svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

10 โรคยอดฮิตติดมากับเซ็กส์ #SafeSex วันวาเลนไทน์

12 กุมภาพันธ์ 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

#SafeSex วันวาเลนไทน์ รักสนุกต้องป้องกัน เปิดรายชื่อ 10 โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ยอดฮิตที่ติดมากับเซ็กส์ รู้ทันป้องกันได้!!

วาเลนไทน์เป็นเทศกาลแห่งความรักที่วัยรุ่นบางคนอาจมีค่านิยมผิดๆ เกี่ยวกับการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงเวลาสุดโรแมนติก ทำให้เกิดปัญหาตามมา ทั้งตั้งครรภ์ก่อนวัยอันควร การท้องแบบไม่พร้อม ทั้งยังมีในเรื่องของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ในกลุ่มวัยรุ่น

10 โรคยอดฮิตติดมากับเซ็กส์ #SafeSex วันวาเลนไทน์ #SafeSex วาเลนไทน์ รักสนุกต้องรักตัวเอง

อย่ามัวแต่รักสนุกจนลืมป้องกันโรคติดต่อที่อาจเกิดจากการมีเพศสัมพันธ์ ซึ่งโรคยอดฮิตติดมากับเซ็กส์ที่หลายคนเข้าใจคือ “โรคเอดส์”  ทว่า ความจริงแล้วยังมีโรคติดต่อที่เกิดจากเซ็กส์อีกมากที่เราอาจยังไม่รู้ มีอะไรบ้างมาดูกัน

1 โรคหนองในเทียม (Chlamydia) 
เป็นโรคติดต่อทางเพศที่พบมากที่สุดในโลก เกิดจากมีเพศสัมพันธ์กับคนที่มีเชื้อแบคทีเรีย Chlamydia trachomatis ทั้งทางปาก ช่องคลอด หรือทวารหนัก อาการที่เห็นได้ชัดคือรู้สึกเจ็บแสบอวัยวะเพศขณะปัสสาวะ มีหนองไหลออกมาจากอวัยวะเพศ และอัณฑะบวม ควรรีบพบแพทย์

2 โรคหนองในแท้ (Gonorrhoea)
เกิดจากการมีเซ็กซ์กับผู้ที่มีเชื้อ Neisseria Gonorrhoea ไม่ว่าจะเป็นทางทวารหนัก ปาก หรือช่องคลอด อาการจะรู้สึกแสบเวลาปัสสาวะ มีหนองไหลออกจากอวัยวะเพศ และอัณฑะอักเสบ โรคหนองในแท้จะเกิดขึ้นพร้อมกับโรคหนองในเทียมเสมอ

3 โรคพยาธิไตรโคโมนีเอซิส (Trichomoniasis)
ทั้งผู้ชายและผู้หญิงที่ติดโรคพยาธิไตรโคโมนีเอซิส โดยมากจะไม่รู้ว่าตัวเองเป็นโรคนี้ เพราะมันจะไม่แสดงอาการใดๆ ออกมาเลยในช่วงแรก แต่ในรายที่แสดงอาการจะรู้สึกคันหรือแสบบริเวณอวัยวะเพศ มีหนองไหลออกจากอวัยวะเพศ และทำให้เป็นโรคท่อปัสสาวะอักเสบด้วย

10 โรคยอดฮิตติดมากับเซ็กส์ #SafeSex วันวาเลนไทน์

4 โรคติดเชื้อเอชไอวี (HIV) 
เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคภูมิคุ้มกันบกพร่องหรือเอดส์นั่นเอง ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ติดเชื้อเอชไอวีก็คือการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัย เช่น ไม่สวมถุงยางอนามัย นอนกับคนที่ไม่ใช่คู่ของตน และเที่ยวสถานบริการ

5 โรคเริมที่อวัยวะเพศ (Herpes)
เป็นโรคที่เกิดจากการมีเพศสัมพันธ์กับคนที่ติดเชื้ออยู่แล้ว มักจะพบตุ่มใสๆ ขึ้นบริเวณอวัยวะสืบพันธุ์ ก้น ถุงอัณฑะ ทวารหนัก ผิวหนังที่ขาอ่อน และภายในท่อปัสสาวะ รวมถึงโรคเริมที่ปากสามารถติดต่อด้วยการจูบได้

6 โรคหูดที่อวัยวะสืบพันธุ์ (Genital Warts)
เป็นโรคที่เกิดจากการมีเซ็กซ์กับคนที่มีเชื้อ Human Papillomavirus อาการทั่วไปของโรคหูดที่เห็นได้ชัดเจนคือ แผลหูดจะมีลักษณะคล้ายเนื้อเยื่อนูนและตะปุ่มตะป่ำเกิดขึ้นที่อวัยวะสืบพันธุ์หรือทวารหนัก

7 โรคไวรัสตับอักเสบ บี (Hepatitis B)
เกิดจากการมีเซ็กซ์กับคนที่มีเชื้อ Hepatitis B Virus จากสัมผัสเลือดหรือของเหลว อาการทั่วไปผู้ป่วยจะเบื่ออาหาร มีไข้ต่ำ คลื่นไส้ อาเจียน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อและข้อต่อ และทำให้เป็นโรคดีซ่านได้

10 โรคยอดฮิตติดมากับเซ็กส์ #SafeSex วันวาเลนไทน์

8 โรคซิฟิลิส (Syphilis)
เกิดจากการมีเซ็กซ์กับคนที่มีเชื้อแบคทีเรีย Treponema Pallidum ทางทวารหนัก ปาก หรือช่องคลอด ซึ่งระยะของโรคซิฟิลิสมี 4 ขั้น ได้แก่ ระยะแรกติดเชื้อ ระยะที่สองเชื้อจะกระจายไปตามอวัยวะส่วนต่างๆ ระยะที่สาม จะไม่แสดงอาการ เมื่อถึงระยะสุดท้ายจะทำให้สมองติดเชื้อ หูหนวก และตาบอดเลยทีเดียว

9 โลน

อาการคันที่หัวหน่าว ทวาร หน้าอก ลำตัว รักแร้ แต่ไม่พบที่ศีรษะ ถ้ายิ่งเกาก็จะยิ่งแพร่เชื้อ

10 โรคแผลริมอ่อน

จะมีอาการขาหนีบบวมโตหรือไข่ดันบวม และมีแผลที่อวัยวะเพศ ต่อมน้ำเหลืองกลายเป็นฝี

10 โรคยอดฮิตติดมากับเซ็กส์ #SafeSex วันวาเลนไทน์

เห็นแล้วใช่ไหมว่า การมีเพศสัมพันธ์แบบสุ่มเสี่ยงและไม่ป้องกันอาจเกิดโทษมหันต์ตามมา ดังนั้น ด้วยความรักและห่วงใย วาเลนไทน์ปีนี้ #SafeSex รักอย่างปลอดภัย รักอย่างมีสติ มอบความรักที่บริสุทธิ์เพื่อรักที่ยั่งยืนกันนะทุกคน

 

logoline