svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ราชาช็อกโกแลตยูเครน ชนะเลือกตั้ง ปธน.

26 พฤษภาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผลเอ็กซิตโพลล์บ่งชี้ว่า มหาเศรษฐีเจ้าของฉายา ราชาช็อคโกแลต ของยูเครน จะชนะการเลือกตั้งได้เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ และเผชิญภารกิจท้าทายในการสร้างสันติภาพในประเทศที่กำลังเสี่ยงเกิดสงครามกลางเมืองจากกระแสแบ่งแยกดินแดน

คาดว่าผลการนับคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ที่จัดขึ้นเมื่้อวันอาทิตย์จะสามารถ?ประกาศอย่างเป็นทางการได้ในวันนี้ แต่จากผลเอ็กซิตโพลล์ คาดว่า ?นายเปโตร?โปโรเชนโก นักธุรกิจชื่อดังเจ้าของกิจการช็อกโกแลต มีโอกาสคว้าชัยชนะแบบขาดลอย โดยไม่จำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งรอบสองเพื่อชี้ขาดในวันที่ 15 มิ.ย. เขาได้คะแนนเสียงประมาณ 56 เปอร์เซ็นต์ ส่วนยูเลีย ติโมเชนโก อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งแม้จะได้ชื่อว่า เป็นคู่แข่งอันดับหนึ่ง กลับได้คะแนนเสียงแค่ 13 เปอร์เซ็นต์?
นายโปโรเชนโก วัย 48 ปี กล่าวว่า เขาต้องการยุติสงครามและนำความสันติภาพกลับคืนมา และสิ่งแรกที่เขาจะทำเมื่อได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี คือ เดินทางไปเยือนภูมิภาคดอนบาส ที่มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนฝักใฝ่รัสเซียเข้ายึดพื้นที่ไว้ และย้ำด้วยว่า?ยูเครนไม่เคยยอมรับการที่รัสเซียผนวกไครเมียเข้าเป็นดินแดน ?
การเลือกตั้งครั้งนี้จัดขึ้นเพียงสามเดือนหลังประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโกวิชที่สนับสนุนรัสเซีย ถูกโค่นลงจากอำนาจหลังเผชิญการประท้วงขับไล่นานหลายเดือนที่ทำไปสู่การปราบปรามนองเลือด และไครเมียที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชาวรัสเซียได้ลงประชามติแยกตัวเป็นเอกราชไปรวมกับรัสเซีย จุดกระแสให้เกิดการลงประชามติแยกตัวในภูมิภาค โดเนตสก์ และลูกานสก์ด้วยในเดือนนี้
ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้มีชาวยูเครนใช้สิทธิออกเสียง 60 เปอร์เซ็นต์จากทั้งหมด 35.5 ล้านคน โดยหลายหน่วยเลือกตั้งในโดเนตสก์ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้?เพราะมีกลุ่มติดอาวุธฝักใฝ่รัสเซียเข้ารื้อทำลายที่หน่วยเลือกตั้ง?
นายโปโรเชนโก ซึ่งมีทรัพย์สินมากกว่า 1 พันล้านดอลล่าร์ บอกด้วยว่า ในทันที่ที่เข้ารับตำแหน่ง จะเร่งหาทางยุติความขัดแย้งกับรัสเซีย และดำเนินนโยบายเกี่ยวพันกับยุโรปควบคู่กันไป รวมถึงเร่งเดินหน้าแก้ปัญหาเศรษฐกิจ รวมถึงขจัดคอรัปชั่นเรื้อรังตั้งแต่ยุคโซเวียต ที่ครอบงำประเทศมานานถึง 23 ปี?
ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซีย รับปากว่าจะยอมรับผลการเลือกตั้ง และประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ของสหรัฐ ยกย่องว่าการเลือกตั้งเป็นขั้นตอนสำคัญไปสู่ความพยายามของรัฐบาลยูเครนที่จะทำให้ประเทศเป็นปึกแผ่น?

logoline