svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สุขภาพ

ความท้าทายใหม่! กินอาหารครบ 3 มื้อ ก่อนบ่าย 3 ช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อสุขภาพ

23 มกราคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลดอ้วนสูตรใหม่! เริ่มกินอาหารเช้าขึ้น และกินให้ครบ 3 มื้อก่อนบ่าย 3 โมง ช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานสอดคล้องกับนาฬิการ่างกาย ส่งผลดีต่อการลดน้ำหนัก ป้องกันโรคเบาหวานและความดันโลหิตสูง

งานนี้บอกเลยหิน! เพราะช่วงเวลากินอาจไม่ค่อยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนในปัจจุบัน แต่ถ้าทำได้ก็ท้าทายผลที่จะได้รับเช่นกัน โดยแนวคิดการดูแลสุขภาพโดยเริ่มกินอาหารเช้าขึ้นและกินให้ครบ 3 มื้อก่อนบ่าย 3 โมงนี้ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.คอร์ตนีย์ พีเตอร์สัน จากมหาวิทยาลัยแอละแบมา วิทยาเขตเบอร์มิงแฮมของสหรัฐฯ (UAB) ได้ทำการศึกษาไว้ โดยทดสอบเทคนิคการอดอาหารแบบจำกัดเวลากินไว้ในช่วงเช้า (eTRF) ว่าจะช่วยในการควบคุมน้ำหนักและส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านต่างๆ ได้ดีกว่าเทคนิคการอดอาหารแบบอื่นจริงหรือไม่

ความท้าทายใหม่! กินอาหารครบ 3 มื้อ ก่อนบ่าย 3 ช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อสุขภาพ

จากการกำหนดให้กลุ่มทดลองที่เป็นชาย 8 คน ซึ่งแต่ละคนมีน้ำตาลในเลือดสูงและอยู่ในภาวะเสี่ยงต่อการเป็นเบาหวานชนิดที่ 2 เข้ารับการควบคุมช่วงเวลารับประทานอาหาร โดยให้เริ่มกินมื้อแรกของวันตั้งแต่เวลา 06.30 - 08.30 น. และให้กินมื้อต่อไปให้ครบ 3 มื้อ ภายในเวลาราว 6 ชั่วโมงหลังจากนั้น ส่วนอาหารที่รับประทานเป็นเมนูแบบเดียวกับของชาวอเมริกันทั่วไป และให้กินในปริมาณปกติที่เคยชินมาก่อน

 

เมื่อถึงเวลา 15.00 น. กลุ่มทดลองจะต้องไม่รับประทานสิ่งใดอีกเลยจนกระทั่งเข้านอน ซึ่งเท่ากับว่าผู้ที่ใช้เทคนิควิธีการกินแบบนี้จะต้องอดอาหารเป็นเวลาราว 18 ชั่วโมงในแต่ละวัน โดยเน้นที่ช่วงเวลาเย็นและค่ำ

ความท้าทายใหม่! กินอาหารครบ 3 มื้อ ก่อนบ่าย 3 ช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อสุขภาพ

หลังดำเนินการทดลองเป็นเวลา 5 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มทดลองทั้งหมดมีน้ำหนักตัวและระดับน้ำตาลในเลือดลดลง โดยตับอ่อนทำงานตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำตาลในร่างกายได้ดีขึ้น ความดันโลหิตลดลง ภาวะเครียดจากอนุมูลอิสระที่มีมากเกินสมดุล (Oxidative stress)หายไป และที่สำคัญกลุ่มทดลองมีความรู้สึกอยากอาหารในช่วงกลางคืนลดลงด้วย

 

"เห็นได้ชัดว่าการอดอาหารแบบจำกัดเวลากินไว้ไม่เกินบ่าย 3 โมง ส่งผลดีต่อสุขภาพร่างกายและการลดน้ำหนักมากกว่า เนื่องจากสอดคล้องกับนาฬิการ่างกายที่กำหนดให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดีที่สุดในช่วงเช้า จึงไม่น่าแปลกใจที่เทคนิคการอดอาหารแบบที่อนุญาตให้กินได้จนถึงเวลา 6 โมงเย็นหรือช่วงหัวค่ำจะไม่ได้ผลมากนัก"

 

ความท้าทายใหม่! กินอาหารครบ 3 มื้อ ก่อนบ่าย 3 ช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อสุขภาพ

การทดลองครั้งนี้ยังถือเป็นครั้งแรกของโลกที่พิสูจน์ให้เห็นว่า การที่น้ำหนักตัวลดลงหลังอดอาหารในช่วงเวลาจำกัด ไม่ได้เกิดจากการรับประทานในปริมาณน้อยลง แต่เป็นเพราะได้ปรับสมดุลระบบเผาผลาญให้สอดรับกับวงจรนาฬิการ่างกายมากกว่า ดังที่เห็นได้จากกลุ่มทดลองในครั้งนี้ ซึ่งลดน้ำหนักได้โดยไม่ต้องเปลี่ยนชนิดอาหารหรือลดปริมาณที่เคยรับประทานลงแต่อย่างใด

ความท้าทายใหม่! กินอาหารครบ 3 มื้อ ก่อนบ่าย 3 ช่วยลดน้ำหนัก ดีต่อสุขภาพ

บทสรุปเคล็ดลับจากงานวิจัยนี้ คือ

  • ตื่น 06.00 น.
  • ทานข้าวมื้อแรก 06.30 น. 
  • จากนั้นทานให้ครบ 3 มื้อ ภายใน 15.00 น. 
  • ปล่อยท้องว่างๆ 15 ชั่วโมง

ทั้งนี้ วิจัยฉบับนี้นับว่าล้มทุกงานวิจัยเรื่องการลดน้ำหนักที่ผ่านมา อย่างที่มีบางฉบับบอกว่าถ้าอยากควบคุมน้ำหนัก ให้งดอาหารหลัง 6 โมงเย็น หรือควบคุมปริมาณอาหาร ซึ่งจริงๆ แล้วการทานอาหารให้ครบ 3 มื้อก่อนบ่าย 3 แล้วไม่หิวอีก เกิดจากการที่เราปรับสมดุลของร่างกาย แล้วไปเผาผลาญได้ดีในช่วงเช้า ซึ่งคล้ายคลึงกับสูตรชะลอวัยที่บอกไว้ว่า
1. ร่างกายต้องสมดุล 
2. ร่างกายต้องทำงานตามเวลาชีวภาพ
3. เมตาบอลิซึมร่างกายต้องดี

เหมือนการอดอาหารเพื่อต้านความแก่ ไม่ใช่การอดอาหารจริง ๆ แต่คือการที่เรายังทานอาหารอยู่ ได้สารอาหารครบ 5 หมู่ 3 มื้อ จะทำให้เราได้พักถึง 15 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นจะทำให้ร่างกายได้มีการปรับเมตาบอลิซึม ร่างกายไม่ได้ซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ทำให้ร่างกายที่ได้พักก็จะเสื่อมช้ากว่าร่างกายที่ถูกใช้งานหนัก

logoline