svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนสั่งเลิกใช้ชิปของ Intel และ AMD ในหน่วยงานรัฐ หนุนใช้ชิปผลิตเองในประเทศ

25 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จีนออกคำแนะนำให้เลิกใช้ชิปของ Intel และ AMD ในหน่วยงานรัฐ และแทนที่ด้วยชิปที่ 'ปลอดภัยและเชื่อถือได้' ซึ่งผลิตภายในประเทศ

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ออกประกาศบังคับใช้แนวทางปฏิบัติใหม่ในการจัดซื้ออุปกรณ์เทคโนโลยี ซึ่งจะทำให้ชิปจากผู้ผลิตรายใหญ่อย่าง Intel และ AMD ถูกเลิกใช้งานกับคอมพิวเตอร์, เซิร์ฟเวอร์ หรืออุปกรณ์อื่นๆของหน่วยงานรัฐและองค์กรท้องถิ่นทั่วประเทศ  

แนวทางปฏิบัติดังกล่าวยังรวมถึงความพยายามที่จะกีดกันระบบปฏิบัติการ Windows ของ Microsoft ไปจนถึงซอฟต์แวร์อื่นๆที่ผลิตโดยต่างชาติ เพื่อเปิดโอกาสให้เกิดการแทนที่ของชิปและอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ผลิตโดยบริษัทภายในประเทศซึ่งได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

คาดว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะเร่งปฏิบัติตามแนวทางใหม่ โดยเริ่มจากการปรับปรุงการสั่งซื้ออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ แล็ปท็อป และเซิร์ฟเวอร์ทั้งหมดให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้ ขณะที่บรรดาบริษัทรัฐวิสาหกิจเองก็ได้รับนโยบายให้ปฏิบัติตามแนวทางใหม่นี้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์เดิมที่เป็นเทคโนโลยีของต่างชาติแต่ยังคงมีความจำเป็นจะยังได้รับอนุญาตให้มีการใช้งานต่อไป

นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของทางการจีน ภายใต้ยุทธศาสตร์ระดับชาติด้านเทคโนโลยี ที่ต้องการพึ่งพาการผลิตและนวัตกรรมของตนเองให้ได้มากที่สุด หลังถูกสหรัฐฯใช้มาตรการคว่ำบาตรที่ปิดกั้นการส่งออกชิประดับสูงและอุปกรณ์สำคัญอื่นๆมายังประเทศจีน ในขณะที่ความตึงเครียดระหว่างสองประเทศยังคงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

แน่นอนว่าความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะสร้างความเสียหายให้กับบริษัทสหรัฐฯ ที่อยู่ในจีน โดยเฉพาะผู้ผลิตโปรเซสเซอร์สำหรับคอมพิวเตอร์รายใหญ่อย่าง Intel และ AMD ซึ่งมีจีนเป็นตลาดที่สำคัญ โดยปีที่แล้ว Intel มียอดขายในจีน 27 เปอร์เซ็นต์จากยอดขายทั้งหมด 5.4 หมื่นล้านดอลลาร์ และ AMD มียอดขายในจีน 15 เปอร์เซ็นต์ของยอดขายทั้งหมด 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตามทาง Microsoft, Intel และ AMD ยังไม่แสดงความคิดเห็นใดๆต่อเรื่องนี้

logoline