svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ยานยนต์

รถไฟฟ้าคันใหม่จาก XPENG พร้อมลุยตลาดโลก

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

XPENG เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นที่ 4 ของบริษัท เป็นรถ SUV ออกแบบมาเพื่อขายได้ทั้งในจีนและตลาดโลก ชาร์จแค่ 5 นาที ขับได้ไกลเกือบ 200 กิโลเมตร

XPENG ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่จากจีน ที่ถูกจับตาว่าเป็นคู่แข่งตัวฉกาจของเทสลา เปิดเผยภาพรถยนต์ SUV พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด รุ่น G9 ที่งาน 'ออโต กวางเจา เอ็กซ์โป' มาพร้อมเทคโนโลยีชาร์จไฟ X-Power 3.0 Supercharger ที่ชาร์จไฟแค่ 5 นาที รถก็สามารถวิ่งได้ไกลถึง 124 ไมล์ หรือเกือบ 200 กิโลเมตร 

รถไฟฟ้าคันใหม่จาก XPENG พร้อมลุยตลาดโลก

การออกแบบรถ G9 คันนี้ XPENG อธิบายว่าต้องการให้มีหน้าตาคล้ายหุ่นยนต์ ตกแต่งด้วยไฟ LED แถบยาวที่ด้านหน้า เน้นความเรียบหรู ดูล้ำยุค และนับว่าเป็นรถยนต์คันแรกของ XPENG ที่ออกแบบโครงสร้างทั้งหมดภายในรถให้เหมาะสมกับการขายในทุกประเทศทั่วโลก ซึ่งเป็นสัญญาณว่า XPeng ตั้งใจจะขยายตลาดไปยังต่างประเทศให้มากขึ้น

รถไฟฟ้าคันใหม่จาก XPENG พร้อมลุยตลาดโลก

นอกจากจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว รถยนต์ของ XPENG ยังมีระบบขับขี่อัตโนมัติที่เรียกว่า XPilot ด้วย โดยในรุ่น G9 จะมีการใช้เทคโนโลยี Lidar ซึ่งเป็นการยิงเรดาร์ออกมาเป็นเซนเซอร์เพื่อตรวจจับสิ่งกีดขวางด้านหน้า ซึ่งนับว่าเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด ที่มีใช้ในรถยนต์แค่ไม่กี่รุ่น

XPENG ยังไม่เปิดเผยภาพการตกแต่งภายใน และสมรรถนะในการขับขี่ เช่นอัตราการเร่ง และระยะการเดินทางต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และยังไม่ทราบว่า รถ G9 จะเริ่มเปิดจองหรือขายเมื่อไร แต่สื่อของจีนรายงานว่า จะเริ่มขายในจีนก่อนเป็นที่แรกในช่วงไตรมาสที่สามของปี 2022 ส่วนราคาคาดว่าจะอยู่ที่ 300,000 หยวน หรือประมาณ 1,500,000 บาท 

logoline