svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

วอดก้าเก่าในขวดใหม่ รัสเซียใต้ร่มเงา "ปูติน" ต่ออีก 6 ปี

18 มีนาคม 2567
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สหรัฐฯ ก็ไม่ได้เป็นประชาธิปไตย" นี่คือคำพูดของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่เพิ่งคว้าชัยชนะจากการเลือกตั้งประธานาธิบดี และได้ครองอำนาจต่อไปอีก 6 ปี ในขณะที่ตะวันตกจับตาด้วยความวิตกต่อสงครามยูเครน และความสัมพันธ์ที่กระชับแน่นกับจีน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เปิดแถลงข่าวที่กรุงมอสโกเช้าวันนี้ หลังผลการเลือกตั้งชี้ว่าเขาได้คะแนนเสียง 87.3% จากบัตรลงคะแนนที่นับได้ 99.8% ได้หวนคืนสู่อำนาจอีก 6 ปี เป็นสมัยที่ 5 ส่วนผู้สมัครอีก 3 คน ที่เปรียบเสมือนไม้ประดับได้คะแนนเสียงไม่ถึง 5% ทั้งยังทำให้เขาสร้างสถิติใหม่ในการเป็นผู้นำที่ครองอำนาจยาวนานที่สุดในรอบกว่า 200 ปีอีกด้วย

ปูตินถูกมองว่า พยายามขยายระยะเวลาในการอยู่ในอำนาจหลายครั้ง ที่เริ่มจากการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อปี 2551 ที่เพิ่มระยะเวลาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจาก 4 ปี เป็น 6 ปี และสลับให้นายกรัฐมนตรีดมิทรี เม้ดเวเดฟ ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี(2551-2555) ก่อนจะหวนคืนตำแหน่งนี้ ในปี 2555 

วอดก้าเก่าในขวดใหม่ รัสเซียใต้ร่มเงา \"ปูติน\" ต่ออีก 6 ปี

เขาลงนามแก้กฎหมายยกเลิกการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี เมื่อปี 2564 หลังการทำประชามติเมื่อปี 2563 ทำให้เขาลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีได้อีก 2 สมัย ที่จะทำให้เขาสามารถกุมบังเหียนประเทศต่อไปจนถึงปี 2579 เท่ากับว่าตลอดศตวรรษที่ 21 รัสเซียอยู่ใต้อำนาจของปูตินมาตลอด นับตั้งแต่เริ่มบริหารประเทศ เมื่อปี 2542 เปรียบได้กับชาวรัสเซียที่ต้องดื่มวอดก้ารสชาติเดิม ๆ ไม่ว่าจะเปลี่ยนขวดใหม่สักกี่ครั้งก็ตาม 

ในการแถลงข่าวปูตินต้องเผชิญคำถามเกี่ยวกับความโปร่งใสและยุติธรรม ซึ่งเขาบอกว่า

"การเลือกตั้งครั้งนี้โปร่งใสและเที่ยงธรรม ไม่เหมือนในสหรัฐฯ ที่ลงคะแนนเสียงผ่านไปรษณีย์ได้ และคุณซื้อคะแนนเสียงได้ด้วยเงิน 10 ดอลลาร์" 

  วอดก้าเก่าในขวดใหม่ รัสเซียใต้ร่มเงา \"ปูติน\" ต่ออีก 6 ปี

สำหรับผู้นำชาติตะวันตก การคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายของปูตินในการเลือกตั้งที่ไร้เงาคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้อ ได้บ่งชี้ว่าเขาจะเคี่ยวสงครามยูเครนให้เข้มข้นต่อไป โดยใช้ข้ออ้างว่าได้รับความเห็นชอบจากชาวรัสเซียส่วนใหญ่ และมีผู้นำไม่กี่คนที่ไม่เดือดร้อนต่อชัยชนะของเขา รวมทั้งประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เพราะกระทรวงต่างประเทศของจีนได้ออกตัวแรงด้วยการแสดงความยินดี และบอกว่า

"ทั้งสองประเทศจะยังคงกระชับความร่วมมือและประสานงานด้านยุทธศาสตร์กันต่อไป ภายใต้การกำกับดูแลของผู้นำของทั้งสอง" 

วอดก้าเก่าในขวดใหม่ รัสเซียใต้ร่มเงา \"ปูติน\" ต่ออีก 6 ปี

ประธานาธิบดีสีถูกมองว่าเดิมพันไว้สูงบนความสัมพันธ์กับผู้นำรัสเซีย นับตั้งแต่เริ่มสงครามยูเครนเมื่อกว่า 2 ปีที่ผ่านมา โดยปฏิเสธที่จะถอยห่างจาก "ความร่วมมือไม่มีขีดจำกัด" ที่เขาประกาศกับผู้นำรัสเซีย ในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนสงครามจะเปิดฉาก นอกเหนือจากเรื่องการค้า ความมั่นคงและความสัมพันธ์ทางการทูต 

logoline