svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ญี่ปุ่นทุ่มงบพัฒนา 'เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า'

09 ตุลาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นทุ่มงบ 30,600 ล้านเยน เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ในการสร้างเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด ตามแผนการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น วางแผนที่จะใช้งบประมาณ 30,600 ล้านเยน หรือกว่า 7,000 ล้านบาท เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาเครื่องบินที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยงบประมาณ 17,300 ล้านเยน จะถูกนำไปใช้เพื่อพัฒนาแผงพลังงานไฮโดรเจน และอีก 13,300 ล้านเยน จะถูกนำไปใช้พัฒนาเทคโนโลยีควบคุมเครื่องยนต์ที่ประหยัดพลังงาน ซึ่งจะมีการเสนอการของบประมาณในส่วนนี้ ในการประชุมรัฐสภาครั้งหน้า

ญี่ปุ่นทุ่มงบพัฒนา \'เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า\'

ทางกระทรวงวางแผนอยากให้โครงการวิจัยเรื่องนี้ เริ่มต้นได้ในปี 2024 และเริ่มทดสอบการบินภายในปี 2030 ซึ่งจะสอดล้องกับเป้าหมายขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ที่ต้องการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนจากการเดินทางระหว่างประเทศโดยเครื่องบินให้เป็นศูนย์ภายในปี 2030

เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า จะใช้พลังงานจากไฮโดรเจน ที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน จนกลายเป็นพลังงานไฟฟ้า ซึ่งในสหรัฐฯ และบางประเทศในยุโรป ได้พัฒนาเทคโนโลยีนี้มาหลายปีแล้ว และกำลังอยู่ในช่วงทดลองบินแล้ว

logoline