svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวียดนาม-ลาว ทุบสถิติร้อนจัด ขณะคลื่นความร้อนแผ่ทั่วอาเซียน

เวียดนาม ลาว และกรุงเทพมหานคร วัดอุณหภูมิได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ ในช่วงที่คลื่นความร้อนปกคุมทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แมกซิมิเลียโน เฮอร์เรรา นักประวัติศาสตร์สภาพอากาศ เปิดเผยว่า เวียดนามวัดอุณหภูมิได้สูงสุดที่ 44.2 องศาเซลเซียส ที่เขต Tuong Duong ในจังหวัดเหงะอาน ทางภาคเหนือของประเทศเมื่อวันเสาร์ (6 พ.ค.) ซึ่งเป็นอุณหภูมิสูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกได้ในประเทศ

นอกจากนี้ในเมืองหลวงพระบางของลาว วัดอุณหภูมิได้ 43.5 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ (6 พ.ค.) ทำลายสถิติอุณหภูมิสูงสุดที่ 42.7 องศาเซลเซียส ที่บันทึกได้เมื่อเดือนที่แล้ว และกรุงเวียงจันทน์ วัดอุณหภูมิได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ของเมืองที่ 42.5 องศาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์

ส่วนกรุงเทพมหานครวัดอุณหภูมิได้ 41 องศาเซลเซียสเมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นสถิติสูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกได้ในเมืองหลวงของไทย และกรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในหลายพื้นที่ของประเทศไทยที่เผชิญสภาพอากาศที่มีอุณหภูมิระหว่าง 30 กว่า-40 กว่า องศาเซลเซียสตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค. และจังหวัดตากกลายเป็นพื้นที่ที่วัดอุณหภูมิได้สูงสุดของประเทศที่ 45 องศาเซลเซียสเมื่อช่วงกลางเดือนเม.ย.

นอกจากนี้ซีเอ็นเอ็นรายงานอ้างผลการศึกษาปี 2565 ว่า คลื่นความร้อนในระดับอันตราย ที่อุณหภูมิสูงตั้งแต่ 39.4 องศา จะเกิดบ่อยครั้งขึ้น 3-10 ครั้งภายในสิ้นศตวรรษนี้ และในพื้นที่ส่วนใหญ่ของเอเชียจะมีจำนวนวันที่มีสภาพอากาศร้อนระดับอันตรายสูงสุด คือ มีอุณหภูมิ 51 องศาเซลเซียส จะเพิ่มขึ้นสองเท่า