิด ตามพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 มาตรา 4, 7, 8, 16, 17, 68, 69 ตามฟ้องอัยการโจทก์ เมื่อวันที่ 9 ม.ค.56 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 10 พ.ย.55 เวลากลางวัน จำเลยได้นำโคเคน ยาเสพติดให้โทษประเภท 2 เข้ามา 1 ถุง น้ำหนัก 0.251 กรัม (251 มิลลิกรัม) จากประเทศเวียดนามเข้ามาในราชอาณาจักรทางท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งมีไว้ครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประจำสนามบินดอนเมือง (ตม.) พบจำเลยเดินทางจากประเทศเวียดนามมายังอาคารผู้โดยสารขาเข้า ท่าทางมีพิรุธจึงขอค้นตัวพบโคเคน ซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง เหตุเกิดที่แขวงสนามบิน เขตดอนเมือง กทม. ขณะที่ท้ายฟ้องอัยการโจทก์ ได้ขอให้ศาลบวกโทษจำเลยในคดีแดง 2366/2555 ที่ลักลอบมีสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งศาลจังหวัดมีนบุรี มีคำพิพากษาลงโทษจำคุก 3 เดือนและปรับ 2,000 บาทด้วย
ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าโจทก์ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้จับกุม เบิกความว่า วันเกิดเหตุเวลาประมาณ 11.00 น.เศษ ระหว่างพยานปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่ท่าอากาศยานดอนเมืองได้รับแจ้งว่าได้ยินเสียงหญิงสาวส่งเสียงดังมากจากห้องโถง บริเวณข้างห้องน้ำ พยานกับเจ้าหน้าที่อีก 4-5 คนจึงได้เข้าไปตรวจสอบพบจำเลยสะพายกระเป๋าอยู่ยืนส่งเสียง จากนั้นจึงได้ขอตรวจค้นกระเป๋าสะพายดังกล่าว เมื่อจำเลยเปิดกระเป๋าก็พบของใช้ส่วนตัวและหลอดบรรจุช็อคโกแลตยี่ห้อหนึ่ง เมื่อเปิดออกก็พบผงสีขาวในซองพลาสติกและเม็ดยาหลากสีปะปนกับเม็ดช็อคโกแลต เมื่อนำไปตรวจสอบพบเป็นสารเสพติดโคคาอีน และพยานดังกล่าวได้ปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ได้รู้จักกับจำเลยมาก่อน จึงเชื่อว่าได้เบิกความตามจริง ขณะที่บันทึกการจับกุมระบุว่าจำเลยให้การรับว่าในวันเกิดเหตุได้เดินทางกลับมาจากเวียดนามโดยยาเสพติดดังกล่าวเป็นยาเสพติดที่เหลือจากการเสพในประเทศเวียดนามเมื่อวันที่ 9 พ.ย.55 ซึ่งตามบันทึกจับกุมดังกล่าวก็เกิดขึ้นภายในวันเดียว จึงเชื่อว่ายากที่จะมีการปรุงแต่งรายละเอียดเพื่อให้จำเลยต้องรับโทษ ส่วนที่จำเลยอ้างว่าได้รับหลอดช็อคโกแลตมาจากผู้โดยสารอื่นบนเครื่องบิน เห็นว่าเมื่อปรากฏว่าภายในหลอดมีสารเสพติดที่แพ็คและซุกซ่อนอยู่เป็นอย่างดี เป็นเรื่องยากที่บุคคลแปลกหน้าซึ่งจำเลยไม่รู้จักจะมอบให้และที่อ้างว่าเมื่อถูกจับกุม จำเลยได้รับแจ้งว่าจะมีเพียงโทษปรับเท่านั้นก็พบว่า ตามบันทึกจับกุมจำเลยก็ได้ลงรายมือชื่อโดยไม่มีการโต้แย้งใด ๆ ข้อกล่าวอ้างของจำเลยจึงเลื่อนลอย พยานโจทก์จึงรับฟังได้โดยปราศจากข้อสงสัยว่าจำเลยนำยาเสพติดเข้ามาในราชอาณาจักร ซึ่งมีไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงพิพากษาว่า จำเลย มีความตามพ.ร.บ.ยาเสพติดฯ มาตรา 16, 17, 68 และ 69 ซึ่งเป็นการกระทำผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานนำเข้ายาเสพติดมาในราชอาณาจักรโดยไมได้รับอนุญาต ที่เป็นบทหนักสุด จำคุกจำเลยเป็นเวลา 20 ปี และปรับ 2 ล้านบาท แต่คำให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณา เห็นความลดโทษให้ 1 ใน 4 คงจำคุกจำเลย 15 ปีและปรับ 1.5 ล้านบาท โดยให้นำโทษจำคุก 3 เดือนในคดีลักลอบมีสัตว์ป่าคุ้มครอง ฯ ของศาลจังหวัดมีนบุรี มานับรวมด้วย จึงจำคุกจำเลยทั้งสิ้น 15 ปี 3 เดือน และปรับ 1.5 ล้านบาท หากจำเลยไม่ชำระค่าปรับให้ดำเนินการตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 29 ให้กักขังแทนค่าปรับ นายประเสริฐ บุญแก้ว ทนายความของนางชัชชญาหรือ ยู่ยี่ อดีตนางแบบ กล่าวว่า ขณะนี้สามีของ น.ส.ชัชชญา กำลังเตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 ล้านบาท เพื่อยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์สู้คดี ซึ่งเห็นว่าโทษดังกล่าวสูงเกินไป โดยชั้นพิจารณาเคยต่อสู้ถึงเรื่องจำนวนของสารเสพติดด้วยว่าระหว่างที่มีการตรวจค้นจับกุมมีจำนวนสารเสพติดแค่ 0.5 มิลลิกรัม ซึ่งเราจะอุทธรณ์ต่อสู้ประเด็นนี้ด้วยเพราะจะเป็นปัญหาข้อกฎหมาย ส่วนค่าปรับที่ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษานั้นจำเลยยังไม่ต้องทำการชำระ เพราะคดียังไม่ถึงที่สุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ น.ส.ชัชชญา หรือ ยู่ยี่ อดีตนางแบบสาว สวมชุดสีขาวเดินทางมาฟังคำพิพากษา พร้อมสามีและทนายความ โดยเมื่อศาลมีคำพิพากษาแล้ว สามีของนางแบบสาวก็ปฏิเสธไม่ให้สัมภาษณ์ใดๆ?

logoline