svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

แพทย์เร่งพิสูจน์ 13 ศพชาวเวียดนาม

03 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - ทีมแพทย์โรงพยาบาลศรีนครินทร์ เร่งตรวจอัตลักษณ์บุคคลผู้เสียชีวิต 13 คนที่เกิดอุบัติรถตู้ สภาพไหม้เกรียมจนแยกเพศไม่ออก รอญาติแจ้งเอกลักษณ์เฉพาะบุคคล อึ้งริชแบนด์คู่จากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วันสร้างสามัคคี ติดข้อมือหนุ่มเวียดนามแต่กลับไม่ไหม้ไฟ

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 3 มิ.ย.2557 รศ.นพ.อภิชาติ จุระวุฒิพงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีนครินทร์ พร้อมด้วย รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลฝ่ายการแพทย์และผศ.นพ.วิรุจน์ คุณกิตติ แพทย์นิติเวช ร่วมกันแถลงข่าวการชันสูตรศพที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถตู้โดยสารนำชาวเวียดนามจากกรุงเทพฯเพื่อเดินทางไปร่วมกิจกรรมทางศาสนาที่จ.หนองบัวลำภู แล้วชนกับรถพ่วงจนเสียชีวิตรวมคนขับรถตู้ในที่เกิดเหตุ 13 ราย และมีผู้บาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่งนั้น?
โดยศพผู้เสียชีวิตทั้งได้หมดได้ถูกส่งจากโรงพยาบาลแก้งค้อ จ.ชัยภูมิ มาที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ?คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อทำการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 2 มิถุนายน โดยทีมแพทย์ได้มีการถ่ายภาพบันทึกไว้เพื่อจะพิสูจน์เอกลักษณ์เฉพาะบุคคล เช่น ฟัน เสื้อผ้าเครื่องประดับ ที่มีเหลือติดตัวไว้แค่บางส่วนทีละศพ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.และจะเสร็จทั้งหมดภายในวันที่ 3 มิ.ย.นี้ เพื่อให้ญาติหรือผู้ที่ใกล้ชิดมาดู
ผศ.นพ.วิรุจน์ คุณกิตติ แพทย์นิติเวช กล่าวว่า เนื่องจากสภาพศพทั้งหมดมีสภาพถูกเผาไหม้เกรียมมาก ไม่สามารถบ่งชี้เพศ หรือตัวบุคคลได้ หลักฐานที่แสดงตัวตนเช่นพาสปอร์ต หรืออื่นๆที่ติดตัวมาไหม้หมด คงเหลือเฉพาะรูปพรรณสัณฐานทางนิติเวชจะรวบรวมได้ และการยืนยันจากญาติที่มีลักษณะใกล้เคียงที่สุด เช่นฟิล์มเอกซเรย์ฟัน ข้อมูลที่ได้มาจากที่เกิดเหตุยังมีความคลาดเคลื่อนส่วนหนึ่ง ประกอบกับสภาพศพที่ไหม้เกรียมจนไม่สามารถชี้ชัดตัวบุคคลได้ ทำให้การชันสูตรพลิกศพมีหลายขั้นตอน รวมทั้งต้องบอกสาเหตุการตายอย่างแท้จริงด้วย ขณะนี้สามารถแยกเพศและสาเหตุการตายได้แล้ว 8 ราย ซึ่งเสียชีวิตจากการบาดเจ็บ 6 ราย อีก 2 รายมีควันและเขม่าอยู่ในหลอดลม แสดงให้เห็นว่าน่าจะเสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ? ??? "สภาพศพที่ไหม้ส่วนใหญ่ญาติหรือเพื่อนที่มาขอดู ไม่สามารถบอกได้ มีเพียงบางรายเท่านั้นเช่นสามีชาวเวียดนามนำภาพถ่ายคู่กับภรรยาที่เพิ่งแต่งงานไม่ถึงปี มาให้เปรียบเทียบกับลักษณะฟันที่มีเอกลักษณะเฉพาะ และรายที่ญาติแจ้งว่าเป็นชายหนุ่มอายุประมาณ 25 ปีที่มีสายรัดข้อมือหรือริชแบนด์ และมักจะสวมใส่ตลอดเวลาและมี 1 ศพที่พบว่าแม้ว่าสภาพร่างกายไหม้เกรียมหมดทุกส่วนไม่สามารถบ่งชี้ได้ว่าเป็นใคร แต่พบว่ามีสายรัดข้อมือสีฟ้าเหลือง ซึ่งเป็นสายรัดข้อมือคู่ที่มีข้อความจากวันแม่ถึงวันพ่อ 116 วันสร้างสามัคคี ที่มีสภาพไม่ไหม้ไฟอยู่ที่ข้อมืออย่างชัดเจน"ผศ.นพ.วิรุจน์ กล่าว?
แพทย์นิติเวช กล่าวอีกว่า เบื้องต้นจากการตรวจพิสูจน์ศพมีประมาณ 2-3 รายที่แจ้งลักษณะเฉพาะ แต่ต้องมีการพิสูจน์และได้รับการยืนยันจากเจ้าหน้าที่พนักงานสอบสวนเจ้าของคดี ให้สามารถจ่ายออกไปตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมาย ส่วนที่เหลือถ้าญาติไม่สามารถพิสูจน์ได้ก็จะต้องทำการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลด้วยการตรวจดีเอ็นเอ ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไป เพื่อจะไม่ส่งศพผิดออกไป โดยจะใช้เวลาให้เร็วที่สุดเพื่อที่จะญาติๆจะได้นำกลับไปประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป
ขณะเดียวกันที่หน้าห้องตรวจศพ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้มีญาติผู้เสียชีวิต เดินทางมาขอดูและรับศพของนายวีระชัย พรมสกุล อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นคนขับรถตู้ และเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ โดยบอกว่านายวีระชัย เป็นชาวพัทลุง แต่มาประกอบอาชีพที่กรุงเทพฯ ปกติจะสวมแหวนเงินหัวพลอยสีเหลือง ติดนิ้วนางเป็นประจำ ซึ่งตอนนี้รอหมอและเจ้าพนักงานสอบสวนมาดำเนินการ เพื่อที่จะรับศพไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป

logoline