svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

จับเครือข่าย ยาเสพติดรายใหญ่

08 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตาก - "พงศพัศ"ลุยจับเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่แม่สอด-พบโอนเงินไปพม่าปีละ 2,400 ล้าน พร้อมออกหมายจับอีก 6 คน

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2557 พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันปราบปรามยาเสพติด (ปปส.) พร้อมกับพ.อ.เทอดศักดิ์ งามสนอง ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารราบที่ 4 อ.แม่สอด และเจ้าหน้าที่ฝ่ายทหาร เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 346 อ.แม่สอด , ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดตาก , ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอด และตำรวจภูธรแม่สอด พร้อมอาวุธครบมือ ทั้งหมดกว่า 100 นายทำการปิดล้อมบ้านเลขที่ 454 หมู่ที่ 2 บ้านแม่ตาว ต.แม่ตาว อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเป็นบ้านของนางมณี คำภีระ อายุ 52 ปี เจ้าของบ้าน และเจ้าของบริษัทนครมณี 786 จำกัด ตามหมายจับของหน่วยงานปปส. ตามพระราชบัญญัติ มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำผิดเกี่ยวกับยาเสพติดพ.ศ. 2534  
โดยเบื้องต้นนางมณี ถูกอายัดทรัพย์สิน ทั้งบ้านพัก  ที่ดิน  รถยนต์และเงินสดในบัญชีธนาคารต่างๆ รวม 70 บัญชี มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท  ซึ่งนางมณี มีความเกี่ยวโยงกับการโอนเงินค้ายาบ้า ปีละกว่า 2,400 ล้านบาท พร้อมทั้งเครือข่ายอีก 6 คน เป็นบุคคลต่างด้าว สัญชาติพม่า ซึ่งถูกออกหมายจับแล้ว
พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า นางมณีได้จัดหาที่พัก และยานพาหนะให้กลุ่มชาวพม่าที่เข้ามาดำเนินการเรื่องยาเสพติดในประเทศไทย มีการจดทะเบียนเป็นนายจ้างในนามบริษัทตนเอง เพื่อให้สามารถพำนักอยู่ในประเทศไทยได้นาน นอกจากนี้ ยังรับถือครองทรัพย์สินที่ต้องจดทะเบียนในประเทศไทย เพื่อปกปิดอำพรางแหล่งที่มาของรายได้มาจากการค้ายาเสพติด และทำธุรกรรมทางการเงิน ที่ได้มาจากการค้ายาเสพติด ร่วมกับกลุ่มของชาวเมียนม่าร์ในเครือข่ายทั้งหมด โดยทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกับเครือข่ายทางเป็นชาวไทยใหญ่
"ต้องหาชาวพม่าเราทราบว่า ร่วมกันก่อตั้งบริษัทอำพรางขึ้นมา โดยจดทะเบียนตั้งสำนักงานใหญ่ที่เมืองย่างกุ้ง และมีสาขาที่เมืองมะละแหม่งของพม่า และจังหวัดเมียวดี ตรงข้าม อ.แม่สอด จ.ตาก ซึ่งเราได้ประสานกับเจ้าหน้าที่ปราบปรามยาเสพติดพม่าแล้ว จะมีการปฏิบัติการในเร็วๆนี้"พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนที่พลต.อ.พงศพัศ จะเดินทางไปถึง เจ้าหน้าที่ปปส. ได้สนธิกำลังกับฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ร่วมกันตรวจค้นกลุ่มที่เป็นเป้าหมายในเขตเทศบาลนครแม่สอด ทั้งหมด 4 จุด รวมของนางมณีด้วย ซึ่งส่วนมากเป็นบ้านของชาวพม่าที่มาอาศัยอยู่ใน อ.แม่สอด 

logoline