svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

รถตู้ นศ.เวียดนาม ชนรถพ่วง 18 ล้อ ตาย 13 ศพ

02 มิถุนายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชัยภูมิ-รถตู้นำนักศึกษาเวียดนามมาเข้าค่ายที่หนองบัวลำภู ถึงอ.แก้งคร้อ คนขับรถตู้คันสุดท้ายหลับใน พุ่งข้ามเลนชนประสานงานกับรถพ่วง 18 ล้อ ดับคาที่ 13 ศพ ขณะที่อีก 3 ยังสาหัส

เมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 2 มิ.ย.57 ร.ต.ท.ศราวุฒิ  มั่งศิริ พนักงานสอบสวนสภ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ รับแจ้งเกิดเหตุรถตู้ชนรถพ่วง 18 ล้อ เกิดไฟลุกท่วมทั้งคัน มีคนเสียชีวิตติดอยู่ภายในรถตู้จำนวนมากนับสิบราย ที่บริเวณถนนทางหลวงสาย 201 แก้งคร้อ-ภูเขียว ช่วง กม.ที่ 5 ถนนขาออก อ.แก้งคร้อไป อ.ภูเขียวที่จะเชื่อมผ่านเข้า อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น จึงรีบรายงานให้ พ.ต.อ.พนัส  บุญย่านยาว ผกก.สภ.แก้งคร้อ ผู้บังคับบัญชาชั้นสูงรับทราบและช่วยประสานเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้งจากโรงพยาบาลแก้งคร้อ มูลนิธิกู้ภัยสว่างพุทธธรรมสถานอำเภอแก้งคร้อ เข้าช่วยเหลือลำเลียงผู้บาดเจ็บเสียชีวิตออกจาพื้นที่เป็นการด่วนและต้องลำเรียงรถพ่วงบรรทุกที่ล้มขวางถนนออกจากพื้นที่ เพื่อระบายรถติดยาวตลอดทั้งสายนานกว่า 2 ชั่วโมงกว่าจะเข้าสู่ภาวะปกติ
  ขณะที่ พ.ต.อ.พนัส  บุญย่านยาว ผกก.สภ.แก้งคร้อ เปิดเผยว่า ก่อนเกิดเหตุชาวเวียดนามกลุ่มนี้ทราบว่า เป็นกลุ่มนักศึกษามาจากเวียดนาม ที่มาว่างจ้างคนไทยให้ขับรถตู้ประมาณ 5 คัน แบ่งกันมาคันละประมาณ 15 คนเพื่อให้ไปส่งที่งานอบรมสัมมนาที่บ้านนิจจานุเคราะห์หนองบัวลำภู(โบสต์คริสต์) ต.หนองบัว อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งก่อนหน้าเกิดเหตุมีรถตู้นักศึกษาเวียดนามผ่าน จ.ชัยภูมิไปแล้วรวม 4 คัน และคันสุดท้าย มีคนขับชาวไทยชื่อนายวีระชัย  พรมสกุล อายุ 36 ปี ชาวกทม. เป็นคนขับรถตู้ โตโยต้าสีขาว ทะเบียน 32-7317 กรุงเทพฯ มาให้ พอถึงช่วงระหว่างทางเกิดเหตุผ่าน จ.ชัยภูมิพอดี
  ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่าคนขับรถตู้รายนี้น่าจะมีอาการหลับใน และขับข้ามเลนไปตัดหน้า รถพ่วง 18 ล้อ ที่มีนายประยุต  ลีซุย อายุ 35 ปี ชาวจ.เลย ที่เป็นคนขับรถพ่วง 18 ล้อบรรทุกมันสำปะหลังมาคนเดียว ทะเบียนตัวแม่และลูก 81-6449 และ 81-6450 จ.เลย ผ่านมาพอดีจนเกิดประสานงากันเข้าอย่างจังและทำให้คนขับรถพ่วงพยายามหักหลบแต่ก็ไม่พ้น จนพากันพลิกคว่ำหลายตลบทั้ง 2 ฝ่าย ทำให้รถตู้ที่บรรทุกคนมาพร้อมคนขับ รวม 16 ราย เกิดไฟลุกไหม้ท่วมคัน และระเบิดรุนแรง เนื่องจากรถตู้คันดังกล่าวใช้แก๊สNGV และทำให้ไฟลุกท่วมทั้งคันจนทำให้คนขับชาวไทยและชาวบ้านเวียดนามทั้งหมดที่เดินทางมาด้วยกันในรถคันนี้ ถูกไฟคลอกเสียชีวิตคาที่  13 ราย ก่อนถูกนำตัวออกมาได้ 3 ราย และนำส่งรักษาตัวต่อที่รพ.ชัยภูมิ 1 ราย ทราบชื่อเพียงนายเหมือง  โอมิน อายุ 28 ปี อาการล่าสุดพ้นขีดอันตรายแล้วแต่เนื่องจากอาการยังสาหัสถูกไฟคลอกไหม้เกรียมทั้งตัวและขาขวาหักแพทย์จึงยังไม่สามารถให้ใครเข้าเยี่ยมได้ และ ส่งตัวไปรักษาที่ รพ.ขอนแก่นอีก 2 ราย ยังไม่ทราบชื่ออาการยังสาหัส   ส่วนคนขับรถพ่วง 18 ล้อคือนายประยุต  ลีซุย อายุ 35 ปี ชาวจ.เลย  ก็ได้รับบาดเจ็บ ขณะนี้แพทย์รพ.แก้งคร้อ ช่วยรักษาอาการให้พ้นขีดอันตรายแล้วแต่ก็ยังไม่สามารถให้ใครเข้าเยี่ยมได้ด้วยเช่นกัน
  สำหรับศพผู้เสียชีวิตในครั้งนี้ทั้งหมด เบื้องต้นเป็นชาวเวียดนามรวม 13 ราย แยกเป็นคนไทย 1 คนที่เป็นคนขับรถตู้มรณะขณะนี้ทราบชื่อเพียงว่านายวีระชัย พรมสกุล อายุ 36 ปี ชาว จ.กรุงเทพฯ นอกนั้นเป็นชาวเวียดนามทั้งหมดอีก 12 รายได้ถูกนำมาเก็บไว้เพื่อรอตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ช่วยมาตรวจเพิ่มเติมอยู่ที่มูลนิธิสว่างพุทธธรรมสถานอำเภอแก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ
  ซึ่งล่าสุด จ.ชัยภูมิยังไม่มีผู้เชี่ยวชาญมาช่วยพิสูจน์ทราบชัดได้ว่าเป็นใครมาจากไหนได้ ซึ่งยังไม่ชัดเจนว่ามีชาวเวียดนามเสียชีวิตครั้งนี้เป็นใคร เบื้องต้นทราบเพียงว่าเป็น ชาย 8 คน หญิง 5 คน หรือชาย 9 คน หรือ หญิง 4 คน กันแน่ ทางคณะเพื่อนนักศึกษาชาวเวียดนามและคณะครูที่จัดงานอบรมที่ จ.หนองบัวลำภู ได้เดินทางมาถึงพื้นที่และได้ติดต่อประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ จ.ชัยภูมิ ช่วยนำส่งศพนักศึกษาชาวเวียดนามทั้งหมดส่งต่อไปให้โรงพยาบาลศรีนครินทร์จ.ขอนแก่น ช่วยเร่งตรวจพิสูจน์หาดีเอ็นเอเพิ่มเติมอีกทางแล้วในขณะนี้  สำหรับการจัดกิจกรรมค่ายเยาวชนที่บ้านกิจจานุเคราะห์ดังกล่าวนั้น เป็นการจัดอบรมเยาวชนเพื่อพัฒนาและฟื้นฟูจิตใจของเยาวชนไทย-เวียดนาม จัดปีละครั้ง โดยจัดอบรม 3 วัน จะมีเยาวชนมาร่วมกิจกรรมทั้งจาก กรุงเทพฯ ขอนแก่น อุดรธานี สกลนคร รวม 120 คน โดยหลวงพ่อบาทหลวงที่เป็นเจ้าของโครงการ เป็นชาวเวียดนามและมาอาศัยอยู่จ.หนองบัวลำภู จึงได้มาจัดกิจกรรมที่จ.หนองบัวลำภูดังกล่าว แต่พอมาเกิดอุบัติเหตุเช่นนี้ ทำให้งานครั้งนี้ยกเลิกไปทั้งหมด

logoline