svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

นครบาลสั่งปราบโต๊ะพนันบอลโลก 2014 ทั่วกรุง

05 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครบาล 5 มิ.ย.57- พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม สั่งปราบโต๊ะพนันบอลโลก 2014 ทั่วกรุง แฉขบวนการโต๊ะบอล

นครบาล- เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 5 มิ.ย. พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) รับผิดชอบงานป้องกันปราบปราม ได้ประชุมมอบนโยบายการป้องกันปราบปราม กองบัญชาการตำรวจนครบาล โดยมี พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รรท.ผบช.น. และนายตำรวจระดับ รอง ผบช.น.ลงไปจนถึง ผกก. 88 สน. และ ผกก.หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ร่วมรับแนวทางปฏิบัติงานอย่างพร้อมเพรียงใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาทีในห้องประชุมใหญ่ บช.น. โดย พล.ต.อ.เอก ได้เน้นย้ำในที่ประชุมถึงการป้องกันปราบปรามอาชญากรรมในพื้นที่ กทม. และการปราบปรามจับกุมการลักลอบเล่นพนันอบายมุข ตู้ม้าไฟฟ้า และการแทงพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลโลกที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนนี้ พร้อมเน้นย้ำการทำหน้าที่ของตำรวจโรงพักให้ดำเนินการปราบปรามจับกุมอย่างเข้มงวด
พล.ต.อ.เอก กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการมอบนโยบายว่า เป็นการดำเนินการตามคำสั่งของ พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ให้เน้นย้ำทุกท้องที่ใน กทม. กวดขันจับกุมอย่างเข้มงวดทั้งในเรื่องของการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม การปราบปรามบ่อนพนันและตู้ม้าให้สอดคล้องกับคำสั่งการของ คสช.ที่เน้นเรื่องบ่อนพนันและตู้ม้าเป็นพิเศษ ซึ่งทุกท้องที่ต้องดำเนินการจริงจังให้เป็นรูปธรรมอย่างชัดเจน หากท้องที่ใดหย่อนการปฏิบัติ หรือปล่อยปละละเลย หรือหากปล่อยให้นอกหน่วยอื่น หรือนอกท้องที่เข้าไปจับกุมบ่อนพนันในพื้นที่รับผิดชอบของตนเอง เจ้าของพื้นที่นั้นๆ จะต้องรับผิดชอบด้วยโดยจะถูกลงโทษทางวินัยอย่างเคร่งครัดตามระเบียบ ตร.ที่กำหนดไว้
พล.ต.อ.เอก กล่าวถึงการปราบปรามการลักลอบเล่นพนันทายผลการแข่งขันฟุตบอลโลกว่า ใกล้เปิดสนามแล้ว ตำรวจนครบาลต้องออกตรวจตรากำชับและปราบปราม อย่าปล่อยไม่ให้มีการเล่นพนันฟุตบอลอย่างเด็ดขาด ได้กำชับสั่งการในที่ประชุมมอบนโยบายแล้ว โดยมุ่งเน้นให้ทุกท้องที่รับทราบถึงแนวทางปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน รวมถึงการปราบปรามอาชญากรรมอื่นๆ และให้สืบสวนติดตามความคืบหน้าคดีสำคัญๆ หลายคดีที่อยู่ในความรับผิดชอบของตำรวจนครบาล ให้จับกุมคนร้ายมาดำเนินคดีให้ได้ โดยกำชับไปยังพล.ต.ท.จักรทิพย์ และพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ช่วยราชการ รอง ผบช.น.ที่รับผิดชอบงานสอบสวนแล้ว เพื่อให้เข้มงวดในการทำคดีแต่ละคดี
รอง ผบ.ตร.กล่าวถึงภาพรวมคดีต่างๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่มีการชมนุมทางการเมืองว่า มีหลายคดีที่อยู่ระหว่างดำเนินการ ขณะนี้ได้เร่งรวบรวมคดีหมิ่นฯ ที่เกิดขึ้นซึ่งสามารถให้น้ำหนักในการสืบสวนได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็นคดีนายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือโกตี๋ นายเอกภพ และ น.ส.ฉัตรวดี ซึ่งหลบหนีในต่างประเทศ มีการออกหมายจับแล้ว และดำเนินการประสานกับประเทศนั้น?
ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สรุปสถิติผลการจับกุมที่ผ่านมากรณีคดีรัฐเป็นผู้เสียหาย สามารถจับกุมอาวุธปืนธรรมดา 25,787 ราย อาวุธปืนสงคราม 457 ราย การพนันทั่วไป 28,552 ราย การพนันสลากกิน 10,126 ราย ยาเสพติด 249,811 รายปราบปรามค้าประเวณี 17,447 ราย สำหรับกรณี คนร้ายมาเช่าบ้านประกอบระเบิด และได้เกิดเหตุระเบิดขึ้น ทำให้เสียชีวิต 2 รายพื้นที่ สน.มีนบุรี มีความเชื่อมโยงกับกรณีวางระเบิดศาลอาญา สำนักงานอัยการ เป็นกลุ่มเดียวกัน ซึ่งตำรวจนครบาลกำลัง เร่งรัดดำเนินการสืบสวนอยู่ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของการปราบปรามพนันบอลนั้น พล.ต.ท.จักรทิพย์ มอบหมายให้ พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูต รอง บช.น.หัวหน้างานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม (ปป.) พล.ต.ต.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้ช่วยงานป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม (ปป.) พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผู้ช่วยงานป้องกันปราบราม พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ หัวหน้างานสืบสวน (สส.) เป็นผู้รับผิดชอบดูแลโดยสั่งการไปยังกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ,บก.ตปพ. ,บก.อก. ,ศูนย์สืบสวน และ กก.สด. ออกกวดขันปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดโดยให้ตำรวจทุกท้องที่ และเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนที่เกี่ยวข้องทำงานแบบบูรณาการเข้าตรวจค้นสถานที่ที่ต้องสงสัยเป็นแหล่งมั่วสุม พร้อมจับตาโต๊ะรับพนันแทงฟุตบอล คนเดินโพย หรือคนเล่นการพนัน รวมทั้งนักเล่นรายใหญ่รายย่อยที่ชอบแทงการพนันผ่านอินเทอร์เน็ต
เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนนครบาลนายหนึ่ง เปิดเผยข้อมูลการเล่นพนันบอลว่า สังคมไทยกับการเล่นพนันเป็นของคู่กันมานานแล้ว โดยเฉพาะการพนันฟุตบอลมีมานานนับสิบปี ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็เข้มงวดกวดขันมาตลอด แต่ไม่สามารถปราบปรามให้หมดได้ เพราะปัจจุบันมีการเล่นเกือบทุกที่ เริ่มจากเล่นเพื่อความสนุกสนานก่อน จากนั้นก็แทงติดปลายนวมนิดหน่อยเพื่อเป็นสีสันในการลุ้น จนสุดท้ายกลายเป็นผีพนันโดยไม่รู้ตัว ส่วนเด็กเยาวชนที่เล่นกันก็เอาเงินค่าขนมที่พ่อแม่ให้ไปโรงเรียนมาแทง พอติดมากๆ ก็หลอกเอาเงินพ่อแม่มาเล่น เมื่อแทงไม่ถูกก็ทุ่มสุดตัวไปขโมยข้าวของในบ้านมาขายบ้างจนกลายเป็นการก่อเหตุลักวิ่งชิงปล้นในที่สุด คนแทงพนันฟุตบอลที่เห็นชัดเจนมี 2 กลุ่มคือ กลุ่มนักเล่นรายใหญ่ จะใช้วิธีการยกหูโทรศัพท์แทงกับเจ้ามือโดยตรง ได้เสียกันอย่างไรก็จะโอนเงินเข้าบัญชีกันในวันรุ่งขึ้น ซึ่งพวกนี้มีความสัมพันธ์และเชื่อเครดิตกัน เล่นแต่ละครั้งใช้วงเงินสูงๆ หลักหมื่นเป็นอย่างต่ำ รวมถึงการเล่นพนันกับโต๊ะบอลรายใหญ่ระดับชาติข้ามประเทศทางอินเทอร์เน็ตที่จับกุมค่อนข้างยาก ส่วนอีกกลุ่มเป็นพวกนักเรียน นักศึกษา วัยรุ่น และคนทำงานทั่วไปที่เปิดโต๊ะเล่นกันเอง หรือเปิดเป็นธุรกิจรับแทงบริเวณด้านหลังสถานศึกษา โดยเฉพาะย่านหน้ามหาวิทยาลัยรามคำแหงถือว่าเป็นแหล่งใหญ่ หรือตามที่ทำงาน เรียกว่าการแทงบอลชุด คือจะมีใบโพย และราคาต่อรองให้ การเล่นบอลชุด 100 บาทก็แทงได้ แต่ต้องถูกทุกคู่ หรือตามที่เจ้ามือจะกำหนด ถ้าผิดก็โดนกิน ส่วนใหญ่นักเรียน นักศึกษานิยมกันเพราะจ่ายน้อย แต่ถ้าถูกจะได้เงินจำนวนมาก?
สำหรับกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนก็เป็นเป้าหมายที่สำคัญ ซึ่งตำรวจกำลังจับตามอง เพราะระยะหลังมีการแทงพนันวงเงินสูงได้เสียมาก ทำให้เกิดปัญหาหนี้สินตามมาจนนำไปสู่การกดเงินบัตรเครดิตมาใช้จำนวนมากและการกู้เงินนอกระบบจนมีหนี้จำนวนมาก โดยแผนปฏิบัติป้องกันปราบปรามของตำรวจนครบาลนั้น จะส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปขอความร่วมมือกับผู้ปกระกอบการเจ้าของบริษัทให้เข้มงวดกวดขันติดตามพฤติกรรมพนักงานอย่างใกล้ชิดด้วย และให้ติดป้ายเตือนการเล่นพนันบอลผิดกฎหมายไว้ตามจุดต่างๆ?
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการดำเนินคดีกับโต๊ะพนันบอลรายใหญ่นั้น ตำรวจจะใช้ พ.ร.บ.ฟอกเงิน มาดำเนินคดีควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะคนที่เป็นเจ้ามือ จะส่งเรื่องให้ ปปง.ดำเนินการยึดทรัพย์ ส่วนปัญหานักเรียน นักศึกษา ที่นิยมเล่นพนันทายผลฟุตบอลจนมีหนี้สินต้องหนีเรียน ก่อคดีปล้นจี้ชิงทรัพย์ หรือนักเรียนหญิงต้องขายตัวใช้หนี้พนันนั้น จะส่งตำรวจสืบสวนลงพื้นที่คอยตรวจสอบข้อมูล และเข้าไปประสานกับทางโรงเรียน เพื่อดูแลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดอีกทางหนึ่งด้วย นอกเหนือจากการปราบปรามโต๊ะพนันบอล
ด้านคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม หรือ กสทช. ด้านคุ้มครองผู้บริโภคแจ้งว่า กสทช.อยู่ระหว่างร่างหนังสือขอความร่วมมือส่งไปยังผู้ประกอบการต่างๆ ทั้งสถานีโทรทัศน์ที่ให้บริการฟรีทีวี สถานีให้บริการรายการทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวี รวมทั้งสถานีวิทยุต่างๆ ด้วย คาดว่าจะส่งไปถึงมือผู้ประกอบการภายใน 1-2 สัปดาห์ต่อจากนี้ โดยในหนังสือดังกล่าวจะขอความร่วมมือควบคุมสื่อการพนันระยะสั้นร่วมกันที่ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.การพนัน คือ 1.การชักชวนให้เล่นทั้งทางตรง 2.การโฆษณาหรือเปิดพื้นที่ให้ผู้อื่นเข้ามาทำการโฆษณา และ 3.การชักชวนไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม กล่าวคือการจัดรายการทีวี รายการวิทยุ หรือการเปิดให้ผู้บริโภคโทรศัพท์ไปขอรับความเห็นที่เบอร์ 1900 หรือเบอร์ต่างๆ ที่มีการแสดงทรรศนะ วิเคราะห์ผลการแข่งขัน หรือแม้แต่เอ่ยคาดเดาผลสกอร์ที่ได้จากแมตช์การแข่งขันนั้น สามารถทำได้เว้นเสียแต่ในกรณีที่มีการเอ่ยถึงอัตราต่อรองครึ่งลูก หรือครึ่งควบลูก หากมีการพูดออกอากาศจะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.การพนันทันที รวมถึงการเปิดให้พื้นที่โฆษณาที่เป็นการเผยช่องทางการพนัน และการเปิดให้ผู้บริโภคทายผลฟุตบอลผ่านทางเอสเอ็มเอส หรือโทรศัพท์ที่ทางผู้จัดได้รับประโยชน์และเงินส่วนแบ่งจากการทายผลนั้นๆ

logoline