svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ยานยนต์

BMW โชว์รถยนต์เปลี่ยนสีได้ แค่กดปุ่ม สีรถก็เปลี่ยน

06 มกราคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไม่ต้องคิดหนักอีกต่อไปแล้วว่าจะซื้อรถสีอะไร เพราะ BMW โชว์เทคโนโลยีเปลี่ยนสีรถยนต์ได้ตามใจชอบ แค่กดปุ่ม สีรถก็เปลี่ยนตามที่เราอยากขับ

ใครที่เลือกไม่ได้เวลาซื้อรถว่าจะซื้อรถสีอะไรดี อีกไม่นานอาจจะไม่ต้องคิดมากอีกต่อไปแล้ว เพราะ BMW สาธิตเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่เจ้าของรถสามารถเปลี่ยนสีรถของตัวเองได้ ด้วยการกดปุ่ม ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า E-Ink โดยตัวถังของรถยนต์จะถูกฝังด้วยไมโครแคปซูลขนาดเท่าเส้นผมของ E-Ink ซึ่งสามารถสลับการแสดงสีระหว่างสีขาว สีเทา และสีดำได้ ทำให้เจ้าของรถสามารถปรับระดับสีของรถ ให้เป็นสีขาว สีเทา และสีดำ ตามที่ตัวเองต้องการได้ 

BMW โชว์รถยนต์เปลี่ยนสีได้ แค่กดปุ่ม สีรถก็เปลี่ยน

เทคโนโลยีเปลี่ยนสีรถมีประโยชน์หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการดีไซน์รถให้ตรงกับความต้องการของคนขับมากที่สุด ซึ่งคนขับสามารถเลือกสีรถที่ตัวเองชอบได้ในแต่ละโอกาส การเปลี่ยนสียังสามารถแสดงสถานะของรถยนต์ได้ เช่น แสดงว่ารถยนต์ชาร์จแบตเตอรี่เต็มหรือยัง หรือหากรถถูกขโมย ก็สามารถเปลี่ยนสีรถเพื่อแจ้งเตือนผู้พบเห็นได้ และการเปลี่ยนสีรถ ยังมีผลต่ออุณหภูมิภายในรถด้วย เช่น ในฤดูร้อน การขับรถสีขาวจะช่วยให้อุณหภูมิในรถไม่ร้อนเกินไป หรือในฤดูหนาว การขับรถสีดำจะช่วยให้ภายในรถยนต์มีความอบอุ่นมากกว่า 

BMW โชว์รถยนต์เปลี่ยนสีได้ แค่กดปุ่ม สีรถก็เปลี่ยน

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการพัฒนาเทคโนโลยีรถยนต์เปลี่ยนสีในเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งยังไม่สามารถนำมาใช้กับรถยนต์ที่จะวางขายจริงๆ ให้กับลูกค้าในเร็วๆ นี้ และการเปลี่ยนสี ยังทำได้แค่ระหว่าง สีขาว สีเทา และ สีดำ เท่านั้น

logoline