svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

ทำไมต้องมอบ "ช็อกโกแลต" ในวันวาเลนไทน์?

14 กุมภาพันธ์ 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกๆ ปีของเดือนกุมภาพันธ์คือช่วงเวลาที่โรงงานช็อกโกแลตมียอดขายและการผลิตสูงสุด เพราะการมอบขนมหวานชนิดนี้ให้แก่กันได้กลายมาเป็นเหมือนประเพณีในวันวาเลนไทน์ ซึ่งตรงกับวันที่ 14 กุมภาพันธ์ แต่เคยสงสัยกันหรือไม่ว่าทำไมต้องให้ช็อกโกแลตกันในวันนี้

     ตั้งแต่สมัยโบราณ ช็อกโกแลต เป็นสัญลักษณ์ของ ความรัก ความดึงดูด ความลึกซึ้ง ความหรูหรา ความหลงใหล และความเย้ายวน

ทำไมต้องมอบ "ช็อกโกแลต" ในวันวาเลนไทน์?

     ในเวลาต่อมาได้มีนักวิทยาศาสตร์ทำการศึกษาต่างๆ และค้นพบว่า ช็อกโกแลต มี ฟีนิลอะลานีน (Phenylalanine) ทีโอโบรไมน์ (Theobromine)

     มีฤทธิ์กระตุ้นการหลั่งสารเอ็นดอร์ฟิน (Endorphins) เข้าสู่ร่างกาย ซึ่งเป็นฮอร์โมนแห่งความสุขที่ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง มีความสุข และเพิ่มพลังงานในร่างกาย ให้ความรู้สึกเหมือนแบบเดียวกันกับอาการตกหลุมรัก

     ช็อกโกแลตมาจากต้น “Theobroma cacao” ซึ่งในภาษากรีกแปลว่า “อาหารสำหรับเทพเจ้า”

     ผู้คนในสมัยก่อนจึงตระหนักว่าถ้ามันดีพอสำหรับพระเจ้า มันจะต้องดีสำหรับคนที่ฉันรักเช่นกัน

     โดยพื้นฐานแล้วเราให้ ช็อกโกแลต กันใน วันวาเลนไทน์ เพราะนักธุรกิจผู้รอบรู้ได้ใช้ประโยชน์จากกลยุทธ์ทางการตลาดโดยการออกแบบกล่องบรรจุช็อกโกแลตให้เป็นรูปหัวใจ เพิ่มการตกแต่งด้วยกามเทพ  หรือการสร้างเป็นสัญลักษณ์ของการส่งจูบ ทั้งหมดนี้ก็เพื่อเพิ่มยอดขายสินค้าของพวกเขา

ทำไมต้องมอบ "ช็อกโกแลต" ในวันวาเลนไทน์?

     วันวาเลนไทน์ เป็นการเฉลิมฉลองความรักในความหมายที่กว้างและเป็นสากลที่สุด ส่วนมากผู้หญิงจะเป็นคนมอบช็อกโกแลตให้กับผู้ชาย และแม้แต่เด็กๆ เองก็แบ่งปันขนมหวานนี้กับพ่อแม่ของพวกเขา ทั้งนี้เพราะ ช็อกโกแลต มีผลช่วยทางจิตใจและอารมณ์อย่างมากต่อผู้คน

     สามารถเป็นตัวแทนเพื่อแสดงคำขอโทษอย่างจริงใจ หรือใช้ในการแสดงความยินดีเพื่อสะท้อนถึงความรัก มิตรภาพ และเป็นการให้กำลังใจให้

     ด้วยประโยชน์เหล่านี้บวกกับรสชาติความอร่อยที่ปฏิเสธได้ยากจึงทำให้มันกลายเป็นขนมที่แสดงถึงความรักได้ดีมากที่สุด

logoline