svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"ดีเอสไอ" เร่งปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์

10 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดีเอสไอเร่งปราบปรามขบวนการค้ามนุษย์ เพ่งเล็ง 3 กลุ่มหลัก ค้าประเวณี บังคับใช้แรงงาน ขอทาน ก่อนไทยถูกประเมินปรับลดชั้นหลังติดแบล็กลิสต์ยาว 4 ปี

พล.ต.อ.ชัชวาลย์  สุขสมจิตร์  รองผบ.ตร. ในฐานะรักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) เป็นประธานเปิดหลักสูตร การดูแลเหยื่อ ตามโครงการความร่วมมือกับ UNODC  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในขั้นตอนการดูแลเหยื่อจากขบวนการค้ามนุษย์ให้เป็นไปตามหลักสากล เนื่องจากเหยื่อเหล่านี้ถือเป็นประจักษ์พยานสำคัญที่จะนำไปสู่การจับกุมดำเนินคดีผู้กระทำผิดตัวจริง  โดยมีตัวแทนจากดีเอสไอ  สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง(ตม.) กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ เข้าร่วมอบรม  ทั้งนี้พล.ต.อ.ชัชวาลย์  ยอมรับสถานการณ์การค้ามนุษย์ของประเทศไทยมีความรุนแรง  โดยไทยมีสถานะเป็นทั้งประเทศต้นทางที่มีคนไทยลักลอบไปใช้แรงงานในรูปแบบสมัครใจและบังคับใช้แรงงานในต่างประเทศ  ประเทศทางผ่านและประเทศปลายทางที่มีแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาจำนวนมาก  โดยสัดส่วนปลายทางถือว่ามีจำนวนมากที่สุด  ปัจจุบันไทยถูกจัดอยู่ในกลุ่ม 2  เป็นบัญชีรายชื่อประเทศที่ต้องจับตามองต่อเนื่องมานาน 4 ปี และมีแนวโน้มอาจถูกปรับลดไปอยู่กลุ่ม 3  หากยังไม่สามารถจัดการกับปัญหาได้อย่างจริงจัง  ซึ่งกลุ่มที่เป็นปัญหามากคือการค้าประเวณี  บังคับใช้แรงงาน  และขอทาน ดังนั้น ต้องเพิ่มความเข้มข้นในพื้นที่เสี่ยงกับการกระทำผิด  อย่างไรก็ตาม  การที่ประเทศไทยยังไม่สามารถป้องกันขบวนค้ามนุษย์เหล่านี้ได้เต็มที่ส่วนหนึ่งมาจากการที่ประเทศไทยมีพื้นที่ติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เฉพาะช่องทางเข้าตามธรรมชาติมีมากกว่า 800 แห่ง
พล.ต.อ.ชัชวาลย์  กล่าวต่อว่า   หากประเทศไทยถูกปรับลดอันดับมาอยู่บัญชีที่ 3 สิ่งที่เป็นผลกระทบคือภาพลักษณ์ต่อนานาประเทศและพฤติกรรมต่อต้านผลิตภัณฑ์และสินค้าที่มาจากประเทศไทย  โดยคนบางกลุ่มจะมองว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจากประเทศที่มีการใช้แรงงานค้ามนุษย์ จึงต้องฝากกระตุ้นเตือนไปยังภาคการประมงที่ถูกจับตาว่ามีการบังคับใช้แรงงานในเรือประมง

logoline