svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จลาจลฝรั่งเศสเริ่มสงบ นายกเทศมนตรีปลุกแสดงพลังต่อต้านรุนแรง

03 กรกฎาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์จลาจลในฝรั่งเศสเมื่อคืนวันอาทิตย์ค่อนข้างสงบลง หลังเกิดเหตุรุนแรงตลอด 5 คืน ยายเหยื่อวิสามัญวอนยุติจลาจล และนายกเทศมนตรีทั่วประเทศปลุกมวลชนรวมตัวชุมนุมวันนี้เพื่อต่อต้านความรุนแรงและการปล้นสะดม

จลาจลฝรั่งเศสเริ่มสงบ นายกเทศมนตรีปลุกแสดงพลังต่อต้านรุนแรง ท้องถนนในย่านนองแตร์ในกรุงปารีสของฝรั่งเศสค่อนข้างเงียบสงบเมื่อคืนวันอาทิตย์ (2 กรกฎาคม 2566) หลังจากวัยรุ่นชายวัย 17 ปี ถูกตำรวจวิสามัญที่ย่านนองแตร์เมื่อวันอังคาร (27 มิถุนายน) และจุดชนวนการประท้วงที่กลายเป็นจลาจลติดต่อกัน 5 คืน โดยจุดที่เขาถูกยิงมีดอกไม้และป้ายข้อความประท้วงวางอยู่ และตำรวจเดินลาดตระเวนทั่วพื้นที่ ที่ยังคงมีร่องรอยของความเสียหายจากจลาจลเผาทำลายรถยนต์ ปล้นสะดมร้านค้า ทำลายศาลาว่าการเมืองและสถานีตำรวจ  จลาจลฝรั่งเศสเริ่มสงบ นายกเทศมนตรีปลุกแสดงพลังต่อต้านรุนแรง
ขณะที่กระทรวงมหาดไทย รายงานว่า มีการจับกุมผู้ประท้วงและผู้ก่อความวุ่นวายกว่า 150 คนในคืนวันอาทิตย์ ลดลงอย่างมากจากกว่า 700 คน ในคืนวันเสาร์ และกว่า 1,300  คนในคืนวันศุกร์ และมีเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเสียชีวิต 1 รายขณะพยายามดับไฟหลังรถยนต์หลายคันถูกจุดไฟเผาในคืนวันเสาร์

จลาจลฝรั่งเศสเริ่มสงบ นายกเทศมนตรีปลุกแสดงพลังต่อต้านรุนแรง ด้านนายกเทศมนตรีทั่วประเทศประกาศข่าวเรียกร้องให้ประชาชนออกมารวมตัวที่ศาลาว่าการเมืองทุกแห่งในวันจันทร์ (3 กรกฏาคม) เพื่อต่อต้านความรุนแรงและการปล้นสะดม และระบุว่า พวกเขาไม่ต้องการให้ประเทศตกอยู่ในความยุ่งเหยิง แต่ก็บอกด้วยว่า สถานการณ์นี้ไม่น่าประหลาดใจ เพราะนายกเทศมนตรีเตือนมาหลายปีแล้วเรื่องความเสื่อมถอยในสังคม  จลาจลฝรั่งเศสเริ่มสงบ นายกเทศมนตรีปลุกแสดงพลังต่อต้านรุนแรง
ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกิดเหตุการณ์ผู้ประท้วงขับรถพุ่งชนประตูบ้านนายกเทศมนตรีเมืองไลเลส์โฮส และจุดไฟเผารถคันดังกล่าวเมื่อเช้ามืดวันอาทิตย์ และผู้ก่อจลาจลทำลายและพยายามเผาศาลาว่าการเมืองหลายแห่ง

จลาจลฝรั่งเศสเริ่มสงบ นายกเทศมนตรีปลุกแสดงพลังต่อต้านรุนแรง ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ประชุมฉุกเฉินกับคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอาทิตย์เพื่อหาทางควบคุมสถานการณ์จลาจล หลังยกเลิกกำหนดเยือนเยอรมนีที่เดิมกำหนดเริ่มขึ้นในวันเดียวกัน และเตรียมร่วมประชุมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาในวันจันทร์ รวมถึงประชุมกับนายกเทศมนตรีมากกว่า 220 เมือง ที่ได้รับความเสียหายจากเหตุรุนแรง

ขณะที่นาเดีย ยายของนาเฮล เหยื่อวิสามัญ ให้สัมภาษณ์ว่า โกรธตำรวจที่ฆ่าหลานชาย แต่ไม่ได้โกรธตำรวจทุกนาย และยังเชื่อในกระบวนการยุติธรรม ทั้งยังขอร้องให้คนที่ออกมาประท้วงยุติความรุนแรง  ส่วนญาติอีกคนบอกว่า ทางครอบครัวไม่ได้ขอให้คนออกไปก่อเหตุหรือขโมย ทั้งหมดนี้ไม่ใช่เพื่อนาเฮล ครอบครัวต้องการให้รัฐบาลแก้ไขกฎหมายที่อนุญาตให้ตำรวจยิง เมื่อผู้ขับขี่ไม่ยอมหยุดรถ เมื่อถูกเรียกตรวจ

นอกจากนี้ยังมีแม่หลายคนรวมตัวในชุมชนหนึ่งในกรุงปารีส เดินขบวนทวงความยุติธรรมให้เหยื่อ และเรียกร้องให้ยุติความรุนแรง

logoline