svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

นิวซีแลนด์ห้ามเด็กใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน

01 ธันวาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิวซีแลนด์เตรียมห้ามเด็กนักเรียนทั่วประเทศ ใช้โทรศัพท์มือถือภายในโรงเรียน เพื่อแก้วิกฤตที่เด็กนักเรียนมีความสามารถในการอ่านและการเขียนถดถอยลง

คริสโตเฟอร์ ลุกซัน นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ ประกาศแผนเตรียมห้ามนักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศใช้โทรศัพท์มือถือหรือสมาร์ตโฟนภายในโรงเรียน เพื่อแก้ไขปัญหาที่นิวซีแลนด์กำลังมีอัตราการอ่านออกเขียนได้ลดลง ซึ่งเขาเชื่อว่าการห้ามใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน จะช่วยลดการรบกวนการเรียนหนังสือและทำให้นักเรียนมีสมาธิกับการเรียนมากขึ้น 

คริสโตเฟอร์ ลุกซัน นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

งานวิจัยของหน่วยงานการกุศลด้านการศึกษาในนิวซีแลนด์ ออกมาเตือนว่าอัตราการอ่านออกเขียนได้ของเด็กนักเรียนในนิวซีแลนด์กำลังเข้าขั้นวิกฤต โดยงานวิจัยพบว่ามีเด็กอายุ 15 ปี มากถึง 1 ใน 3 ที่มีปัญหาเรื่องการอ่านและการเขียนหนังสือ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าการเสพติดโซเชียลมีเดีย และการสื่อสารผ่านการพิมพ์ข้อความเพียงอย่างเดียว ทำให้ความสามารถในการอ่านและการเขียนของเด็กลดน้อยลง

นิวซีแลนด์ห้ามเด็กใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียน

คริสโตเฟอร์ ลุกสัน เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของนิวซีแลนด์ ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเขามาจากพรรคอนุรักษ์นิยม และสาบานว่าจะห้ามนักเรียนใช้โทรศัพท์มือถือในโรงเรียภายใน 100 วันแรก นับตั้งแต่วันที่เขารับตำแหน่ง 

logoline