svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ลาวค่าไฟยังแพงหูฉี่ แม้สร้างเขื่อนผลิตไฟมากขึ้น

18 มีนาคม 2566
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลาวผลิตไฟฟ้าได้อย่างมหาศาล ผ่านเขื่อนมากมายที่สร้างขึ้น เพราะมุ่งหวังจะเป็นแบตเตอรี่ให้กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่น่าแปลกที่ค่าไฟในลาวก็ยังแพง ส่งผลให้ข้าวของต่างๆ แพงตามไปด้วย บางหมู่บ้านยังไม่มีไฟใช้ด้วยซ้ำ

ลาวส่งออกไฟที่ผลิตได้ให้กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งก็รวมถึงไทย เวียดนาม กัมพูชา เมียนมา ตลอดจนมาเลเซียและสิงคโปร์  ซึ่งปัจจุบัน ลาวก็ได้สร้างเขื่อนหลายสิบแห่งในแม่น้ำโขงและแม่น้ำที่แยกย่อยออกไป  ตามแผนที่จะขายไฟฟ้า 2 หมื่นเมกะวัตต์ ให้กับประเทศเพื่อนบ้านก่อนปี 2030 ซึ่งส่วนใหญ่ไฟจากลาวจะขายให้กับไทย 

แม้จะผลิตไฟได้มาก แต่น่าแปลกที่คนลาวกลับต้องทนใช้ไฟแพง  คนลาวบอกว่า การสร้างเขื่อนมันก็กระทบกับประชาชนอยู่แล้ว ดังนั้น ไฟที่ได้มาควรให้ใช้ฟรีไปเลย หรือมีราคาถูกลงกว่านี้ 

EDL รัฐวิสาหกิจในกรุงเวียงจันทน์ ซึ่งดูแลการจ่ายไฟในประเทศ และการนำเข้าส่งออกไฟฟ้า ได้ขึ้นค่าไฟประมาณ 1.5% ต่อปี ระหว่างปี 2013 - 2018 

และในปี 2022 - 2023 EDL ก็ขึ้นค่าไฟอีก 2% ทำให้คนลาวซึ่งส่วนใหญ่ก็มีรายได้น้อยกันอยู่แล้ว ไม่มีเงินพอจะจ่ายค่าไฟ 
 

สาเหตุที่ค่าไฟในลาวยังแพง เพราะรัฐบาลติดหนี้เงินกู้ต่างชาติ ที่นำมาใช้สร้างเขื่อน จากการเปิดเผยของรัฐมนตรีพลังงานและกิจการเหมืองของลาว  และไฟที่ผลิตได้จากเขื่อน ก็นำส่งออกกว่า 2 ใน 3 ชาวลาวบางคนจึงเป็นห่วงว่า ถ้ารัฐยังไม่รีบแก้ปัญหานี้ หนี้สินมหาศาลก็จะถูกส่งต่อไปยังคนรุ่นถัดไป

รายงานจากธนาคารโลก ระบุว่า หนี้สาธารณะของลาวเพิ่มขึ้นตั้งแต่ปี 2019 จนไปแตะ 88% ของจีดีพี เมื่อปี 2021 และกว่า 30% เป็นหนี้ในภาคพลังงาน 


 

logoline