svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม "โดนัท" ถึงมีรูตรงกลาง?

25 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่ากันว่าแฮนซัน เกรกอรี กัปตันเดินเรือชาวอเมริกัน ซึ่งไม่ชอบขนม "โดนัท" รูปทรงกลมของแม่เพราะอมน้ำมันมากเกินไป เขาจึงลองใช้ขวดพริกไทยเจาะรูตรงกลาง และสอนเทคนิคนี้ให้กับนางอลิซาเบธแม่ของเขา จึงเป็นที่มาของรูตรงกลางของโดนัทตั้งแต่นั้นมา

  • เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมโดนัทถึงมีรูตรงกลาง?

     มีเรื่องเล่าปากต่อปากกันมากมาย แต่จุดเริ่มต้น เกิดขึ้นในช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 19 (ประมาณปี ค.ศ. 1847 ) เล่ากันว่า อลิซาเบ็ธ เกรกอรี  แม่ของกัปตันเรือแฮนซัน เกรกอรี กัปตันเดินเรือชาวอเมริกัน  กำลังทอดเจ้าโดนัทไว้เป็นเสบียงให้ลูกชาย ผู้ซึ่งไม่ชอบขนมโดนัทรูปทรงกลมของแม่ เพราะอมน้ำมันมากเกินไป เขาจึงได้ลองใช้ขวดพริกไทยเจาะรูตรงกลาง และสอนเทคนิคนี้ให้กับนางอลิซาเบธแม่ของเขา จึงเป็นที่มาของรูตรงกลางของโดนัทตั้งแต่นั้นมา

  • ก่อนหน้านี้โดนัทไม่ได้มีรู?

     ไม่น่าเชื่อว่าขนมที่เราคุ้นชินกันมาตั้งแต่เด็ก และมีขายอยู่ทั่วโลกนั้น มีประวัติเริ่มต้นในกลางยุค 1800 (พ.ศ. 2343) จากการค้นพบของชาวดัตช์ที่อพยพเข้ามาอาศัยอยู่ในอเมริกาโดยมีชื่อเรียกเดิมว่า โอลีเคิกส์ (Olykoeks) ซึ่งหมายถึง Oily Cakes หรือเค้กฉ่ำน้ำมัน เพราะเป็นการทำให้ขนมสุกโดยการนำมาทอดในน้ำมันพืช แล้วรูปร่างของเจ้าขนมชนิดนี้ก็เป็นรูปก้อนกลมๆ ไม่ได้มีรูตรงกลาง

  • ทำไมถึงเรียกว่าโดนัท?

     ด้วยลักษณะเฉพาะของแป้งหมักที่ใช้ทำขนมเรียกว่า “โด (Dough)” จึงสันนิฐานกันได้ว่าเป็นที่มาของชื่อขนม  ส่วนคำว่า “นัท” มาจากการวางลูกนัทไว้ตรงกลางของแป้งเพื่อป้องกันการที่แป้งสุกไม่ทั่วเวลาลงทอด แต่ก็มีอีกทฤษฏีที่อ้างว่าโดนัทมาจาก “Dough Knots” ซึ่งก็คือ Olykoeks ที่มีรูปทรงอีกแบบ (เหมือนแป้งถูกเอามาขดโดยการผูกกันไว้) และนั้นจึงเป็นอีกหนึ่งที่มาของชื่อเรียกขนมนี้ว่า “โดนัท” ในปัจจุบัน

  • รู้หรือไม่ว่ามีวันโดนัทแห่งชาติ?

     ทุกวันศุกร์แรกของเดือนมิถุนายนเป็นวันโดนัทแห่งชาติของประเทศสหรัฐอเมริกา 
หรือ National Doughnut Day เพื่อรำลึกถึงการแจกจ่ายโดนัทขององค์กรการกุศลในช่วงสงครามโลกอย่างที่ว่ามา และในวันนั้น นอกจากจะมีกิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ แล้ว ร้านขายโดนัทจำนวนมากในสหรัฐอมเริกาต่างก็ให้ลูกค้าได้กินโดนัทฟรีแบบไม่อั้น (ร้านขายโดนัทจะมีการจัดโปรโมชั่น หรือแม้กระทั่งแจกโดนัทฟรี)

  • เครื่องผลิตโดนัทเกิดขึ้นที่ ? 

     เครื่องผลิตโดนัทเครื่องแรก เกิดขึ้นในปี 1920 เมืองนิวยอร์กซิตี้ โดยนายอดอล์ฟ เลวิตต์ ผู้ลี้ภัยจากสมัยของพระเจ้าซาร์แห่งรัสเซีย เครื่องทำขนมโดนัทของเขาจึงเป็นต้นกำเนิดที่รวดเร็วที่ทำให้ขนมโดนัทเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน 

เคยสงสัยกันไหมว่าทำไม "โดนัท" ถึงมีรูตรงกลาง?

ข้อมูลอ้างอิง : breakfastinnovation.comwongnai

logoline