svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ยานยนต์

เผยโฉม Toyata bZ4X รถ SUV ไฟฟ้า คาดออกจำหน่ายช่วงฤดูร้อน ปี 2022

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โตโยต้า หันมาทำการคิดค้นและจริงจังกับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเริ่มต้นเผยโฉมภาพคอนเซ็ปต์ของ Toyota bZ4X รถ SUV ไฟฟ้าที่เป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 15 รุ่น นับจากช่วงเวลานี้เรื่อยไปจนถึงปี 2025

Toyota bZ4X มาพร้อมแนวคิดของนวัตกรรมรถรุ่นใหม่ เคียงข้างแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า e-TNGA ของบริษัทฯ อย่างเต็มรูปแบบ ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Subaru ที่มีการป้อนข้อมูลลงในระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของรถ

 

 

เผยโฉม Toyata bZ4X  รถ SUV ไฟฟ้า คาดออกจำหน่ายช่วงฤดูร้อน ปี 2022

โตโยต้า ให้ข้อมูลประเดิมแค่เพียงว่า..

พื้นที่วางขาด้านหลังตามคอนเซ็ปต์ของ bZ4X จะคล้ายกับลีมูซีน Lexus LS ดูแล้วรถรุ่นนี้น่าจะเป็นคู่แข่งกับ Volkswagen ID.4 และ Skoda Enyaq ส่วนรูปแบบภายนอกนั้นสร้างขึ้นจากแนวคิดของ โตโยต้า ไฮบริดรุ่นล่าสุด แถมมีการออกแบบส่วนหลังของรถที่ทำให้ bZ4X มีส่วนที่เป็นฝากระโปรงมากกว่าที่ต้องการ

 

บริษัทฯ ยังไม่มีการเปิดเผยภาพถ่ายจากมุมสูงหรือมุมบนที่ชัดเจนของตัวรถออกมา แต่มีข้อมูลระบุสั้นๆ ว่า bZ4X นั้น สามารถชาร์จแบตเตอรี่รถด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ได้ จึงมีความเป็นไปได้สูง ที่จะมีการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์อยู่บนหลังคา ข้อนี้ต้องรอติดตามทุกความจริง!!

ฟีเจอร์ใหม่ๆของ bZ4X 

 

ในส่วนหน้าของรถ จะไม่มีกระจังหน้าแบบเดิมๆ แต่จะทำออกมาคล้ายกับส่วนของปากที่อยู่ใต้บริเวณขอบฝากระโปรงหน้า และไฟท้ายที่พาดผ่านทั้งฝากระโปรงหลังของรถ bZ4X

 

 

เผยโฉม Toyata bZ4X  รถ SUV ไฟฟ้า คาดออกจำหน่ายช่วงฤดูร้อน ปี 2022

bZ4X ปรับมุมมองและขนาดห้องโดยสารที่กว้างขึ้น โอ่อ่า หรูหรากว่าทุกการออกแบบของรถในปัจจุบันของ Toyota  ขณะที่เจ้าพวงมาลัยของคนขับมีแผงหน้าจอขนาดเล็ก อีกทั้ง ยังมีหน้าจอขนาดใหญ่บริเวณตรงกลางคอนโซลของรถที่ใช้วัสดุหลักเป็นผ้า จากรูปจะสังเกตเห็นว่าพวกมาลัยนั้นมีรูปร่างที่แตกต่างจากพวงมาลัยปกติทั่วไป

 

โดย bZ4X จะมาพร้อมกับเทคโนโลยี steer-by-wire ที่เป็นพวงมาลัยไฟฟ้าแบบไม่มีแกน Toyota พูดถึงเรื่องนี้ว่า การสอบเทียบของระบบ (calibration) จะทำให้ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องขยับมือไปรอบๆ พวงมาลัยในขณะเลี้ยวรถ เทคโนโลยีดังกล่าวจะเริ่มจำหน่ายในประเทศจีนก่อน แต่ Toyota ระบุว่ามีแผนจะเปิดตัวในทั่วโลกตามมาอีกด้วย

เผยโฉม Toyata bZ4X  รถ SUV ไฟฟ้า คาดออกจำหน่ายช่วงฤดูร้อน ปี 2022

ชื่อใหม่ที่ชวนให้ติดตาม

มาพินิจกันที่ ตัวอักษร bZ จาก bZ4X นั้น ว่ากันว่า ย่อมาจาก Beyond Zero ด้วยวิสัยทัศน์ของ โตโยต้า ที่ต้องการให้รถที่ผลิตออกมานั้นปล่อยคาร์บอนสุทธิเป็นศูนย์ หรือ carbon-neutral motoring และตัวอักษร X จาก bZ4X มาจากตัวถังรถที่มีสไตร์แบบครอสโอเวอร์

 

จากข้อมูลที่มีการปล่อยไว้ในเว็บชื่อดังอย่าง Auto Express เมื่อต้นปีที่แล้ว ทาง โตโยต้า ได้จดเครื่องหมายการค้า bZ พร้อมคำต่อท้ายด้วยตัวเลขและตัวอักษรหลายแบบ ซึ่งน่าจะรวมถึงตัวแปร X ของ bZ4X ด้วย

เผยโฉม Toyata bZ4X  รถ SUV ไฟฟ้า คาดออกจำหน่ายช่วงฤดูร้อน ปี 2022

 

สืบเสาะมาฝากจากโลกออนไลน์

โดย โตโยต้า เคยเผยอีกว่า 

 bZ4X จะมาถึงโชว์รูมภายในช่วงฤดูร้อนปี 2022 ส่วนเรื่องสนนราคาของรถ น่าจะขึ้นอยู่กับข้อมูลส่วนอื่นๆ ประกอบอีกครั้งเช่น สเปคของขนาดแบตเตอรี่ของรถ มีการคาดเดาว่ามันน่าจะอยู่ในรูปแบบ ballpark แบบเดียวกับ Volkswagen ID.4 ราคาเริ่มต้น bZ4X จึงมีการคาดเดาสนนกันที่ 40,000 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นราคาไทยๆ ก็จะประมาณ 1.25 ล้านบาท

 

Toyota พร้อมเปิดตัวรถรุ่น bZ4X ทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า (FWD) และรุ่นขับเคลื่อนทุกล้อ (AWD) โดยรุ่นก่อนจะมีขนาด 150 กิโลวัตต์ ที่สามารถเร่งความเร็วรถจาก 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้ในเวลา 8.4 วินาที และตามมาตรฐาน WLTC ผู้ผลิตอ้างว่า แบตเตอรี่ขนาด 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมงของรุ่น FWD หรือขับเคลื่อนล้อหน้าช่วยให้เดินทางได้ประมาณ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง แต่คาดว่า ค่าประมาณดังกล่าวจะลดลงเมื่อ EPA ทำการทดสอบรถ มีข้อสังเกตว่าการวัดค่าเหล่านี้จากรถรุ่นของญี่ปุ่นอาจมีข้อกำหนดที่แตกต่างจากรถ Toyata ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา

 

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องแบตเตอรี่

แบตเตอรี่ของรถ bZ4X จะรองรับการชาร์จไว DC 150 กิโลวัตต์ ทำให้สามารถชาร์จจากแบตเตอรี่ที่หมดเกลี้ยงเป็น 80% ได้หลังจากชาร์จประมาณ 30 นาที

 

ส่วนรุ่น AWD หรือขับเคลื่อนทุกล้อ จะมีมอเตอร์ขนาด 80 กิโลวัตต์ 1 ตัวตั้งอยู่ในแต่ละเพลาของรถ สำหรับกำลังขับทั้งหมด 160 กิโลวัตต์ สามารถเร่งความเร็วจาก 0 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงใน 7.7 วินาที Toyota ประเมินการใช้งานของรุ่น AWD เอาไว้ที่ 460 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

 

เผยโฉม Toyata bZ4X  รถ SUV ไฟฟ้า คาดออกจำหน่ายช่วงฤดูร้อน ปี 2022

สำหรับรถทั้ง 2 รุ่น แบตเตอรี่จะรวมอยู่ในคัทซี เป็นทางเลือกในการออกแบบของผู้ผลิตรถยนต์ที่ช่วยลดจุดศูนย์ถ่วงของรถ SUV และปรับปรุงความแข็งแกร่งของคัทซี

 

ทั้งนี้ มีข่าวลือหนาหูมาก ในประเด็นที่ Toyota วางแผนจะติดตั้งฟีเจอร์พิเศษลงใน bZ4X หนึ่งในนั้น คือ หลังคาพลังงานแสงอาทิตย์ ที่จะช่วยสร้างพลังงานเพิ่มได้ฟรีประมาณ 1,120 ไมล์ นอกจากนี้ ยังจะมีระบบ Steer-by-Wire ที่เข้ามาช่วยขจัดกลไกการเชื่อมต่อระหว่างพวงมาลัยและล้อหน้า คาดว่าฟีเจอร์พิเศษ 2 อย่างนี้จะมีพร้อมให้ใช้งานในบางรุ่น Toyota bZ4X คาดการณ์ว่าเปิดตัวในสหรัฐอเมริกาและตลาดอื่นๆในช่วงกลางปี 2022

 

 

เผยโฉม Toyata bZ4X  รถ SUV ไฟฟ้า คาดออกจำหน่ายช่วงฤดูร้อน ปี 2022

สำหรับกระแสรถไฟฟ้าที่จะเปิดตัวใหม่นี้ คอรถต่างกล่าวกันว่า

“หลังจากใช้เครื่องยนต์ไฮบริดมานาน คราวนี้ถึงเวลาที่ โตโยต้า เตรียมพร้อมที่จะเปิดตัวคอนเซ็ปต์รถยนต์ครอสโอเวอร์ เครื่องยนต์ไฟฟ้าใหม่ในนาม The all-new bZ4X concept ตามที่เผยแนวคิดให้เห็นในงาน Shanghai Auto Show 2021”

logoline