svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

หมอพรทิพย์แฉการเมืองแทรกแซงตำรวจทำคดีเอกยุทธ

05 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

5 มิถุนายน 2557-พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ในฐานะทีมงานตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตของนายเอกยุทธ อัญชัญบุตร คณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เปิดเผยภายหลัง สำนักงานตำรวจแห่งชาติมีความเคลื่อนไหวในการตรวจสอบสำนวนคดีอุ้มฆ่านายเอกยุทธ เพื่อพิจารณาว่าจะมีการรื้อฟื้นคดีมาทำใหม่หรือไม่ว่า เมื่อครั้งเข้าไปการตรวจสอบคดีนี้ พบว่า มีประเด็นน่าสงสัยหลายข้อ โดยเฉพาะเรื่องการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานที่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งเมื่อเกิดกรณีดังกล่าวมีทีมงานของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปร่วมตรวจสอบ แต่กลับมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่จากสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ยุติบทบาทลง อย่างน่าสงสัย
"ตำรวจเข้าไปเก็บพยานหลักฐานภายในบ้านของนายเอกยุทธ ไม่ครบ ซึ่งพยานหลักฐานสำคัญหายไป โดยหลักฐานที่หายไปนั้น ไม่สามารถเข้าได้กับการปล้นทรัพย์ ทำให้กรรมการสิทธิมนุษยชนเเห่งชาติต้องประสานสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันทางเลือกเข้าไปร่วมตรวจสอบ เเต่ท้ายที่สุดมีคำสั่งให้ยุติบทบาท และเมื่อลงไปที่จุดฝังศพ ได้คุยกับญาติเเละเเพทย์ สิ่งที่ได้เห็นคือ ข้อมูลของคดีที่บอกว่าคนขุดศพ เป็นเพื่อนกับนายสันติภาพ เพ็งด้วง หรือ บอล ปรากฏว่า พ่อและเเม่ของบอล ยืนยันว่าไม่รู้จัก เป็นข้อมูลที่ชัดเจนว่าเค้าได้รับการติดต่อจากลูกนายตำรวจรายหนึ่งให้มารับงานนี้ โดยไม่รู้จักกับนายบอลมาก่อน" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว
ผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม กล่าวต่อว่า ในการขุดศพขึ้นมาตรวจพิสูจน์ ก็เกิดความน่าสงสัย เพราะคดีนี้ตำรวจรู้ดีว่าเป็นคดีที่ยาก แทนที่จะเอาแพทย์นิติเวชจากกรุงเทพมหานคร หรือแพทย์นิติเวชในพื้นที่ใกล้เคียงไปตรวจสอบกลับไม่ทำ แต่กลับนำทีมที่ไม่ใช่มืออาชีพไปเก็บรวบรวมพยานหลักฐาน ทำให้ได้พยานหลักฐานไม่ครบ และในการตรวจสถานที่เกิดเหตุไม่ได้รักษาที่เกิดเหตุ ทุกอย่างถูกตัดทำลายจึงเก็บหลักฐานไม่ได้ ที่สำคัญ คือ แพทย์ผู้ที่ให้ข้อมูลการชันสูตร เป็นแพทย์นิติเวชตำรวจ ซึ่งน่าสงสัยอย่างยิ่ง
"คดีนี้สะท้อนว่าการเมืองมีส่วนใช้อำนาจเกี่ยวข้องกับเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้การสืบสวนคดีไปไม่สิ้นสุด ในตอนเเรก กระบวนการรวบรวมพยานหลักฐานเเละข้อสรุป เบี่ยงเบน ข้อสงสัยที่ว่าหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ไม่ทราบว่ามีการเก็บไหม เชื่อว่าอาจจะเก็บ เเต่ไม่นำมาใส่สำนวน หรืออาจจะไม่ได้เก็บ ซึ่งถ้าไม่ได้เก็บก็ไม่น่าจะเหลือแล้ว เเต่ถ้ามีพยานบุคคล ก็ยังตอบโจทย์ได้ เพราะการพิสูจน์ ความผิดใช้ได้ 3 อย่าง คือใช้ พยานบุคคล เอกสารพยานหลักฐาน เเละหลักฐานนิติวิทยาศาสตร์ ซึ่งมองว่า หากผู้ต้องหากลับคำให้การก็รื้อคดีใหม่ได้ แม้การหาพยานหลักฐานทางวิทยาศาสตร์จะเป็นไปได้ยาก แต่ก็ยังมีความเป็นไปได้ทุกอย่างไม่ควรหมดหวัง" พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าว
พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวอีกว่า เชื่อมั่นว่าหากตำรวจมีอิสระในการทำคดีโดยไม่มีการเมืองเข้าแทรก ตำรวจไทยเก่งมาก มั่้นใจว่าสามารถหาหลักฐานต่างๆ เจอ โดยเฉพาะเรื่อง ฮาร์ดดิสก์ ซึ่งเป็นหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ โดยในสำนวนการสอบสวนที่มีอยู่ไม่แน่ใจว่ามีการระบุถึงเรื่องนี้แล้วหรือไม่ หากยังไม่ได้ระบุในสำนวน โดยอ้างว่าหายไปเป็นเวลานาน เเล้วมาเจอในภายหลังต้องใช้กระบวนการตรวจสอบทางนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบอย่างละเอียดเพื่อให้มีความชัดเจนว่า ฮาร์สดิสก์ นั้นเป็นของจริง ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลง

logoline