svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไอที

"Apple" จัดหนักในงาน "WWDC22" เปิดตัวซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ใหม่

07 มิถุนายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"Apple" เปิดตัวซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ใหม่ในงานใหญ่ครั้งที่สองของปี ในงาน "WWDC22" ซึ่งสิ่งที่แฟนๆ ดูจะสนใจมากเป็นพิเศษคือระบบปฏิบัติการ IOS ใหม่ และ "MacBook" รุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับชิป M2 ที่เร็วและแรงยิ่งกว่าเดิม

"Apple" จัดงานเปิดตัวผลิตภัณฑ์และซอฟต์แวร์ใหม่ ในงาน "WWDC22" (Worldwide Developers Conference) ที่เมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย และเป็นงานใหญ่งานที่สองของแอปเปิลในปีนี้ ซึ่งก็มีตั้งแต่การเปิดตัวแผงหน้าปัดรถยนต์ดิจิทัลที่แอปเปิลออกแบบ ซึ่งคนขับสามารถตั้งค่าแสดงผลได้หลากหลายรูปแบบตามที่ตัวเองชอบ แต่การดีไซน์ยังคงเน้นไปที่ความเรียบง่าย สะอาดตาสไตล์แอปเปิล

"Apple" จัดหนักในงาน "WWDC22" เปิดตัวซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ใหม่

ส่วนซอฟต์แวร์สำหรับการจ่ายเงิน ในยุคที่เศรษฐกิจฝืดเคืองแบบนี้ แอปเปิลนำเสนอระบบ Apple Pay Later ให้ลูกค้าสามารถชำระเงินผ่านระบบ Apple Pay ได้ แต่ยังไม่ต้องจ่ายเงินทันที ซึ่งลูกค้าสมารถเลือกแบ่งจ่ายเงินได้ถึง 4 งวด ภายในระยะเวลา 6 สัปดาห์ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

"Apple" จัดหนักในงาน "WWDC22" เปิดตัวซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ใหม่
     สำหรับผู้ใช้ไอโฟน แอปเปิลเปิดตัวระบบปฏิบัติการ iOS 16 ที่มีฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้งานสามารถปรับแต่งหน้าจอ Lockscreen ให้เป็นแบบที่ตัวเองชอบได้ สามารถแก้ไขข้อความหรือลบข้อความที่ส่งไปได้ และระบบป้องกันความเป็นส่วนตัวที่ใช้งานได้ง่ายขึ้น ทั้งยังมีคุณสมบัติด้านการแชร์ การติดต่อสื่อสาร และคุณสมบัติอันชาญฉลาดแบบใหม่ ซึ่งร่วมกันเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้สัมผัสประสบการณ์กับ iPhone

     iOS 16 มีคลังรูปภาพ iCloud ที่แชร์ ซึ่งช่วยให้การแชร์คอลเลกชั่นรูปภาพกับครอบครัวเป็นไปอย่างไร้รอยต่อ มีการอัปเดตแอปข้อความและแอปเมลเพื่อให้ผู้ใช้ติดต่อกันได้ง่าย และยังได้ปรับปรุงประสิทธิภาพให้กับคุณสมบัติข้อความ สามารถที่จะเรียกคืนข้อความที่ส่งออกไปแล้ว กำหนดเวลาให้อีเมล และค้นพบอะไรๆ ได้มากขึ้น ด้วยคุณสมบัติข้อความในภาพและค้นดูจากภาพ เป็นอีกครั้งของการเปิดตัวครั้งใหญ่ที่มาพร้อมการอัปเดตต่างๆ ซึ่งจะช่วยเปลี่ยนวิธีที่สัมผัส iPhone

"Apple" จัดหนักในงาน "WWDC22" เปิดตัวซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ใหม่

     นอกเรื่องของระบบปฏิบัติที่อัพเดตใหม่แล้ว Apple ได้ประกาศเปิดตัว ชิป M2 ซึ่งถือเป็นการเริ่มต้นเจเนอเรชั่นถัดไปของ Apple Silicon ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ Mac อีกทั้งยังสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีแบบ 5 นาโนเมตร รุ่นที่ 2 ทำให้ชิป M2 สามารถยกระดับประสิทธิภาพต่อวัตต์ที่อยู่ในชั้นแนวหน้าของวงการให้ก้าวล้ำไปไกลยิ่งกว่าชิป M1

     ด้วย CPU ที่เร็วขึ้น 18%, GPU ที่ทรงพลังขึ้น 35% และ Neural Engine ที่เร็วขึ้น 40%1 นอกจากนี้ยังมีแบนด์วิดท์หน่วยความจำสูงขึ้น 50% เมื่อเทียบกับชิป M1 รวมถึงมีหน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB ที่รวดเร็ว และชิป M2 ก็นำทุกอย่างที่ว่ามานี้

     รวมทั้งเทคโนโลยีแบบเฉพาะใหม่ๆ และการประหยัดพลังงานที่ดียิ่งขึ้น มาอยู่ใน MacBook Air ที่ออกแบบขึ้นใหม่หมด และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นอัปเดต

     MacBook Air ที่ออกแบบใหม่ในทุกรายละเอียด และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นอัปเดตโดยที่ทั้งคู่มีชิป M2 ใหม่เป็นขุมพลังที่จะยกระดับประสิทธิภาพและความสามารถสุดล้ำของชิป M1 ให้เหนือชั้นยิ่งขึ้นไปอีก

     เริ่มจาก MacBook Air ซึ่งนำทุกสิ่งที่ผู้ใช้ชื่นชอบเกี่ยวกับแล็ปท็อปที่ขายดีที่สุดในโลกมาพัฒนาให้ดีขึ้นไปอีกระดับ ทั้งดีไซน์ใหม่ที่บางเฉียบและประสิทธิภาพที่ทรงพลังยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมาพร้อมจอภาพ Liquid Retina ขนาด 13.6 นิ้ว, กล้อง FaceTime HD ความละเอียด 1080p, ระบบเสียง 4 ลำโพง, แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 18 ชั่วโมง1 และการชาร์จแบบ MagSafe โดยมีให้เลือกถึง 4 สี ได้แก่ สีเงิน สีเทาสเปซเกรย์ สีมิดไนท์ และสีสตาร์ไลท์

     ส่วนแล็ปท็อปที่ขายดีที่สุดในโลกเป็นอันดับสองอย่าง MacBook Pro รุ่น 13 นิ้ว ก็มาพร้อมชิป M2 ด้วยเช่นกัน นอกจากประสิทธิภาพที่แรง ยังมีหน่วยความจำแบบรวมขนาดสูงสุด 24GB, การเร่งความเร็ว ProRes และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานสูงสุด 20 ชั่วโมง 2 ทั้งหมดนี้อยู่ในดีไซน์ที่กะทัดรัด MacBook Air ใหม่ และ MacBook Pro 13 นิ้ว รุ่นอัปเดตจะเข้ามาเสริมทัพ MacBook Pro รุ่น 14 นิ้ว และ 16 นิ้ว พร้อมชิป M1 Pro และ M1 Max ที่ทรงพลังยิ่งกว่า โดยแล็ปท็อปทั้งสองรุ่นจะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้

     อย่างไรก็ตาม ถึง Apple จะเปิดตัวซอฟต์แวร์และผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ดูจะถูกใจแฟนๆ แต่ราคาหุ้นของแอปเปิลกลับเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อย โดยขณะนี้ ราคาซื้อขายอยู่ที่หุ้นละ 145.38 ดอลลาร์ ส่วนภาพรวมมูลค่าหุ้นของแอปเปิลยังคงลดลง 18% ในปีนี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลกระทบของอุตสาหกรรมเทคโนโลยี จากภาวะเศรษฐกิจถดถอยและปัญหาขาดแคลนชิป

logoline