svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รถไฟบรรทุกน้ำมันชนรถไถ รอดตายหวุดหวิด

11 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลำปาง - ชาวนาลำปางขับรถไถแบบนั่ง ออกจากทุ่งนาฝ่าความมืด หวังข้ามทางรถไฟกลับบ้าน แต่คันไถติดกับรางรถไฟติดแหง๊กขยับไม่ได้ ก่อนจะถูกรถไฟบรรทุกน้ำมัน พุ่งครูดกับรางรถไฟไกลกว่า 1 กิโลเมตร รถพังยับ ส่วนคนขับกระโดดออกจากรถได้ทัน จึงรอดตายหวุดหวิด ก่อนหลบหนีทิ้งรถไถสภาพพังยับเยินไว้ที่เกิดเหตุ

เมื่อเวลา 20.15 น.วันที่ 10 มิถุนายน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าตรวจสอบบริเวณป่าละเมาะข้างทางรถไฟก่อนถึงสถานีรถไฟนครลำปาง ประมาณ 3 กิโลเมตร หลักรถไฟเลขที่ 15/30 เขตชุมชนสุขสวัสดิ์ ต.พระบาท และชุมชนบ้านร้อง ต.ชมพู อ.เมือง จ.ลำปาง หลังรับแจ้งว่าจากศูนย์รับแจ้งเหตุตำรวจภูธรจังหวัดลำปางว่าเกิดเอุบัติเหตุรถไฟชนรถไถบริเวณดังกล่าว  เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบรถไถแบบนั่งขับ สีส้มตกลงไปในโพรงหญ้าริมรางรถไฟ สภาพพังเสียหายทั้งคันชิ้นส่วนรถต่าง ๆ เช่นคันไถ และกำบังไถกลบดินหลุดออกมาจากตัวรถเบื้องต้นไม่คนเจ็บ   
จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุพบรอยรถไถวิ่งฝ่าโพรงหญ้าขึ้นมาจากฝั่งชุมชนสุขสวัสดิ์ เพื่อหวังจะข้ามไปยังอีกฝั่งชุมชนบ้านร้อง ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง โดยรถไถ ได้ทำการกลับรถ ก่อนที่จะถอยหลังขึ้น เนื่องจากมีคันไถยาวอยู่ด้านหลัง ซึ่งไม่สามารถเอาหน้าขึ้นข้ามรางรถไฟได้ โดยรถไถที่มีขนาดยาว จึงได้ไปติดคาอยู่บนรถรถไฟ และไม่สามารถขยับผ่านไปได้จึงถูกขบวนรถไฟชนจนพังเสียหายดังกล่าว
จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินทางไปยังสถานีรถไฟนครลำปางเพื่อประสานเจ้าหน้าที่รถไฟเพื่อสอบสวนอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า รถไฟที่เกิดอุบัติเหตุชนรถไถ เป็นขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมัน จำนวน 24 โบกี้ ที่วิ่งมาจาก จ.พิษณุโลก และกำลังวิ่งเข้าเขตสถานีรถไฟนครลำปาง พอมาถึงที่เกิดเหตุได้พุ่งชนรถไถของชาวนาที่กำลังขับข้ามทางรถไฟแล้วเกิดติดคารางรถไฟ ทำให้ขบวนรถไฟ พุ่งชนเข้าเต็มแรง ก่อนที่จะลากรถไถไปไกลเกือบ 1 กิโลเมตรทำให้คนขับได้ตัดสินใจกระโดดจากรถไถได้ทันแล้วรีบวิ่งหนีไปเนื่องจากเกรงกลัวความผิด จากนั้นขบวนรถไฟ ซึ่งมีหัวรถจักรรถไฟ เลขที่ 4106 จึงวิ่งพุ่งชนเข้าเต็มแรง ทำให้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต
หลังจากเกิดอุบัติเหตุทางเจ้าหน้าที่ประจำหัวรถจักร ของการรถไฟแห่งประเทศไทยได้เข้ารุดตรวจสอบหัวรถจักรพบว่าไม่ได้รับความเสียหายใด รวมถึงไม่ได้รับผลกระทบกับโบกี้บรรทุกน้ำมันที่ลากมา จึงวิ่งเข้าไปยังสถานีรถไฟนครลำปางตามปกติ ส่วนรางรถไฟ ที่รถไถขูดกับหัวรถจักรไปไกลเกือบ 1 กิโลเมตร ทั้งรางเหล็ก และหมอนคอนกรีตใหม่ ขนาด 100 ปอนด์ ไม่ได้รับความเสียหายใด มีเพียงน้ำมันเครื่องของรถไถ ที่แตกออกจากเครื่อง แล้วไหลติดอยู่บนรางรถไฟเป็นทางยาว

logoline