svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ตำรวจสระแก้ว" จับแก๊งปล่อยกู้โหด

11 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผช.ผบ.ตร แถลงจับกุมแก๊งปล่อยเงินกู้โหดคิดดอกร้อยละ 30-60 หลังชาวบ้านมาร้องทหาร


วันนี้ (11มิย.) ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. พร้อมด้วยพล.ต.ต.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผบช.ภ.2 , นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผวจ.สระแก้ว ,พล.ต.สุริยา ปาวรีย์ ผบ.จทบ.สก.,พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว และ พ.อ.สันติพงษ์ ธรรมปิยะ รอบ ผบ.กองกำลังบูรพา แถลงข่าวจับกุมเครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบในเขตพื้นที่จังหวัดสระแก้ว รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียงในภาคตะวันออก? พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า หลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ได้มีคำสั่งให้กวาดล้างผู้มีอิทธิพลและเครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบ เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชน ทำให้มีประชาชนมาร้องเรียนกับทหารว่าในพื้นที่จังหวัดสระแก้วมีแก็งค์ปล่อยเงินกู้นอกระบบเก็บดอกเบี้ยสูงและมีการข่มขู่ประชาชนด้วย จึงได้มีการสนธิกำลังร่วมระหว่างฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ออกจับกุมเครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบได้จำนวน 10 คน พร้อมของกลางเป็นจำนวนมาก?
พฤติการณ์การจับกุม เมื่อวันที่ 10 มิ.ย. 57 เวลาประมาณ 17.00 น. นางสมเพียร นวลตา มาร้องเรียนที่จังหวัดทหารบกสระแก้ว ว่ามีกลุ่มบุคคลได้มาให้ชาวบ้านหลายพื้นที่ ตลาด อ.อรัญประเทศให้กู้เงิน แล้วเรียกเก็บเงินดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จากนั้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารจึงรายงานผู้บังคับบัญชาทราบ และได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่ทหาร ไปจับกุมกลุ่มบุคคลด้งกล่าว ที่บ้านเลขที่ 3589 ม.6 ต.บ้านใหม่ อ.อรัญฯ พบชายและหญิงในบ้านดังกล่าว จำนวน 4 คน จึงขอทำการตรวจค้น พบธนบัตรไทย 11,700 บาท และโทรศัพท์ 4 เครื่อง จึงทำการจับกุม ต่อมา เจ้าหน้าที่สารวัตรทหาร พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ขอตรวจค้น บ้านของ น.ส. ธรารัตน์ อู๋เถื่อน อายุ 22 ปี บ้านเลขที่ 56/6 ต.ผักขะ อ.วัฒนานคร จว.สระแก้ว?
ขณะนั้น น.ส. ธรารัตน์ฯ กำลังทำบัญชีเงินกู้อยู่ในบ้าน ซึ่งลูกน้องเก็บมาให้เป็นรายวัน เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ตรวจค้นพบ เงินและสมุดบัญชี จึงสอบถาม น.ส. ธรารัตน์ฯ ซึ่งยอมรับว่าเงินและสมุดบัญชีเป็นของตนเอง โดยได้เงินจากการปล่อยกู้มาในแต่ละวัน โดยผิดกฎหมายและขัดคำสั่งหรือประกาศของ คสช. ได้ยอมรับตลอดข้อกล่าวหา เจ้าหน้าที่ทหาร และเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวพร้อมเงินและบัญชีของกลางส่ง กองบังคับการจังหวัดทหารบกสระแก้ว ของกลางในคดี 1. เงินสด จำนวน 6,000 บาท 2. สมุดบัญชี รวมจำนวน 4 เล่ม 3. โทรศัพท์มือถือยี่ห้อซัมซุง จำนวน 1 เครื่อง หมายเลย 091-5825826 4. คอมพิวเตอร์โน้ตบุค ยี่ห้อโตชิบ้า จำนวน 1 เครื่อง 5. รถมอเตอร์ไซด์ จำนวน 6 คัน 6. รถยนต์ Honda Jazz จำนวน 1 คัน 7. เครื่องแฟกซ์ จำนวน 4 เครื่อง การปฏิบัติการครั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายคณะรักษาความสงบแห่งชาติ, นโยบายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการกวาดล้างผู้มีอิทธิพล เครือข่ายปล่อยเงินกู้นอกระบบ เพื่อคืนความสุขให้กับประชาชน เป็นการสนธิกำลังร่วมระหว่างพลเรือน ตำรวจ ทหาร ในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ทั้งนี้ จะได้ร่วมกันขยายผลการจับกุมเครือข่ายนี้ไปยังผู้เครือข่าย หรือผู้มีส่วนร่วมเกี่ยวข้องในคดี และจะดำเนินการจับกุมมาดำเนินคดีจนถึงที่สุดต่อไป?
พล.ต.อ. เอก อังสนานนท์ รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า จากที่ คสช.ได้มีคำสั่งเอาจริงกับขบวนเหล่านี้ โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีวิทยุด่วนไปทุกจังหวัด จึงได้สั่งการร่วมกับหน่วยงานทหารในพื้นที่ในการตรวจสอบเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ โดยใช้อำนวจตามกฏอัยการศึก ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าเป็นนายทุนเงินกู้จากจังหวัดระยอง จันทบุรี และปทุมธานี ที่ส่งลูกน้องเข้ามาในพื้นที่จังหวัดสระแก้ว ซึ่งจากข้อมูลผู้ที่เดือนร้อน บางรายต้องเสียดอกเบี้ยร้อยละ 30-60 ประชาชนเดือนด้อนในหลายอำเภอ ซึ่งบางส่วนวันนี้ได้แสดงตัวเข้ามาขอคุณเจ้าที่ด้วย บางรายถึงขั้นผวา เพราะโดนข่มขู่ เช่น ถ้าไม่ส่งเงินก็จะถูกขู่ฆ่า ทำให้ประชาชนต้องรีบมาแจ้งหน่วยงานในพื้นที่ให้ช่วยเหลือ โดยหลังจากนี้จะมีการขยายผลถึงนายทุนใหญ่แล้วจะใช้กฏหมายทุกอย่างที่มีอยู่เอาจริงกับผู้กระทำผิด ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่ถูกจับกุมเป็นเพียงเครือข่ายย่อยที่รับเงินมาเป็นช่วงๆ ไม่รู้ชื่อที่แม้จริงของนายทุนใหญ่?

logoline