svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สเปนเผชิญไฟป่าใหญ่ครั้งแรกของปี หวั่นซ้ำรอยปี 65

25 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สเปนเผชิญกับไฟป่าครั้งใหญ่ครั้งแรกของปี ในพื้นที่ตะวันออกของแคว้นบาเลนเซีย ที่ทำให้ประชาชนนับพันคนต้องอพยพละทิ้งบ้านเรือน ขณะที่ยังไม่มีรายงานผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เกิดเหตุไฟป่าครั้งใหญ่ในพื้นที่ตะวันออกของแคว้นบาเลนเซีย ตั้งแต่คืนวันศุกร์ที่ 24 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่น โดยเฟลวไฟได้โหมทำลายพื้นที่ป่าไปแล้วกว่า 18,000 ไร่ และทำให้ประชาชน 1,500 คนต้องอพยพละทิ้งบ้านเรือน นับเป็นการเผชิญไฟป่าครั้งใหญ่ครั้งแรกในปีนี้ของสเปน ท่ามกลางสภาพอากาศที่แห้งแล้ง

จากวิดีโอที่ถ่ายใกล้กับยอดเขาซานตา บาร์บารา แสดงให้เห็นเปลวไฟลุกโชนอย่างรุนแรงและปล่อยควันพวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้ายามค่ำคืน 

สเปนเผชิญไฟป่าใหญ่ครั้งแรกของปี หวั่นซ้ำรอยปี 65

นักผจญเพลิงกว่า 500 คนที่ได้รับการสนับสนุนจากเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ 18 ลำทำงานตลอดทั้งคืน เพื่อพยายามควบคุมไฟป่าที่ลุกไหม้ โดยเฉพาะบริเวณใกล้กับหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ขณะที่หน่วยงานบริการฉุกเฉินเร่งทำการอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปปลอดภัย

ฤดูหนาวที่แห้งแล้งผิดปกติในพื้นที่ทางตอนใต้ของทวีปยุโรปทำให้ความชื้นในป่าลดลง และทำให้เกิดความกังวลว่าจะเกิดเหตุไฟป่าซ้ำรอยกับปี 2565 ที่ทำลายพื้นที่ป่าของยุโรปไปมากกว่า 4.9 ล้านไร่ สร้างความเสียหายมากกว่าสองเท่าของค่าเฉลี่ยในช่วง 16 ปีที่ผ่านมา 

logoline