svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

EU บังคับให้บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ใช้พอร์ต USB-C ในยุโรป ปี 2024

08 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

EU ลงนามข้อตกลงชั่วคราว บังคับใช้ พอร์ตประเภทเดียว ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทั้งหมด อาทิ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และกล้องดิจิทัล โดยกำหนดให้ทั้งหมดใช้ เป็นพอร์ต USB-C และมีผลในฤดูใบไม้ร่วง หรือครึ่งหลังของปี 2024 ที่จะถึงนี้


ตามรายงานข่าวจาก สำนักข่าวชื่อดังอย่าง บีบีซี เปิดเผยว่า ทางสหภาพยุโรป (อียู) EU ลงนามข้อตกลงชั่วคราว บังคับใช้พอร์ตประเภทเดียว โดยอุปกรณ์ อิเล็กทรอนิกส์ ที่จะขายในยุโรป เช่น สมาร์ทโฟน แทบเล็ต แลปท็อป หูฟัง กล้องดิจิทัล เครื่องเล่นเกมพกพา คีย์บอร์ดและเมาส์ ลำโพงพกพา และจีพีเอส จะต้องเปลี่ยนมาใช้ เป็นพอร์ต USB-C ให้หมด ในอีก 2 ปีข้างหน้า คือในปี 2024  
 

โดยข้อตกลงชั่วคราวครั้งนี้ จะส่งผลกระทบต่อ อุปกรณ์ของธุรกิจแอปเปิล (Apple) ซึ่งใช้พอร์ต Lightning มากที่สุด เพราะต้องมีการปรับเปลี่ยน ขณะที่คู่แข่งรายอื่นมักจะใช้พอร์ต USB-C เป็นปกติอยู่แล้ว 

 

ทั้งนี้ ข้อตกลงชั่วคราว ในการบังคับใช้ พอร์ตประเภทเดียวแบบ USB-C นั้น จะมีผลบังคับใช้กับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จำหน่ายใน 30 ประเทศในยุโรป ในสหภาพยุโรป หรือ EU  ขณะที่บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลายแห่ง เริ่มใช้ระบบสายชาร์จแบบ USB-C กับอุปกรณ์ต่าง ๆ แล้ว
EU บังคับให้บรรดาผู้ผลิตสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ใช้พอร์ต USB-C ในยุโรป ปี 2024

โดยในช่วงก่อนหน้านี้ แอปเปิล (Apple) ผู้ที่เสียหายจากข้อตกลงชั่วคราวนี้ เคยออกแถลงการณ์ว่า ข้อกำหนดนี้จะเป็นการหยุดนวัตกรรม มากกว่าส่งเสริมให้เกิดนวัตกรรมสิ่งใหม่ รวมทั้งส่งผลเสียกับลูกค้าและเศรษฐกิจของยุโรปด้วย อย่างไรก็ตามแอปเปิ้ลเองก็ระบุเพิ่มเติมว่าการบังคับใช้นั้นที่จริงไม่จำเป็น เพราะภาพรวมอุตสาหกรรมก็เปลี่ยนมาใช้ พอร์ต USB-C เป็นสายชาร์จมากขึ้นอยู่แล้ว

 

ในทางกลับกัน สหภาพยุโรป (อียู) EU มองว่า

คำสั่งนี้ช่วยให้ลูกค้าผู้ใช้งาน มีความง่ายในการจัดการสายชาร์จกับอุปกรณ์ที่ซื้อมาใหม่ ทำให้ไม่จำเป็นต้องร้องขอสายชาร์จทุกครั้งที่ซื้อ ช่วยประหยัดเงินรวมกว่า 250 ล้านยูโรต่อปี และลดขยะอิเล็กทรอนิกส์มากกว่า 11,000 ตันต่อปีเลยทีเดียว

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทแอปเปิล บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนยักษ์ใหญ่ของโลก จะต้องเปลี่ยนช่องเชื่อมต่อสำหรับการชาร์จ ไอโฟน ที่จะผลิตออกวางจำหน่ายในภูมิภาคยุโรป ภายในปี 2024 หลังจากชาติสมาชิกสหภาพยุโรปและบรรดาสมาชิกนิติบัญญัติ มีมติเมื่อวันที่ 7 มิถุนายนที่ผ่านมา ผ่านข้อตกลงบังคับให้ช่องเชื่อมต่อสำหรับโทรศัพท์มือถือ แทบเล็ต และกล้องดิจิทัล ต้องใช้ช่องเชื่อมต่อแบบเดียวกันทั้งหมดเป็นที่แรกของโลก

รายงานระบุว่า อียู ได้ผลักดันการใช้ช่องเชื่อมต่อแบบเดียวมานานนับ 10 เนื่องจากผู้ใช้งานทั้งไอโฟนและแอนดรอยด์ ต้องใช้สายชาร์จที่มีช่องต่อไม่เหมือนกันโดยแอปเปิลใช้ช่อง ไลต์นิง ขณะที่ แอนดรอยด์ใช้ ยูเอสบี–ซี

แม้ว่าในประเด็นร้อนๆ เช่นนี้ ทางแอปเปิล เคยแสดงความคิดเห็นว่า การบังคับใช้กฎดังกล่าวจะเป็นอุปสรรคกับการพัฒนาสิ่งใหม่ และทำให้เกิดขยะอิเล็กทรอนิกจำนวนมหาศาลก็ตาม

..

นักวิเคราะห์ระบุว่า 

กฎตามข้อตกลงดังกล่าวจะส่งผลให้ยอดขายไอโฟน ที่ใช้พอร์ตยูเอสบี–ซี ที่คาดว่าแอปเปิลจะเริ่มเปิดตัวในปี 2023 นี้จะขายดีเป็นอย่างมากในภูมิภาค โดยเฉพาะเมื่ออุปกรณ์รุ่นเก่าที่ใช้พอร์ตไลต์นิงถูกห้ามขาย

ประธานคณะกรรมธิการอุตสาหกรรมอียู ระบุว่า การบังคับใช้ข้อตกลงดังกล่าวจะช่วยให้ผู้บริโภคประหยัดเงินโดยรวมได้ราว 250 ล้านยูโรหรือราว 1 หมื่นล้านบาทและเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคด้วย

ทั้งนี้ คอมพิวเตอร์แลปท็อปจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวเช่นกัน โดยมีช่วงเวลาในการเตรียมปรับตัว 40 เดือน หลังจากกฎหมายบังคับใช้นอกจากนี้บรรดาเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอียูจะมีอำนาจในการออกข้อบังคับให้ระบบชาร์จไร้สายที่จะออกวางเข้ากันได้ต่อไปในอนาคต

ขอขอบคุณ springnews

logoline