svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ลิงแสนรู้ช่วยเลี้ยงควาย

26 พฤษภาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขอนแก่น - เจ้าหล่อจ๋อแสนรู้ ช่วยเจ้าของต้อนควาย 24 ตัวออกไปเลี้ยง คอยมองบนหลังควายเห็นตัวไหนแตกแถว จะแยกเขี้ยวขย้ำหลังควายตัวนั้นให้กลับเข้าฝูง

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีลิงแสนรู้ต้อนควายออกเลี้ยงตามทุ่งหญ้า ใกล้หมู่บ้านหนองตะนา ต.เขาสวนกวาง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น จึงได้ไปตรวจสอบ พบนายเลย เครื่องภาที อายุ 59 ปี อยู่เลขที่ 40 บ้านหนองตะนา กำลังต้อนควายพันธ์ไทย จำนวน 24 ตัวออกจากคอก ที่ตั้งอยู่หน้าวัดป่าสว่างพร โดยมีลิงกังเพศผู้อายุ 2 ปี ชื่อหล่อ กำลังขี่บนหลังควาย เพื่อจะต้อนควายออกจากคอก ออกไปทุ่งหญ้าทางด้านทิศตะวันออกของหมู่บ้าน ซึ่งติดกับภูเขาสวนกวาง
 นายเลย เล่าว่า เมื่อประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาได้ลิงมาจากหลวงปู่ยูวิน เจ้าอาวาสวัดป่าสว่างพร ซึ่งแรก ๆ ได้เลี้ยงตามปกติ ที่บ้านจะมีสัตว์เลี้ยงหลายชนิด ทั้งไก่ หมา หมู แมว และมีควาย แต่เจ้าหล่อชอบที่จะไปขี่หลังควาย คิดว่าคงแค่ชอบขี่หลังควายเท่านั้น แต่ปรากฎว่าเจ้าหล่อต้องขี่หลังควายและตามออกไปเลี้ยงควายด้วยทุกครั้ง
และยังมีพฤติกรรมทำตัวตัวเหมือนกับว่าคอยช่วยเหลือดูแลควาย โดยชอบเดินสำรวจรอบทุ่งหญ้า เมื่อสังเกตดูจึงเข้าใจว่าเจ้าหล่อคอยดูแล ระแวดระวังอันตรายให้กับฝูงควาย แม้ว่าอากาศจะร้อนแดดแรงก็ไม่ยอมหลบเข้าร่ม ต้องคอยดูแลควายอย่างใกล้ชิดจนกว่าควายจะเข้าหลบในร่ม จึงจะเข้าหลบร่มพักด้วย 
 "จากนั้นในช่วงเย็นเจ้าหล่อจะช่วยต้อนความกลับเข้าคอกเหมือนเดิม จะคอยเดินต้อนควายไม่ให้ออกจากฝูง ถ้าตัวไหนไม่เชื่อฟังจะกระโดดขึ้นหลังแล้วกัดหลังควายให้เข้าฝูง เพื่อที่จะเดินทางกลับคอก เมื่อมาถึงคอกเจ้าหล่อจะเฝ้าจนกว่าจะผูกเชือกควายเสร็จ หลังจากที่เข้าคอกเสร็จแล้ว ก็จะมานั่งกินข้าวเหนียว กับมะม่วงสุกของโปรดเป็นอาหารมื้อเย็น"นายเลย กล่าว

logoline