svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สื่อออสเตรเลียรายงานผลกระทบเคอร์ฟิวในไทย

23 พฤษภาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียวิตกต่อสถานการณ์ในไทย ขณะที่สื่อรายงานผลกระทบเรื่องเคอร์ฟิว


จูลี่ บิช็อป รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ได้แสดงความวิตกอย่างยิ่งเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย หลังได้รับรายงานยืนยันเรื่องการรัฐประหาร โดยเธอได้กล่าวผ่านทางสถานีวิทยุ ABC ในวันนี้ว่า เรารู้สึกวิตกอย่างยิ่งที่ผู้บัญชาการทหารบก ประกาศว่า กองทัพได้เข้ายึดอำนาจทั้งหมดจากรัฐบาลในประเทศไทย 
รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย มองว่า เป็นสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน และกำลังจับตาอย่างใกล้ชิด แต่ชาวออสเตรเลียก็จำเป็นต้องให้ความใส่ใจติดตามอย่างใกล้ชิดเพื่อความปลอดภัยของตนเองและในเรื่องการวางแผนการเดินทางด้วย 
ด้านหนังสือพิมพ์ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ รายงานว่า นักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลียในประเทศไทย กำลังเผชิญกับความเป็นไปได้ที่จะเกิดความยุ่งเหยิง หรือแผนการเดินทางถูกรบกวน หลังเกิดรัฐประหารโดยปราศจากการสูญเสียเลือดเนื้อเมื่อเย็นวันพฤหัสบดี 
กองทัพได้ดำเนินขั้นตอนที่ไม่ปกติอย่างมาก ด้วยการประกาศเคอร์ฟิวทั่วประเทศ ตั้งแต่เวลา 22.00 น. จนถึง 05.00 น. หลังจากการทำรัฐประหารหลายครั้งที่ผ่านมา มักจะประกาศใช้เคอร์ฟิวเฉพาะในกรุงเทพฯเท่านั้น และยังห้ามการชุมนุมตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปด้วย
ข้อจำกัดต่าง ๆ ได้ถูกบังคับใช้กับนักท่องเที่ยวหลายหมื่นคน ในสถานที่ตากอากาศหลายแห่งของไทย เช่น ภูเก็ต พัทยาและเชียงใหม่ด้วย 
 นักเดินทางที่ใช้เส้นทางบนถนนสายต่าง ๆ จะต้องเจอด่านตรวจของทหาร  ยังคงมีเครื่องบินที่เข้าสู่สนามบินหลายแห่งของไทยตลอดคืนที่ผ่านมา แต่ได้เกิดความโกลาหลตรงที่ผู้โดยสารอาจสับสนเรื่องการเข้าหรือออกจากสนามบินในช่วงเวลาเคอร์ฟิว
กองทัพประกาศว่า ประชาชนสามารถเดินทางเข้าและออกจากสนามบินทุกแห่งในช่วงเคอร์ฟิวได้ ถ้าพวกเขาสามารถมีตั๋วเครื่องบินมาแสดง และเป็นไปได้ที่พวกเขาอาจได้รับการร้องขอให้แสดงหนังสือเดินทางด้วย
มีนักธุรกิจชาวออสเตรเลียคนหนึ่ง ที่เพิ่งเดินทางจากเวียดนามมายังสนามบินดอนเมืองหลังมีการประกาศใช้เคอร์ฟิว ซึ่งเขาบอกว่า หารถโดยสารสาธารณะหรือรถลีมูซีนไม่ได้เลยและต้องเสียเวลาราว 90 นาที กว่าจะได้รถแท็กซี่ และคนขับก็ไม่ยอมเปิดมิเตอร์ด้วย
ออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในหลายประเทศ ที่คอยติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับคำแนะนำพลเมือง ในการระมัดระวังตัว 
ซิดนีย์ มอร์นิ่ง เฮอรัลด์ รายงานด้วยว่า สถานีโทรทัศน์ของต่างชาติ เช่น BBC และ CNN ไม่สามารถออกอากาศในไทยได้ เช่นเดียวกับสถานีโทรทัศน์ทุกแห่งของไทย ที่ออกอากาศได้เฉพาะประกาศของกองทัพ และเพลงปลุกใจเท่านั้น 
การสื่อสารในโลกสังคมออนไลน์ เช่น ทวิตเตอร์ ยังไม่ได้รับผลกระทบ แม้จะมีข่าวลือก่อนหน้านี้ว่าจะถูกตัดการสื่อสาร 

logoline