svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

TikTok เตรียมลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

15 มิถุนายน 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

TikTok เผยเตรียมทุ่มเงินลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในช่วงไม่กี่ปีข้างหน้า เพื่อขยายตลาดในภูมิภาคนี้ หลังเผชิญการตรวจสอบเรื่องความมั่นคงของข้อมูลในหลายประเทศมากยิ่งขึ้น

TikTok  เตรียมลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โจว โซ่วจือ (Shou Zi Chew) ซีอีโอ ของ ติ๊กต็อก (TikTok) เปิดเผยแผนการลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ระหว่างกล่าวในงานเสวนาเรื่องผลกระทบทางสังคมและเศรษฐกิจของ TikTok แอปพลิเคชันแชร์วิดีโอสั้น ต่อภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่จัดขึ้นในกรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซียในวันพฤหัสบดี (15 มิถุนายน 2566)

แต่ TikTok ยังไม่ระบุรายละเอียดของแผนการลงทุน นอกจากบอกว่า จะลงทุนนด้านการฝึกอบรม, การโฆษณา และการสนับสนุนผู้ค้ารายย่อย ที่ต้องการเข้าร่วมแพลตฟอร์มอี-คอมเมิร์ซของ TikTok Shop

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีประชากรรวม 630 ล้านคน ซึ่งครึ่งหนึ่งมีอายุต่ำกว่า 30 ปี เป็นหนึ่งในตลาดใหญ่ที่สุดของ TikTok ในแง่จำนวนผู้ใช้งาน ที่มากกว่า 325 ล้านคนในแต่ละเดือน แต่ TikTok ยังไม่สามารถเปลี่ยนฐานผู้ใช้งานขนาดใหญ่นี้เป็นแหล่งรายได้หลักด้านอี-คอมเมิร์ซในภูมิภาคนี้ได้ เนื่องจากเผชิญการแข่งขันอย่างดุเดือดจากคู่แข่งรายใหญ่กว่า อย่าง Shopee, Lazada และ Tokopedia

โจว กล่าวว่า คอนเทนต์ใน TikTok มีความหลากหลายมากขึ้น เมื่อมีจำนวนผู้ใช้งานมากขึ้น และได้ขยายธุรกิจจากการขายโฆษณาสู่อี-คอมเมิร์ซ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าผ่านลิงค์บนแอปพลิเคชันระหว่างการไลฟ์สตรีมได้

ปัจจุบัน TikTok มีพนักงาน 8,000 คนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และผู้ค้ารายย่อย 2 ล้านขายสินค้าผ่าน TikTok ในอินโดนีเซีย ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดในภูมิภาคนี้

TikTok  เตรียมลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ข้อมูลจากบริษัทที่ปรึกษา Momentum Works ระบุว่า การทำธุรกรรม อี-คอมเมิร์ซ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่าเกือบ 100,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2565  และ TikTok ครองส่วนแบ่งการทำธุรกรรมดังกล่าว 4,400 ล้านดอลลาร์ เพิ่มสูงขึ้นจาก 600 ล้านดอลลาร์ในปี 2564 แต่ยังคงตามหลัง Shopee ที่มีมูลค่าการซื้อขายในภูมิภาคนี้ถึง 48,000 ล้านดอลลาร์

แผนการลงทุนของ TikTok ที่มุ่งสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีขึ้นในขณะที่บริษัทเผชิญการตรวจสอบจากบางรัฐบาลเนื่องจากกังวลว่า รัฐบาลจีนอาจใช้แอปพลิเคชันนี้เพื่อเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้งานและนำไปแสวงหาประโยชน์ โดยขณะนี้บางประเทศ เช่น อังกฤษ และนิวซีแลนด์ ห้ามใช้ TikTok ในอุปกรณ์ของหน่วยงานรัฐ ซึ่ง TikTok มองว่า เรื่องนี้เกิดจากความเข้าใจขั้นพื้นฐานผิดพลาด และขับเคลื่อนด้วยการแข่งขันทางภูมิรัฐศาสตร์

logoline