svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"อิหร่าน" ยังค้นหา ฮ.ประธานาธิบดี รัสเซียส่งทีมกู้ภัย 50 ชีวิต

อิหร่านขอบคุณหลายประเทศที่ให้การสนับสนุน หลังเฮลิคอปเตอร์ของ "ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี" ประสบอุบัติเหตุขณะเยือนพื้นที่ภาคเหนือ ขณะที่รัสเซียเสนอส่งหน่วยกู้ภัย 50 คน ไปช่วยค้นหา

กระทรวงต่างประเทศของอิหร่าน ออกแถลงการณ์แสดงความขอบคุณอย่างจริงใจ ต่อรัฐบาลของหลายชาติและองค์การระหว่างประเทศต่าง ๆ ต่อการแสดงออกถึงอารมณ์ความรู้สึกในฐานะมนุษย์ และความสมัครสมานสามัคคีกับรัฐบาลและประชาชนชาวอิหร่าน ตลอดจนการเสนอความช่วยเหลือสำหรับปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย หลังเกิดอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีเอบราฮิม ไรซี กับนายฮอสเซน อามีร์ อับดอลลาเฮียน รัฐมนตรีตางประเทศ และเจ้าหน้าทางการอีกหลายคน ตกใน "พื้นที่ป่า" ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันอาทิตย์ (19 พฤษภาคม 2567) 

ในบรรดาผู้นำรัฐบาลที่แสดงการสนับสนุนรัฐบาลอิหร่าน ได้แก่ อิรัก ปากีสถาน อินเดีย อาร์เมเนีย ซาอุดิอาระเบีย ตุรกีและสหภาพยุโรป ที่โพสต์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X เสนอให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนปฏิบัติการกู้ภัย โดยตุรกีระบุว่าจะส่งเครื่องบินไปช่วยปฏิบัติการค้นหา 

\"อิหร่าน\" ยังค้นหา ฮ.ประธานาธิบดี รัสเซียส่งทีมกู้ภัย 50 ชีวิต

ส่วนรัสเซียระบุว่า จะส่งเฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ และเจ้าหน้าที่กู้ภัยที่มีความเชี่ยวชาญในการค้นหาพื้นที่บริเวณภูเขา 50 คน จากอาร์เมเนียเข้าไปยังพื้นที่เกิดเหตุ โดยเป็นคำสั่งตรงจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

สำนักข่าว IRNA รายงานอ้างการเปิดเผยของทางการอิหร่านว่า เจ้าหน้าที่กู้ภัยเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็น "พื้นที่ป่า" ได้อย่างยากลำบาก เนื่องจากเผชิญอุปสรรคด้านสภาพอากาศเลวร้าย ทั้งฝนตกหนัก หมอกหนา และลมกระโชกแรง 

\"อิหร่าน\" ยังค้นหา ฮ.ประธานาธิบดี รัสเซียส่งทีมกู้ภัย 50 ชีวิต

จุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกอยู่ในพื้นที่ห่างไกลของจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก ซึ่งประธานาธิบดีไรซี วัย 63 ปี เดินทางร่วมพิธีเปิดเขื่อนกับประธานาธิบดีอิลฮัม อาลีเยฟ ของอาร์เซอร์ไบจาน และเกิดอุบัติเหตุหลังจากนั้น ขณะอยู่ใกล้กับเมืองจอลฟาบริเวณพรมแดนอิหร่านและอาเซอร์ไบจาน ซึ่งห่างจากไปจากกรุงเตหะรานราว 600 กิโลเมตร

ก่อนหน้านี้ผู้บัญชาการกองทัพอิหร่านระบุว่า ตำแหน่งของเฮลิคอปเตอร์ที่ตก ถูกตรวจจับผ่านสัญญาณจากเฮลิคอปเตอร์และโทรศัพท์มือถือของลูกเรือ 

\"อิหร่าน\" ยังค้นหา ฮ.ประธานาธิบดี รัสเซียส่งทีมกู้ภัย 50 ชีวิต