svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อิหร่านเผยผลสอบสวน ฮ.ตก ฝังศพ ปธน.อย่างสมเกียรติ

อิหร่านเผยรายงานฉบับแรกเกี่ยวกับผลการสอบสวนเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตก ที่ทำให้ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี และคณะผู้ติดตามเสียชีวิต ขณะที่ศพประธานาธิบดีได้รับการฝังอย่างสมเกียรติที่เมืองบ้านเกิด ซึ่งเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของศาสนาอิสลามนิกายชีอะห์

อิหร่านเผยผลสอบสวน ฮ.ตก ฝังศพ ปธน.อย่างสมเกียรติ

สื่ออิหร่านรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีว่า เสนาธิการทหารของอิหร่านเผยแพร่รายงานผลการสอบสวนเบื้องต้นกรณีเฮลิคอปเตอร์ประสบเหตุตกในป่าบนภูเขาใกล้ชายแดนระหว่างอิหร่านและอาเซอร์ไบจาน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 8 ราย ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม

รายงานระบุว่า เฮลิคอปเตอร์บินตามเส้นทางที่กำหนดโดยตลอด และไม่ได้ออกนอกเส้นทางแต่อย่างใด และในช่วงเกือบ 1 นาทีครึ่งก่อนเฮลิคอปเตอร์ตก นักบินยังติดต่อกับเฮลิคอปเตอร์อีก 2 ลำ ที่อยู่ในขบวนของประธานาธิบดีด้วย รวมทั้งไม่พบข้อพิรุธใด ๆ จากบทสนทนาระหว่างลูกเรือและเจ้าหน้าที่หอควบคุมการจราจรทางอากาศ นอกจากนี้ไม่พบร่องรอยกระสุนที่ซากเฮลิคอปเตอร์ และหลังเฮลิคอปเตอร์ตกลงบนภูเขา ก็เกิดไฟลุกท่วม กองทัพระบุด้วยว่า จะยังคงสอบสวนเพิ่มเติมต่อไป

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูง กล่าวโทษว่าสภาพอากาศเลวร้ายที่มีหมอกหนา ทำให้เฮลิคอปเตอร์ตกลงบนยอดเขา ขณะมุ่งหน้าไปยังเมืองทาบริซ ประธานาธิบดีวัย 63 ปี และคณะผู้ติดตาม ซึ่งรวมถึงฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน รัฐมนตรีต่างประเทศ กำลังเดินทางกลับจากการไปร่วมพิธีเปิดเขื่อนที่จังหวัดอาเซอร์ไบจานตะวันออก

อิหร่านเผยผลสอบสวน ฮ.ตก ฝังศพ ปธน.อย่างสมเกียรติ

ขณะเดียวกันทางการอิหร่านจัดพิธีฝังศพของประธานาธิบดีไรซี ที่มัสยิดอิหม่าม เรซา ในเมืองมัชฮัด ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่เป็นบ้านเกิดของเขา และเป็นเมืองศักดิ์สิทธิ์ของชาวมุสลิมนิกายชีอะห์เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี  ไรซีนับเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลคนแรกที่ได้รับการฝังศพที่สุสานในมัสยิดแห่งนี้นับจากสมัยปฏิวัตอิสลามในปี 2522

ประชาชนหลายหมื่นคนร่วมติดตามขบวนแห่ศพเนืองแน่นเต็มท้องถนนในเมืองมัชฮัดไปจนถึงมัสยิด ซึ่งเป็นหนึ่งในมัสยิดศักดิ์สิทธิ์ เพื่อแสดงความเคารพและไว้อาลัยเป็นครั้งสุดท้าย หลังจากมีการจัดพิธีไว้อาลัยในเมืองทาบริซ และเมืองกอมเมื่อวันอังคาร และที่กรุงเตหะรานในวันพุธ รวมถึงเมืองเบอร์จันด์ในเช้าวันพฤหัสบดี

อยาตอลลาห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน แต่งตั้งรองประธานาธิบดีโมฮัมหมัด มอคเบอร์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีชั่วคราวแล้ว และการเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่จะจัดขึ้นในวันที่ 28 มิถุนายน

อิหร่านเผยผลสอบสวน ฮ.ตก ฝังศพ ปธน.อย่างสมเกียรติ