svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน 

27 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดีเพื่อคนรักสุขภาพ ทีมนักวิจัย ม.นเรศวร แถลลงผลงานวิจัยแปรรูป "กะหล่ำปลี" และ "โหระพา" ช่วยลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคอ้วน พร้อมคว้ารางวัล "เหรียญทองแดง" Bronze Prize จากงาน Seoul International Invention Fair 2022 (SIIF 2022) ในปี 2565

27 มกราคม 2566 คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้ร่วมแถลงผลวิจัยแปรรูป "กะหล่ำปลี" และ "โหระพา" เป็นอาหารเสริม ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจ และโรคอ้วน 

รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.นันทิพ ลิ้มเพียรชอบ กล่าวว่า ในปัจจุบัน ภาวะคอเลสเตอรอลสูง นับว่าเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญที่ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ และหลอดเลือด คอเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งใช้เป็นสารตั้งต้นในการสังเคราะห์ฮอร์โมน และเป็นส่วนหนึ่งของเยื่อบุเซลล์คอเลสเตอรอลส่วนใหญ่ถูกสังเคราะห์ขึ้นจากตับ บางส่วนพบอยู่ในอาหารที่เรารับประทาน

ผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน 

ผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน 

“กะหล่ำปลีผง” ผลิตด้วยกรรมวิธี Freeze-dry โดย ผง ที่ได้จะมีลักษณะฟูละเอียด สีเขียวอ่อน มีกลิ่นอ่อนความคงตัวทางกายภาพดีหากเก็บที่อุณหภูมิที่เหมาะสม และแสดงฤทธิ์ในการจับกับกรดน้ำดี เนื่องจาก กรดน้ำดีมีความสัมพันธ์ กับระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด

โดยการจับกรดน้ำดีในทางเดินอาหาร จะส่งผลให้มีการขับกรดน้ำดีทิ้ง ออกทางอุจจาระ และส่งผลต่อเนื่องให้ดับ คอเลสเตอรอล ไปใช้สร้างกรดน้ำดีเพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลทำให้ระดับของ คอเลสเตอรอล ในเลือดลดลงได้ ถือว่า มีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ซึ่งผลงานวิจัยดังกล่าว ได้จดอนุสิทธิบัตร เรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งจะวิจัยต่อยอดผลิตภัณฑ์ ให้มีการพัฒนาต่อไป

ชมคลิป >> ผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน 

ผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน 

รองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วรี ติยะบุญชัย กล่าวเพิ่มเติมว่า กะหล่ำปลีผง สามารถเตรียมเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารรูปแบบต่างๆ เช่น กะหล่ำปลีผงละลายน้ำดื่ม ซึ่งเป็นรูปแบบที่รับประทานง่าย มีรสชาติหวานกลมกล่อม มีกลิ่นอ่อนของกะหล่ำปลี 

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวยังคว้ารางวัล "เหรียญทองแดง" Bronze Prize จากงาน Seoul International Invention Fair 2022 (SIIF 2022) ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 16-19 พฤศจิกายน 2555 ที่ผ่านมา

ผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน  ผลวิจัยแปรรูปกะหล่ำปลีและโหระพา ลดความเสี่ยงไขมันในเส้นเลือด โรคหัวใจและโรคอ้วน 

นอกจากนี้ ทีมวิจัย ยังได้แปรรูป "โหระพา" เป็นอาหารเสริมชนิดเม็ด ด้วยเทคนิคแกรนูลแบบเปียก (Wet granulation) เนื่องจาก โบโหระพา มีฤทธิ์ในการยับยั้งการทำงานของ เอนไซม์ไลเปส จากตับอ่อน ซึ่ง เอนไซม์ นี้มีบทบาทในการช่วยย่อยอาหารประเภทไขมัน การที่ เอนไซม์ ทำงานได้ลดลงจะส่งผลให้การย่อยไขมันลดลง จึงส่งผลลดการดูดซึมไขมัน ทั้ง ไตรกลีเซอไรด์ และ คอเลสเตอรอล เข้าสู่กระแสเลือดที่เป็นต้นเหตุหนึ่งของภาวะโรคอ้วนและไขมันในเลือดสูงได้

มหาวิทยาลัยนเรศวร กำหนดกลยุทธ์ด้านการวิจัยของมหาวิทยาลัย เพื่อก้าวสู่ “การวิจัยระดับแนวหน้าของโลก” มุ่งตามวิสัยทัศน์ “มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ และพร้อมต่อยอดงานวิจัยสู่เชิงพาณิชย์

 

logoline