svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ มาถึงกาซาแล้ว ฮามาสโต้แค่สร้างภาพ

อิสราเอลเผย ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจากสหรัฐฯ เดินทางมาถึงท่าเรือชั่วคราวและถูกขนส่งเข้าสู่ฉนวนกาซาแล้ว

ภาพที่เผยแพร่โดยกองทัพอิสราเอล ในวันเสาร์ ที่ 18 พ.ค. ตามเวลาท้องถิ่น แสดงให้เห็นการมาถึงของความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมผ่านท่าเรือชั่วคราวที่สร้างโดยสหรัฐฯ และเข้าสู่ฉนวนกาซาตั้งแต่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

ท่าเรือชั่วคราวดังกล่าวถูกประกอบขึ้นล่วงหน้าจากอิสราเอล และเพิ่งย้ายเข้ามาติดตั้งในพื้นที่ชายฝั่งของฉนวนกาซาเมื่อวันพฤหัสบดี เนื่องจากบริเวณดังกล่าวไม่มีท่าเรือเป็นของตนเอง จึงต้องแก้ปัญหาด้วยการใช้ท่าเรือชั่วคราว และเพื่อให้ตอบโจทย์ของกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ที่ระบุอย่างหนักแน่นว่า จะต้องไม่มีทหารสหรัฐฯ คนใด ก้าวขึ้นฝั่งของฉนวนกาซาเด็ดขาด ทั้งนี้เพื่อป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงหรือการถูกโจมตี

ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ มาถึงกาซาแล้ว ฮามาสโต้แค่สร้างภาพ

การส่งมอบครั้งนี้เกิดขึ้นในขณะที่อิสราเอลตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากทั่วโลก ที่เรียกร้องให้มีการส่งเสบียงช่วยเหลือไปยังพื้นที่ที่ถูกปิดล้อมในฉนวนกาซาเพิ่มขึ้น หลังการทำสงครามระหว่างอิสราเอลปละกลุ่มฮามาสได้ส่งผลกระทบให้เกิดวิกฤตความอดอยากของชาวบ้านจำนวนมาก

ฮามาสออกมาตอบสนองต่อการขนส่งเสบียงดังกล่าว ระบุว่า สหรัฐฯ เพียงแค่พยายามปรับปรุงภาพลักษณ์ที่น่าเกลียด โดยใช้ท่าเรือชั่วคราวบังหน้า เพื่อให้สอดคล้องกับแนวทางของสหประชาชาติ ฮามาสมองว่าท่าเรือดังกล่าวไม่มีทางขนส่งความช่วยเหลือได้เพียงพอต่อความต้องการ และเรียกร้องให้มีการเปิดทางสำหรับการขนส่งความช่วยเหลือภาคพื้นดินแทน ขณะที่ชาวบ้านในกาซาต่างบอกว่าพวกเขาไม่ได้ต้องการความช่วยเหลือ แต่ต้องการชีวิตที่ปลอดภัยจากสงคราม

ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ มาถึงกาซาแล้ว ฮามาสโต้แค่สร้างภาพ

แม้ว่าอิสราเอลจะแสดงให้เห็นถึงความร่วมมือในการอำนวยความสำให้กับการขนส่งความช่วยเหลือครั้งนี้อย่างเต็มที่ แต่สหประชาชาติ และบรรดาชาติพันธมิตร ยังไม่พึงพอใจ พร้อมเรียกร้องให้อิสราเอลดำเนินการมากกว่านี้ เพื่อช่วยบรรเทาความอดอยากในฉนวนกาซา

ความช่วยเหลือจากสหรัฐฯ มาถึงกาซาแล้ว ฮามาสโต้แค่สร้างภาพ