svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กปน.คุมเข้มคุณภาพน้ำประปา ช่วงหน้าร้อน

09 เมษายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประปานครหลวง เพิ่มปริมาณคลอรีนในน้ำประปา ที่โรงงานผลิตน้ำต่าง ๆ มากขึ้นจากปกติเล็กน้อย แต่ยังเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่ม ขององค์การอนามัยโลก

นางจงกลนี อาศุเวทย์ ผู้อำนวยการฝ่ายคุณภาพน้ำ การประปานครหลวง (กปน.) แจ้งว่า ในช่วงเดือนเมษายน – พฤษภาคม ของทุกปี เป็นช่วงที่มีอากาศร้อนมาก ทำให้ประชาชนใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคมากกว่าปกติ นอกจากนี้ยังมีการการแพร่ระบาดของเชื้อโรคระบบทางเดินอาหาร จึงขอให้เพิ่มความระมัดระวัง ในการเลือกรับประทานอาหารและดื่มน้ำที่สะอาด โดยยึดหลัก "กินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ” ในส่วนของ กปน. ได้ตระหนักถึงความสะอาดและความปลอดภัยในการใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และห่วงใยในสุขอนามัยของประชาชน ทุกคน จึงได้เพิ่มปริมาณคลอรีนในน้ำประปา ที่โรงงานผลิตน้ำต่างๆ มากขึ้นจากปกติเล็กน้อย (ตามเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO เวอร์ชั่น 2006) ซึ่งประสิทธิภาพของคลอรีน จะสามารถฆ่าเชื้อโรคในระบบทางเดินอาหารซึ่งเป็นสาเหตุของโรคท้องร่วงได้
          นางจงกลนี กล่าวอีกว่า น้ำประปาของ กปน. มีการตรวจสอบเชื้ออี.โคไลเป็นประจำทุกวัน ตามเกณฑ์แนะนำของ WHO ซึ่งผลการตรวจวัดคุณภาพน้ำประปาไม่พบเชื้อก่อโรคมาโดยตลอด นอกจากนี้ ผลการตรวจสอบของคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ก็ตรวจไม่พบเช่นกัน จึงกล่าวได้ว่า คลอรีนในระบบผลิตและจ่ายน้ำประปา สามารถฆ่าเชื้อโรคในระบบทางเดินอาหารได้ และการบริโภคน้ำประปา ไม่ก่อให้เกิดอาการท้องร่วง ท้องเสีย จึงขอให้ประชาชนมั่นใจได้ว่าน้ำประปาของ กปน. สามารถดื่มได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ตาม การเพิ่มคลอรีน จะทำให้น้ำประปามีกลิ่นคลอรีนเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะบริเวณบ้านพักอาศัยที่อยู่ใกล้โรงงานผลิตน้ำ ทั้งนี้ ประชาชนสามารถกำจัดกลิ่นได้ด้วยตนเอง โดยรองน้ำประปาใส่ภาชนะสะอาดตั้งทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที กลิ่นคลอรีนจะระเหยไปเอง อย่างไรก็ตาม กปน. ได้ควบคุมปริมาณคลอรีนให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานน้ำดื่มขององค์การอนามัยโลกตลอดเวลา จึงมั่นใจได้ว่าปริมาณคลอรีนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย จะไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพอนามัยแต่อย่างใด

logoline